Mathi ơ 17 phần 1: 1-13: Chúa Giê su Hoá hình

**Dân Tộc Việt **Các Phương Tiện *Báp Têm* zoom

Mathi ơ 17 phần 1: 1-13

Mathi ơ 17 phần 1: 1-13: Chúa Giê su Hoá hình

 

Câu hỏi:

1/ Chúa Giê su Hoá hình ở đâu? Hoá hình là gì?
2/ Ba môn đồ được xem Chúa Hoá hình là ai?
3/ Tại sao chỉ chọn có ba người họ mà thôi?
4/ Ảnh tượng vinh hiển của Chúa Giê su ra sao? là phép lạ hay là ảnh thật của Ngài?
5/ Như vậy có thể xem Chúa Giê su với hình hài như con người trên đất là phép lạ không?
6/ Ba môn đồ còn thấy ai nữa ngoài Chúa ra?
7/ Hai người đó có ý nghĩa gì?
8/ Phi e rơ đã nói gì? Lúc ấy tâm thần ông như thế nào?
9/ Tại sao Đức Chúa Trời ngắt lời Phi e rơ?
10/ Tại sao có đám mây bao phủ?
11/ Môn đồ xem Chúa Hóa hình có công dụng gì?

 

***" Chúa Giê su Hoá hình":

 

   Sau khi tiết lộ sự chết của mình, Chúa Giê su biết các môn đồ rất thất vọng và buồn rầu - Thập tự giá Đấng Christ đang đè nặng tâm tư của mỗi người, và đó là lý do họ ưu sầu, quên đi những dặn dò sau cùng của Chúa là Ngài sẽ sống lại và sẽ trở lại trong vinh hiển để đoán xét.

Sau đó sáu ngày ( theo ngôn ngữ Hy lạp là một tuần) Chúa chọn ba môn đồ là Phi e rơ, Gia cơ và Giăng lên núi cao để cho họ xem sự Vinh Hiển của Ngài.


Tại sao chỉ là ba môn đồ ?

Ba người Chúa chọn là ba môn đồ chính yếu, Phi e rơ sau nầy sẽ đứng đầu Hội Thánh, Giăng là môn đồ Chúa yêu và anh của ông là Gia cơ lớn (để phân biệt với Gia cơ thứ hai), Gia cơ lúc nào cũng gánh những trọng trách của Chúa cách nghiêm chỉnh, sau nầy, ông là người đầu tiên trong các môn đồ bị vua Hê rốt Ạt ríp ba giết bằng gươm (CV 12: 1&2)


Người ta đã cố suy nghĩ ngọn núi cao mà Chúa Giê su dẫn họ lên đó đó là núi nào, nhưng Kinh Thánh đã không ghi ra, có nghĩa là Chúa không muốn lưu lại địa điểm- Ở trên núi đó Ma thi ơ chép:

"Chúa biến hóa trước mặt các người ấy, mặt Ngài sáng lòa như mặt trời, áo Ngài trắng như ánh sáng."

 

Nếu chúng ta đọc trong sách Phi líp đoạn 2: 6-8 chúng ta thấy đây là hình ảnh vốn có của Chúa Giê su vì Ngài là Đức Chúa Trời. Hình ảnh Chúa qua con người mới là một hình ảnh được biến hoá tạm thời.

" Ngài vốn có hình Đức Chúa Trời, song chẳng coi sự bình đẳng mình với Đức Chúa Trời là sự nên nắm giữ; chính Ngài đã tự bỏ mình đi, lấy hình tôi tớ và trở nên giống như loài người; Ngài đã hiện ra như một người, tự hạ mình xuống, vâng phục cho đ&#n giống như loài người; Ngài đã hiện ra như một người, tự hạ mình xuống, vâng phục cho đến chết, thậm chí chết trên cây thập tự. "

Chúng ta sẽ lần lượt tìm hiểu những chi tiết diễn ra trong sự kiện " Hoá hình" hay " Biến hình"

 

Hoá hình là gì?

- Chữ " Hoá hình" là một động từ ( Transfigure) có nghĩa là một sự thay đổi mà có thể thấy ở bên ngoài- Suốt thời gian trên đất, Chúa Giê su đã dấu hình ảnh thật của Ngài, nhưng ở đây:

 

" Mặt Ngài sáng lòa như mặt trời, áo Ngài trắng như ánh sáng"

 

Đó mới là hình ảnh thật sự của Chúa, khi chúng ta được gặp Chúa ở trên Trời - Đây cũng là lời giải đáp mà nhiều người thắc mắc trong câu cuối bài học lần trước Mathi ơ 16:

"Quả thật, ta nói cùng các ngươi, trong các ngươi đứng đây, có một vài kẻ sẽ không chết trước khi thấy con người ngự đến trong nước Ngài."

 

Vài người đó là Phi e rơ, Gia cơ lớn và Giăng, và hình ảnh Chúa Vinh quang sáng Ngời nầy là lúc Ngài Tái lâm trở lại.

