Giăng 7 " Hoài nghi từ anh em và trong dân chúng "

**Dân Tộc Việt **Các Phương Tiện *Báp Têm* zoom

"Đức Giê-hô-va là thiện và ngay thẳng, Bởi cớ ấy Ngài sẽ chỉ dạy con đường cho kẻ có tội." Thi Thiên 25:8

Giăng 7 " Hoài nghi từ anh em và trong dân chúng "

 

Đọc Giăng 7: 1-18

 

Câu hỏi:

 

1/ Lế Lều Tạm là lễ gì? Kỷ niệm điều gì?

 

2/ Chúa Giê su có anh em không? Giáo phái phủ nhận anh em của Chúa Giê su để bảo vệ điều gì?

 

3/ Các anh em khuyên Chúa Giê su lên dự lễ để làm gì? Tại sao qua đó Kinh Thánh nói rằng họ không tin?

 

 

4/ Có hai thái độ trái ngược của dân chúng đối với Chúa Giê su, là thái độ nào? Ngày nay còn không?

 

5/ Khi thấy Chúa Giê su ra mặt dạy dỗ thì dân chúng thắc mắc điều gì? Tại sao?

 

6/ Chúa Giê su trả lời họ thế nào?

 

           " Hoài nghi từ anh em và trong dân chúng "

 

** "Bởi chưng chính các anh em Ngài không tin Ngài." Câu 1-5

 

" Kế đó, Đức Chúa Jêsus đi khắp xứ Ga-li-lê. Ngài không ưng đi trong xứ Giu-đê, bởi dân Giu-đa vẫn tìm phương giết Ngài. Vả, ngày lễ của dân Giu-đa, gọi là lễ Lều Tạm gần đến. Anh em Ngài nói rằng: Hãy đi khỏi đây, và qua xứ Giu-đê, để cho các môn đồ cũng được xem công việc thầy làm. Khi nào người ta muốn tỏ mình ra, thì không ai làm kín giấu việc gì. Vì thầy làm những sự đó, hãy tỏ mình cho thiên hạ. Bởi chưng chính các anh em Ngài không tin Ngài."

 

Lễ Lều Tạm:


  Vào tháng 9 hoặc tháng 10 (tương ứng với rằm tháng 7 trong lịch của Y sơ ra ên xưa). Sau khi đã gặt hái xong mùa màng, dân Giu đa có một lễ kỷ niệm kéo dài một tuần lễ, để tưởng nhớ sự thành tín của Đức Chúa Trời đối với dân Israel lúc còn ở trong sa mạc, trên đường đi từ Ai Cập đến Canaan. Họ gọi đó là lễ Sukkoth, người ta lấy những cành lá để làm những cái lều và cùng nhau vui vẻ y như lời dặn của Đức Chúa Trời trong Lêvi ký 23:39-43

 

"Nhưng đến ngày rằm tháng bảy, khi các ngươi đã thâu-hoạch thổ sản mình rồi, hãy giữ một lễ cho Đức Giê-hô-va trong bảy ngày. Bữa thứ nhất sẽ là ngày nghỉ, và bữa thứ tám cũng sẽ là ngày nghỉ. Bữa thứ nhất, các ngươi phải lấy trái cây tốt, tàu chà là, nhành cây rậm, và cây dương liễu, rồi vui mừng trong bảy ngày trước mặt Giê-hô-va, Đức Chúa Trời của các ngươi. Mỗi năm, vào tháng bảy, các ngươi phải giữ lễ nầy cho Đức Giê-hô-va như vậy trong bảy ngày. Ấy là một lệ định đời đời cho dòng dõi các ngươi. Hết thảy ai sanh trong dòng Y-sơ-ra-ên sẽ ở nơi trại trong bảy ngày, hầu cho dòng dõi các ngươi biết rằng khi ta đem dân Y-sơ-ra-ên ra khỏi xứ Ê-díp-tô, ta cho họ ở trong những trại: Ta là Giê-hô-va, Đức Chúa Trời của các ngươi."

 

  Vì là một dịp tụ tập đông người, vui vẻ, nên các anh em Chúa Giê su muốn thúc đẩy Ngài qua xứ Giu đa, nơi có đền thờ Giê ru sa lem để thi thố quyền năng cho mọi người xem, và chính họ cũng muốn xem. Họ nói khích Ngài rằng: Nếu Ngài có thể làm những phép lạ thì nên phô trương ra cho người ta thấy, chứ chẳng nên giấu đi.

  Lời Kinh thánh đã ghi nhận ở chỗ nầy, là các anh em trong gia đình của Chúa cũng không tin Ngài là Đấng Mê si. Chỉ có một người tin duy nhất là Mary, mẹ Chúa Giê su, điều bà tin cùng những chứng cớ ngày xưa, bà vẫn giấu trong lòng, vì lý do nào đó mà bà không chia sẽ với ai. Có thể ông Giô sép cũng biết, nhưng trước lúc Chúa Giê su bước ra với chức vụ, thì ông không được nhắc đến, có lẽ ông đã qua đời.

