Vì sao không vào được nước thiên đàng?
Chưa hết ngạc nhiên vì lời tuyên bố của Chúa Giê su rất khác với những gì họ nghĩ về Đấng Mê si, nhưng thông điệp phần sau còn làm cho những người Giu Đa đang đi theo Chúa khó hiểu hơn.
Từ câu 17-19 Chúa Giê-su đã bày tỏ cách mạnh mẽ và rõ ràng về một điểm:
Ngài đến không phải để bỏ luật Môi-se, nhưng để làm cho luật đó trọn vẹn hơn, đến nỗi một chấm một nét cũng được bảo vệ.Thế thì tại sao Ngài lại nói: " Nếu sự công bình của các ngươi chẳng trổi hơn sự công bình của các thầy thông giáo và người dòng Pha-ri-si, thì các ngươi chắc không vào nước thiên đàng."
Hay nói cách khác, sự công bình của những Thầy thông giáo giòng Pha ri si không đủ tiêu chuẩn vào nước Thiên đàng! "
*** Pha-ri-si là một giáo phái nổi tiếng, cực kỳ cẩn thận về luật pháp của Môi-se. Trên thực tế, họ làm đến mức đã thêm hàng hàng, lớp lớp các chi tiết, quy tắc, quy định trên mỗi điều luật để họ không bao giờ vi phạm. Thí dụ: Chỉ mỗi một luật giữ ngày thứ Bảy để làm nên ngày Thánh, thì họ còn đặt ra thêm 39 qui định nữa kèm theo như không được cày ruộng, may vá, se chỉ, xay lúa.. Những người Pha-ri-si nầy cực kỳ nghiêm khắc với học trò của họ cũng như những Tín hữu trong nhà hội về những gì cần tuân theo luật pháp để được xưng công bình. Không ai rành luật pháp hơn họ, sao họ bị Chúa cho là thiếu tiêu chuẩn?
Chúa Giê su lấy 4 điều luật để cho người ta thấy cách con người áp dụng luật và cách Chúa đặt luật -
" loài người xem bề ngoài, nhưng Đức Giê-hô-va nhìn thấy trong lòng."I Samu ên 16: 7b:
1/ Ngươi chớ giết người:
Con người dựa trên văn tự, bằng chứng và nhân chứng nhưng Đức Chúa Trời muốn có sự thánh sạch trong lòng.
Đối với luật văn tự, thực hiện hành động hại mạng sống kẻ khác mới là giết người, nhưng với Chúa, nảy sinh lòng hung ác, độc dữ, âm mưu, tức giận: là sự khởi động trong tư tưởng - Gia cơ đoạn 1 nói rằng: Khi một người bị ý tưởng ác cám dỗ, anh ta bèn thai nghén nó cho đến chừng phát ra hành động và khi tội lỗi đã trọn thì anh ta phải chết.
Sức mạnh của lòng giận dữ ôm ấp lâu trong lòng là mối nguy hại đang rình rập, Chúa có dạy rằng, không nên để sự giận qua đêm và cũng đừng mang nó theo trước bàn thờ của Ngài
" Ví bằng anh em đang cơn giận, thì chớ phạm tội; chớ căm giận cho đến khi mặt trời lặn, và đừng cho ma quỉ nhân dịp".Ê Phê sô 4: 26 & 27
** Chẳng ai không biết Ca in đã dệt sự hờn ghen em mình bao lâu mà chính Chúa đã cảnh cáo ông :" Đức Giê-hô-va phán hỏi Ca-in rằng: Cớ sao ngươi giận, và cớ sao nét mặt ngươi gằm xuống? Nếu ngươi làm lành, há chẳng ngước mặt lên sao? Còn như chẳng làm lành, thì tội lỗi rình đợi trước cửa, thèm ngươi lắm; nhưng ngươi phải quản trị nó." Ca in đã không quản trị nó và đã giết em mình trong ruộng...sách Sáng thế ký 4: 6&7
**Hãy xem thêm câu chuyện của Vua Đa vít:
Bằng sự khôn ngoan sắp đặt, Vua Đa vít dường như "trong sạch" trước luật pháp con người về cái chết của U ri, chồng Bát sê Ba, nhưng hãy xem Chúa xử ông như thế nào? Lời Chúa phán qua Tiên tri Nathan:" Cớ sao ngươi đã khinh bỉ lời của Đức Giê-hô-va, mà làm điều không đẹp lòng Ngài? Ngươi đã dùng gươm giết U-ri, người Hê-tít, lấy vợ nó làm vợ ngươi, còn nó thì ngươi đã giết bởi gươm của dân Am-môn. Nên bây giờ, gươm chẳng hề thôi hủy hoại nhà ngươi, bởi vì ngươi đã khinh ta, cướp vợ U-ri, người Hê-tít, đặng nàng làm vợ ngươi. Đức Giê-hô-va phán như vầy: Ta sẽ khiến từ nhà ngươi nổi lên những tai họa giáng trên ngươi; ta sẽ bắt các vợ ngươi tại trước mắt ngươi trao cho một người lân cận ngươi, nó sẽ làm nhục chúng nó tại nơi bạch nhựt. Vì ngươi đã làm sự kia cách kín nhiệm, nhưng ta sẽ làm việc nầy trước mặt cả Y-sơ-ra-ên và tại nơi bạch nhựt."Sa mu ên 2 đoạn 12: 9-12
** Nhục mạ và rủa sả anh em mình là "Ra ca"( Đồ điên) thốt lên trong cơn giận dữ cũng không làm hài lòng Chúa -Ngài nói: " Người lành bởi lòng chứa điều thiện mà phát ra điều thiện, kẻ dữ bởi lòng chứa điều ác mà phát ra điều ác; vì do sự đầy dẫy trong lòng mà miệng nói ra." Luca đoạn 6: 45
Đức Chúa Trời xem trọng sự tinh sạch, tình yêu thương, ý muốn theo đuổi hoà bình có từ trong lòng. Ai ươm dệt nhiều ác tưởng dù bề ngoài dường như thánh thiện đều là " đạo đức giả" thiếu tiêu chuẩn vào nước Trời.