 

- Tại sao lại có thêm Môi se và Ê Li bên cạnh Chúa?

Không phải Chúa Giê su đưa thêm hai người nổi tiếng nầy ra để nhấn mạnh đề tài " Biến hình"của mình, nhưng trong sách Khải huyền 11: 1-13 cho biết, ngày Chúa Tái lâm sẽ có hai người làm chứng, vì theo luật Do Thái, khi buộc tội phải có hai người chứng. Môi se và Ê li là hai nhân chứng cho ngày Chúa trở lại -


Thời điểm mà ba môn đồ gặp họ ở đây, với Môi se là 1400 năm và với Tiên tri Ê li là 900 năm - Cả hai người đều không có mộ chôn trên đất- Môi se thì được Thiên sứ trưởng giấu xác còn Ê li thì được cất thẳng lên Trời.
Người chứng thứ nhất, Môi se sẽ đứng trên luật pháp để luận tội và người chứng thứ hai Ê li sẽ lên án những người đối nghịch lời Chúa vì Ngài đã kêu gọi họ ăn năn - Trước khi Chúa Giê su thi hành chức vụ, một lần nữa Giăng Báp tít đã mang hình ảnh cùng với Thần quyền của Ê li để kêu gọi mọi người ăn năn. Sách Ma la chi: 4: 5:

" Nầy, ta sẽ sai đấng tiên tri Ê-li đến cùng các ngươi trước ngày lớn và đáng sợ của Đức Giê-hô-va chưa đến."

Sách Khải Huyền nói hai người nầy đã giảng trong "một ngàn hai trăm sáu mươi ngày."

Thật là một hình ảnh uy nghi, đáng sợ của ngày Chúa Tái Lâm.



- Phi e rơ chưa được soi sáng:

Phi e rơ vừa trông thấy hình ảnh của ba người tôn trọng, thì đòi làm ba cái trại để ở, sách Mác 9 nói, vì ông sợ quá nên kiếm cái gì để nói mà không biết mình nói chi - Sách Lu ca đoạn 9 cũng nói ba người đang buồn ngủ và khi mở mắt thì chợt thấy cảnh hoá hình, nhưng vẫn còn nghe được Môi se, và Ê li nói về sự chết của Chúa Giê su -


Một lần nữa, Kinh thánh chép môn đồ mệt mỏi, ngái ngủ trong một sự kiện quan trọng- Chúng ta có thường tỉnh thức hay không? hay cũng buồn ngủ rồi tâm thần đi lạc như Phi e rơ? -Lúc ấy Phi e rơ không biết ba người khi hoá hình đó đã đóng những vai trò thế nào trong công cuộc cứu rỗi của Đức Chúa Trời, Ma thi ơ có chép, môn đồ hỏi tai sao trong sách Ma la chi nói Ê li phải đến trước ngày Chúa Tái lâm? Nhưng Chúa Giê su nói Ê li đã đến rồi. Ngài có ý nói đó là Giăng Báp tít.

 

_ Đám mây sáng rực che phủ là gì?


: Đám mây nầy được gọi là "Shekinah" Kinh thánh chép, khi con người còn ở trên đất, thực sự không đứng nổi trước Vinh hiển, Thánh khiết tột cùng của Đức Chúa Trời. Khi Đức Chúa Trời xuất hiện, luôn luôn có một đám mây bao phủ, cả khi Ngài lên tiếng cũng làm cho người ta ngã té xuống - Trong sách Giăng 18: 6 Khi cơ binh được sai đến bắt Chúa Giê su, Ngài muốn họ nhận biết Ngài là Đức Chúa Trời, nên lên tiếng:" Chính ta đây" thì cơ binh cũng ngã xuống hết.


 Đức Chúa Trời lên tiếng khi Phi e rơ còn đang nói, Phi e rơ đặt Chúa Giê su ngang hàng với Môi se và Ê li nhưng Đức Chúa Trời ngắt lời Phi e rơ để ông phải hướng về một mình Chúa Giê su mà thôi, đây là lần thứ hai trong Tân ước, Đức Chúa Trời tuyên bố:

"Nầy là Con yêu dấu của ta, đẹp lòng ta mọi đường; hãy nghe lời Con đó!"

 

Thật là một ngày phước hạnh cho ba môn đồ, họ được thấy trước hình ảnh thật của Chúa Giê su ngày Chúa Tái lâm, hình ảnh hai nhân chứng trong sách Khải huyền và cả lời ra từ chính Đức Chúa Trời- Có lẽ đây là một khích lệ lớn lao nhất mà họ có được, cũng như Phao lô, ông nói ông được đem lên đến từng Trời thứ ba để thấy những điều bí mật - Những điều bí mật nầy sẽ khiến cho họ mạnh mẻ, dấn bước trên con đường tiếp theo đầy thử thách để thực hiên chương trình của Chúa.

 


 

 

"Ta sẽ cho hai người làm chứng ta mặc áo bao gai đi nói tiên tri trong một ngàn hai trăm sáu mươi ngày." Khải Huyền 11: 3