Giăng 6 : " Chúa chọn chúng ta hay chúng ta chọn Chúa ?"

**Dân Tộc Việt **Các Phương Tiện *Báp Têm* zoom

" Đó tôi nói về chúng ta, là kẻ Ngài đã gọi, chẳng những từ trong người Giu-đa, mà cũng từ trong dân ngoại nữa." Rô ma 9:24

Giăng 6 : " Chúa chọn chúng ta hay chúng ta chọn Chúa ?"

 

Đọc Giăng: 6: 40-47

 

Câu hỏi:

 

1/ Xin giải thích chữ " Hễ " trong đoạn Kinh thánh nầy

 

2/ Đức Chúa Trời kéo người ta đến bằng cách nào?

 


3/ Có 4 trường hợp được chọn chính xác trong Kinh Thánh cho đối tượng nào?

 

4/ Bỏ qua sự hiểu lầm về sự chọn lựa tiền định trong sự cứu rỗi, có ý nghĩa gì khi đi rao giảng Tin Lành?

 


           "Chúa chọn chúng ta hay chúng ta chọn Chúa ?"

 

**"Dân Giu Đa không tin Chúa Giê su đến từ Trời " Câu 40-42

 

" Đây là ý muốn của Cha ta, phàm ai nhìn Con và tin Con, thì được sự sống đời đời; còn ta, ta sẽ làm cho kẻ ấy sống lại nơi ngày sau rốt. Nhưng vì Ngài đã phán: Ta là bánh từ trên trời xuống, nên các người Giu-đa lằm bằm về Ngài, mà rằng: Ấy chẳng phải là Jêsus, con của Giô-sép, mà chúng ta đều biết cha mẹ người chăng? Vậy, thể nào người nói được rằng: Ta đã từ trên trời mà xuống? "

 

  Đã từ rất lâu, trong các nhà hội dân Giu đa, đã tránh không đọc sách Tiên tri Ê sai 53 trong buổi thờ phượng, chương 53 nói về Chúa Giê su là Đấng Mê si sẽ sinh ra giữa họ, trong một gia đình nghèo, với hình dung xấu xí, chịu nhiều sĩ nhục, bị khinh dễ, và bị hành hạ cho đến chết.

 Dân Do Thái đã không chịu đọc đọạn Kinh Thánh nầy, vì cho rằng chưa có xác nhận được người mà tiên tri Ê sai nói đó là ai?

Nếu công nhận đó là Đấng Mê si, thì họ cảm thấy rất hổ thẹn, vì đã đối xử với Con Đức Chúa Trời như thế - Họ chính thức tránh né những dòng chữ mà Tiên tri Ê sai đã nói, trước khi Chúa Giê su chịu chết có tới 700 năm. Họ muốn nghĩ rằng Tiên tri Ê sai ám chỉ ai đó trong quá khứ, nhưng sự thật như thế nào?


  Tiên tri Ê sai không hề lầm lẫn, trong tất cả các chương khác, như 42, 49 và 50, Đấng Mê-si luôn được mô tả là một đầy tớ chịu đau khổ.

Các nhà hiền triết Do Thái thời cổ đại cũng luôn giải thích Ê-sai 53 nói về Đấng Mê-si. Tên gọi rất quen thuộc với dân Do Thái “Messiah ben Yosef” thực ra bắt nguồn từ chính bản dịch Do Thái cổ của Yonatan ben Uzziel từ thế kỷ thứ nhất, đã được mở đầu bằng những chữ “Người Tôi Tớ Được Xức Dầu”,  Ben Uzziel đã kết nối chương Ê sai 53 với Đấng Mê-si, Đấng Được Xức Dầu.

 

  Như vậy người Do Thái trong lòng đã biết Tiên tri Ê sai nói về Đấng Mê si xuất hiện như một người ở giữa họ, nhưng không tin vào những chi tiết kế tiếp. Chúng ta hãy suy nghĩ về câu đầu tiên trong chương 53 nầy:

 

" Ai tin điều đã rao truyền cho chúng ta, và cánh tay Đức Giê-hô-va đã được tỏ ra cho ai?" Ê sai 53: 1

 

Đức Chúa Trời đã tiên đoán là dân Do Thái sẽ không tin những lời tiên tri trong Ê-sai 53 nên đã hỏi " Ai Tin điều nầy?" Và hỏi thêm là cánh tay Đức Giê-hô-va đã được tỏ ra cho ai?

Khi dân Giu đa đã từ chối không tin lời nói của Đấng Tiên tri ngày xưa, thì câu mà họ lằm bằm về Chúa Giê su không có gì lạ.