2/ Ngươi chớ phạm tội tà dâm: đây là điều luật thứ 7 trong 10 điều răn, được nhắc lại lần nữa trong điều răn cuối là:" Ngươi chớ tham vợ của người"
Tội tà dâm bị xem là tội trọng vì nó huỷ hoại gia đình, cộng đồng và làm sai mục đích mà Chúa định cho hôn nhân giữa hai người.
Chúa Giê su chỉ ra rằng trước khi tà dâm thực hiện ra hành động thì nó đã được một động cơ bên trong thúc đẩy là " Nhìn mà động lòng tham muốn"
Sự hư hoại cho mối liên hệ vợ chồng là nghi ngờ, gian dối và không chung thuỷ- Đừng hiểu Chúa Giê su nói chặt tay hay móc mắt theo nghĩa đen vì khi lòng tham dục điều khiển thì huỷ hoại thân thể không ích gì, Ngài chỉ muốn nói: phải cương quyết ngay lập tức ngăn chặn nơi nó phát sinh, dù không dễ chịu. Thanh tẩy tư tưởng làm cho trong sạch là một điều mà luật pháp không thể làm được.
***Nhân đó Chúa Giê su cũng chỉ ra một lỗ hổng nữa của luật pháp là việc " để vợ" tức ly hôn.
Luật " để vợ" trong Phục truyền đoạn 24 làm cho các ông chồng kiêu hãnh, thấy mình có nhiều quyền lực trên vợ mình: " Nếu vì lý do nào đó, nàng làm ngươi không hài lòng thì ngươi có quyền làm một tờ để và đuổi cô ấy đi.." Có lẽ "tờ để "ấy đã được các ông áp dụng nhiều và cho rằng Chúa đã dành cho các ông một quyền hạn lớn. Nhưng hãy đọc sách Malachi đoạn 2 xem Chúa nói gì? Đức Giê Hô Va nói, ngày mà các ông gặp hoạn nạn, đứng trước bàn thờ Chúa khóc dầm dề, Chúa cũng chẳng thèm nghe, vì:" Các ngươi đã phỉnh phờ vợ ngươi lấy thời tuổi trẻ!" Đức Giê Hô Va nói lần nữa rất rỏ ràng rằng:
" Ta ghét người nào bỏ vợ"
Hôn ước mà Chúa lập ra có giá trị suốt đời, khi nào một trong hai người chết đi thì hôn ước đó mới bị xoá - Điều nầy giải thích tại sao đã ly dị rồi, lấy người khác hay người khác lấy người đó vẫn là phạm tội tà dâm.
*** Thề thốt- Ngày xưa người ta hay chỉ Trời chỉ đất mà thề, lời thề trên môi miệng không có giá trị bằng việc giữ lời thề - Một lối sống chân thật, trung tín chứng minh được nhiều điều và đem lại niềm tin nơi người khác. Đó là lối sống của một người theo Chúa đích thực.
***"Mắt đền mắt, răng đền răng" được luật pháp cho phép và có thể người ta cho đó là công bình, nhưng Chúa muốn người ta vượt khỏi bức tường hạn hẹp của luật pháp để có thể tha thứ, yêu thương người đã làm tổn hại mình. Một xã hội " Mắt đền mắt, răng đền răng" rất dễ sợ vì đầy hận thù, nhưng thế giới của yêu thương, tha thứ, nhịn nhục, nhu mì rất hoà bình, vui vẻ.
Phải chăng Chúa Giê su đưa những tiêu chuẩn khó nầy ra để làm cho người ta nản lòng? Không đâu, Chúa muốn người ta thấy con người và luật pháp đã thất bại, tất cả phải cần đến với Chúa Giê su- Chỉ trong Ngài mới có lời giải đáp , trong Ngài người ta mới được trọn vẹn như Cha trên Trời là trọn vẹn...
Xin Trả lời các câu hỏi trong Ma thi ơ đoạn 5
1/ Có bao nhiêu đề mục được bắt đầu bằng chữ "Phước" từ câu 1 -12?
2/ Chúa muốn nguời theo Chúa sẽ giống như 2 vật gì trong câu 13-16?
Muối có công dụng gì và Ánh Sáng có công dụng gì?
3/ Chúa Giê su khẳng định điều gì đối với luật pháp mà Đức Chúa Trời đã ban cho dân sự? 17-19
4/ Luật diễn giải của Chúa Giê su có dễ làm hơn luật cũ không? Tại sao?
5/ Như vậy làm sao người theo Chúa có thể làm trọn luật pháp?
**Chúa Giê-su giải thích 8 luật theo lẽ thật của nó.
(21-22) Chúa Giê-su giải thích luật chống tội giết người.
(23-26) Giải thích thêm về các mối quan hệ cá nhân .
(27-28) Chúa Giê-su giải thích luật chống tội ngoại tình.
(29-30) Thái độ của chúng ta trong cuộc chiến chống lại tội lỗi.
(31-32) Chúa Giê-su giải thích luật liên quan đến việc ly dị.
(33-37) Chúa Giê-su giải thích luật liên quan đến lời thề.
(38-42) Chúa Giê-su giải thích luật báo trả.
(43-47) Chúa Giê-su giải thích luật yêu thương đối với người lân cận của bạn.
(48) Kết luận cho việc giải thích đúng luật: hãy hoàn hảo