  Chúa Giê su không được chính các anh em trong gia đình Ngài ủng hộ chức vụ của Ngài, nhưng sau khi Chúa Giê su đã hy sinh trên thập tự giá, thì các  anh em Ngài mới trở thành những người nồng cốt trong Hội Thánh Chúa.

Chúa Giê su có anh em sao?

   Vài chỗ trong Kinh thánh nói rỏ ràng là Chúa có anh em và nêu tên của họ, còn từ chị em thì kinh thánh dùng số nhiều, có nghĩa ít nhất là hai người chị em, còn em trai thì có 4 người.

- Sách Mác đoạn 6: 3&4

"Có phải người là thợ mộc, con trai Ma-ri, anh em với Gia-cơ, Giô-sê, Giu-đê, và Si-môn chăng? Chị em người há chẳng phải ở giữa chúng ta đây ư? Chúng bèn vấp phạm vì cớ Ngài. Song Đức Chúa Jêsus phán cùng họ rằng: Đấng tiên tri chỉ bị quê hương mình, bà con mình và trong nhà mình khinh dể mà thôi. "

 

  Trong Ma thi ơ 13: 55 cũng nói tương tự.

  Giăng 2: 12 nói rõ là trong trong buổi tiệc cưới có mẹ, anh em và môn đồ Chúa Giê su đồng tham dự.


  Giáo hội Công giáo vì muốn bảo vệ ý tưởng cho là bà Mary mãi mãi đồng trinh nên từ chối công nhận rằng Chúa Giê su có anh em thật sự. Các nhà phê bình cho rằng, nếu Giáo hội Công giáo nói như vậy, họ công nhận cuộc hôn nhân giữa Mary và Giô sép là một cuộc hôn nhân giả, thách thức cả hai người dưới danh nghĩa một đôi vợ chồng.

 

** "Thì giờ Ta chưa đến" Câu 6-10

 

" Đức Chúa Jêsus phán cùng anh em rằng: Thì giờ ta chưa đến; còn về các ngươi, thì giờ được tiện luôn luôn.Thế gian chẳng ghét các ngươi được; nhưng ghét ta, vì ta làm chứng nầy về họ rằng công việc họ là ác. Các ngươi hãy lên dự lễ nầy, còn ta chưa lên dự lễ đó, vì thì giờ ta chưa trọn. Ngài nói xong, cứ ở lại xứ Ga-li-lê. Lúc anh em Ngài đã lên dự lễ rồi, thì Ngài cũng lên, nhưng đi cách kín giấu, không tố lộ."

 

  Với thần tính, Chúa Giê su biết dân Giu đa muốn tìm giết Ngài, mọi chương trình của Đức Chúa Trời đã sắp đặt hẳn hoi, Chúa Giê su không chết theo cách đó và cũng chưa tới lúc. Trong câu trả lời của Chúa Giê su với các anh em, chúng ta thấy có hai điểm:


 Thứ nhất, Chúa nói Ngài có chương trình, mọi việc đều định sẳn. Chữ kairos dùng ở đây có nghĩa là cơ hội; nghĩa là thời điểm tốt nhất để làm điều gì đó. Chúng ta hiểu rằng Chúa Giê su muốn tuân theo thời điểm mà Đức Chúa Trời đã chọn chứ không theo ý mình.

Thứ hai, Chúa Giê su cho các anh em biết, người Giu đa nghịch với Chúa vì Ngài lên án họ, Chúa Giêsu đã mạnh dạn đương đầu với tội lỗi của cả một xã hội mà Ngài đang sống, do đó Ngài là mục tiêu của nhiều sự thù hận. nhưng dân Giu đa không ghét các anh em, vì các anh em cũng giống người thế gian, đang hành xử như thế gian, nếu họ muốn đi dự lễ với dân Giu đa thì cứ đi. Tuy nhiên, sau đó Chúa cũng lên dự, nhưng đi cách kín giấu.

 

*** " Đạo lý của ta chẳng phải bởi ta, nhưng bởi Đấng đã sai ta đến." Câu 11-18

 

"Vậy, các người Giu-đa tìm Ngài trong ngày lễ, và nói rằng: Nào người ở đâu? Trong đám đông có tiếng xôn xao bàn về Ngài. Người thì nói: Ấy là một người lành; kẻ thì nói: Không phải; người phỉnh dỗ dân chúng! Song chẳng ai dám nói về Ngài tỏ tường, vì sợ dân Giu-đa. Giữa kỳ lễ, Đức Chúa Jêsus lên đền thờ dạy dỗ. Các người Giu-đa sững sờ mà nói rằng: Người nầy chưa từng học, làm sao biết được Kinh Thánh? Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Đạo lý của ta chẳng phải bởi ta, nhưng bởi Đấng đã sai ta đến. Nếu ai khứng làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời, thì sẽ biết đạo lý ta có phải là bởi Đức Chúa Trời, hay là ta nói theo ý ta. Kẻ nói theo ý mình, thì tìm vinh hiển riêng mình; nhưng kẻ tìm vinh hiển của Đấng đã sai mình đến, mới là chân thật, và chắc trong mình không có điều gì không công bình đâu."