 

"Ấy chẳng phải là Jêsus, con của Giô-sép, mà chúng ta đều biết cha mẹ người chăng? Vậy, thể nào người nói được rằng: Ta đã từ trên trời mà xuống? "

Họ từ chối Chúa Giê su vì không tin lời của Đức Chúa Trời, mặc dù trong suốt cuộc đối thoại, Chúa Giê su đã nhắc đi nhắc lại là Ngài từ Trời xuống đến 6 lần.(Giăng 6:33, 38, 41, 50, 51, 58)

 

** " Đấng sai ta, không kéo đến, thì chẳng có ai được đến cùng ta" Câu 44-47

 

" Ví bằng Cha, là Đấng sai ta, không kéo đến, thì chẳng có ai được đến cùng ta, và ta sẽ làm cho người đó sống lại nơi ngày sau rốt. Các sách tiên tri có chép rằng: Ai nấy đều sẽ được Đức Chúa Trời dạy dỗ. Hễ ai đã nghe Cha và học theo Ngài thì đến cùng ta. Ấy chẳng phải kẻ nào đã từng thấy Cha, trừ ra Đấng từ Đức Chúa Trời mà đến; Đấng ấy đã thấy Cha. Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, hễ ai tin thì được sự sống đời đời."

 

  Câu Kinh Thánh:


                    " Ví bằng Cha, là Đấng sai ta, không kéo đến, thì chẳng có ai được đến cùng ta"

 

        Khiến chúng ta nêu câu hỏi: " Chúa chọn chúng ta hay chúng ta chọn Chúa?"



Trước khi giải quyết câu hỏi nầy, chúng ta phải đồng ý những điều phù hợp với Kinh Thánh như sau:

 

1/ Đức Chúa Trời có chương trình cứu chuộc từ ban đầu.

 

2/ Ân điểncủa Chúa khi ban sự cứu rỗi, không chỉ dành riêng cho người Do Thái nhưng cho toàn thể nhân loại



3/ Người có đức tin nơi Chúa Giê su đều được nhận sự cứu rỗi.

 

4/ Chúa không từ chối một ai, nếu người đó muốn đến với Ngài và không có tiền định ai sẽ bị hư mất.

 


Như vậy, chúng ta phải chọn một câu giải thích không mâu thuẩn với bốn điều trên.

 

1/ Trước hết, sự lầm lẫn đến từ ngôn từ - 

 

 

   Trong mỗi trường hợp, chúng ta cần phân biệt chữ "kéo đến" ( Drawing) "chọn" (Choosing) và "đem đến" (Giving/ Sending) những từ nầy diễn đạt những ý khác nhau.

 

2/ Kế đó, bối cảnh cũng phải hiểu theo cách nhất quán của lẽ đạo.

 

3/ Đối tượng trong mỗi trường hợp cũng sẽ làm rõ thêm ý nghĩa: Là dân Do Thái, Môn đồ, hay Chúa Giê su, hay người ngoại?

 

Chúng ta lần lượt điểm qua các câu trong Kinh Thánh:

 

Giăng 6 :44


" Ví bằng Cha, là Đấng sai ta, không kéo đến, thì chẳng có ai được đến cùng ta, và ta sẽ làm cho người đó sống lại nơi ngày sau rốt."

Rõ ràng câu nầy dùng chữ "kéo" (unless the Father who sent Me draws him)


Kéo ở đây không được nghĩ là lôi kéo, dùng sức mà có nghĩa "được thu hút bởi..."

 

  Người ấy được thu hút bởi Đức Chúa Trời, vì người ấy thích lời của Ngài, hay người ấy đã cảm động vì tình yêu của Ngài, hoặc người ấy nương dựa nơi Ngài đều được kể đến. Ở đoạn nầy Chúa Giê su đã giải thích rõ ràng là người đến với Chúa Giê su, có liên quan đến niềm tin của họ với Đức Chúa Trời:

 "Ai nấy đều sẽ được Đức Chúa Trời dạy dỗ. Hễ ai đã nghe Cha và học theo Ngài thì đến cùng ta"


Hãy để ý đến hai chữ "Ai nấy" tiếng anh dùng chữ ( all be taught) nghĩa là tất cả và chữ "Hễ" (Therefore everyone)

 

Nói lên cách rộng rãi là bất cứ ai yêu mến Đức Chúa Trời: nghe, học và tin lời Ngài thì sẽ đến với Chúa Giê su, chứ Đức Chúa Trời không lựa chọn ai đó để kéo họ.