 

  Chúa Giê su cũng đi lên dự lễ, nhưng Ngài không đi cùng với các anh em, để tránh lúc đi đường bị người Giu đa bắt và giết đi. Ngài đi, không phải do sự xúi giục của các anh em, cũng như không phải để tự quảng bá cho mình như cách họ đã đề nghị.

  Có rất nhiều người Giu đa trong kỳ lễ, đã tỏ ra mong chờ sự có mặt của Chúa Giê su. Dân chúng có hai thái độ khác nhau về Ngài, hoặc là khen ngợi Ngài, hay là chỉ trích Ngài.

   Ngày nay, hai thái độ đó vẫn còn, khi người ta có cơ hội gặp gỡ Chúa Giê su, một là cảm động nhận lấy, như cứu cánh của đời mình, hai là dè bỉu, không tin.

  Trong lúc mọi người đang có mặt ở đền thờ, không ai dám lên tiếng tỏ tường về Chúa Giê su, vì họ biết các chức sắc ở đền thờ không muốn nhắc đến tên Chúa Giê su. Chính quyền không muốn dân chúng bàn luận về Ngài.

  Cuối cùng, người ta cũng được thấy Chúa Giê su lên đền thờ để giảng dạy, dù biết rằng mình đang bị theo dõi và chống đối, nhưng Chúa Giê su luôn luôn tỏ ra dạn dĩ khi truyền rao Lẽ Thật. Ngài muốn dân chúng biết mục đích của Cha, là đem Lẽ Thật đến để mọi người được cứu, được thay đổi, chứ không phải cho xem phép lạ như lòng họ mong muốn.


** "Người nầy chưa từng học, làm sao biết được Kinh Thánh?


Đây là một điều lý thú được ghi nhận từ dân chúng trong đền thờ rằng Chúa Giê su có đủ tư cách giảng dạy Kinh Thánh hay không?

Chúa Giê-su chưa từng học hoặc làm môn đồ dưới sự hướng dẫn của một giáo sĩ nào, chảng hạn như Phao-lô, ông đã học dưới sự hướng dẫn của Giáo sư Ga-ma-li-ên, Công vụ 22:3.


  Chúa Giêsu đã không theo con đường giáo dục thông thường, dành cho một Thầy giáo. Việc học thánh thư theo văn hoá người Do Thái, là người phụ trách giảng dạy phải bao gồm cả việc giải thích Kinh thánh, có kỹ năng diễn giải Kinh thánh và kiến ​​thức sâu rộng điều phải được nhắc đến. Dân chúng đang bàn luận về giáo lý, họ e ngại Chúa Giê su mang đến một giáo lý sai lạc.

 

" Đạo lý của ta chẳng phải bởi ta, nhưng bởi Đấng đã sai ta đến."


  Đây là câu trả lời của Chúa Giê su, Ngài không chứng minh về mình, nhưng Ngài dùng "Đạo Lý" của Đức Chúa Trời để dân Giu đa xem có phải thật hay không? Họ sẽ tự nhận xét Ngài đúng hay sai? Ngài chỉ dạy theo cách nhìn của Đức Chúa Trời.

 Nếu các nhà lãnh đạo Do Thái ở đó đang lắng nghe, thì họ cũng sẽ biết rằng tất cả những giáo lý đó đều bắt nguồn từ Cựu Ước là Lời của Đức Chúa Trời.


 Chúa Giê su không nói Ngài tự học, nhưng Ngài nhận sứ điệp từ Đức Chúa Trời, cho nên, nếu ai làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời, thì sẽ biết đạo lý đó là gì? Đạo lý không phụ thuộc vào cách học hay học với ai? Nhưng cho những kẻ vâng lời và làm theo lời dạy. Chính những kẻ để tâm tư vào Lời Chúa để làm theo, sẽ biết Thầy Giáo nói đúng hay sai.

Chúa Giê su cũng tỏ cho dân chúng biết hai thước đo của một Thầy giáo là:

- Thầy giáo có nói lời công bình, chân thật, đúng như Lời dạy của Đức Chúa Trời không?
- Môi miệng hay việc làm của Thầy giáo có làm cho Thiên Chúa được tôn vinh không?

 

Chúa Giê su đang cho dân chúng biết Ngài thoả mãn được hai điều đó vì Ngài là sứ giả của Nước Trời.

" Đức Giê-hô-va là thiện và ngay thẳng, Bởi cớ ấy Ngài sẽ chỉ dạy con đường cho kẻ có tội. Ngài sẽ dẫn kẻ hiền từ cách chánh trực, Chỉ dạy con đường Ngài cho người nhu mì. Các đường lối Đức Giê-hô-va đều là nhân từ và chân thật. Cho kẻ nào giữ gìn giao ước và chứng cớ của Ngài." Thi Thiên 25: 8-10

 

" Ai là người kính sợ Đức Giê-hô-va? Ngài sẽ chỉ dạy cho người ấy con đường ḿnh phải chọn. "Thi Thiên 25:12