Kế đó là câu trong Ê-phê-sô 1:4

 

            “Trước khi sáng thế, Ngài đã chọn chúng ta trong Đấng Christ” 

 

  Câu nầy không hề mang ý nghĩa tiền định như nhiều người đã lầm tưởng, câu nầy không có nghĩa là Chúa chọn chúng ta trong tất cả các người khác để chúng ta được cứu mà người khác không được, ở đây phải hiểu theo lẽ đạo thần học, có nghĩa là từ buổi sáng thế, Đức Chúa Trời biết trước loài người sẽ phạm tội, Ngài chuẩn bị sẵn Đấng giải cứu là Chúa Giê su, giải pháp để được cứu là đức tin nơi Chúa Giê su, chúng ta cần đọc thêm tới câu 7:

"Trước khi sáng thế, Ngài đã chọn chúng ta trong Đấng Christ, đặng làm nên thánh không chỗ trách được trước mặt Đức Chúa Trời, bởi sự thương yêu của Ngài đã định trước cho chúng ta được trở nên con nuôi của Ngài bởi Đức Chúa Jêsus Christ, theo ý tốt của Ngài, để khen ngợi sự vinh hiển của ân điển Ngài đã ban cho chúng ta cách nhưng không trong Con yêu dấu của Ngài! Ấy là trong Đấng Christ, chúng ta được cứu chuộc bởi huyết Ngài, được tha tội, theo sự dư dật của ân điển Ngài "

             Hay trong (IPhi-e-rơ 1:18-20).

"vì biết rằng chẳng phải bởi vật hay hư nát như bạc hoặc vàng mà anh em đã được chuộc khỏi sự ăn ở không ra chi của tổ tiên truyền lại cho mình, bèn là bởi huyết báu Đấng Christ, dường như huyết của chiên con không lỗi không vít, đã định sẵn trước buổi sáng thế"

 

 Như vậy, bất cứ ai tin Chúa Jesus hôm nay đều trở thành những người được chọn trong Đấng Christ.

 

*** Người được chọn:

 

Thuật ngữ những người được chọn trong Kinh thánh là ʿam segullah (“người kho báu”) và ʿam nahallah (“người di sản”).

Chữ "Chọn" ( Choosing) được hiểu chính xác nhất cho bốntrường hợp:

 

** Do Thái là dân tộc được chọn: Phục Truyền 7:6

 

"Vì ngươi là một dân thánh cho Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi; Ngài đã chọn ngươi trong muôn dân trên mặt đất, đặng làm một dân thuộc riêng về Ngài."

 

***Chúa Giê su được chọn: Ê sai 42: 1

 

" Nầy, đầy tớ ta đây, là kẻ ta nâng đỡ; là kẻ ta chọn lựa, là kẻ mà linh hồn ta lấy làm đẹp lòng. Ta đã đặt Thần ta trên người, người sẽ tỏ ra sự công bình cho các dân ngoại."

 

**Tôi tớ Chúa được chọn: Giê rê mi 1: 4

 

" Có lời Đức Giê-hô-va phán cùng tôi như vầy: Trước khi tạo nên ngươi trong lòng mẹ, ta đã biết ngươi rồi; 5 trước khi ngươi sanh ra, ta đã biệt riêng ngươi, lập ngươi làm kẻ tiên tri cho các nước."

 

***Các Môn đồ được chọn: Giăng 15:16

 

" Ấy chẳng phải các ngươi đã chọn ta, bèn là ta đã chọn và lập các ngươi, để các ngươi đi và kết quả, hầu cho trái các ngươi thường đậu luôn: lại cũng cho mọi điều các ngươi sẽ nhân danh ta cầu xin Cha, thì Ngài ban cho các ngươi."

 

  Câu nầy, đối tượng là các môn đồ, không phải nói chung toàn thể những người tin Chúa. Nên để ý bối cảnh toàn câu: Chọn và lập, đi ra có kết quả, cầu xin trong công việc Chúa là những lời nhắn nhủ của Chúa Giê su với môn đồ trước khi Chúa rời xa họ.

Để tất cả chúng ta đều được có hy vọng sống, tin tưởng vào ân điển bao la của Đức Chúa Trời cho mọi tội nhân, chúng ta cần biết luôn chữ "Gọi" ( Calling) trong Rô ma 9: 24 -26

"Đó tôi nói về chúng ta, là kẻ Ngài đã gọi, chẳng những từ trong người Giu-đa, mà cũng từ trong dân ngoại nữa. Như Ngài phán trong sách Ô-sê rằng: Ta sẽ gọi kẻ chẳng phải dân ta là dân ta, Kẻ chẳng được yêu dấu là yêu dấu; Lại xảy ra trong nơi Ngài phán cùng họ rằng: Các ngươi chẳng phải là dân ta đâu, Cũng tại nơi đó họ sẽ được xưng là con của Đức Chúa Trời hằng sống."

 

Ân điển của Đức Chúa Trời xuất phát từ tình yêu, ban ra cho những kẻ không xứng đáng -Tình yêu đó rất vị tha, rất rộng rãi, được ban cho nhưng không, cho tất cả ai muốn nhận Ngài. 

 

Người nào có tấm lòng mềm mại, cảm động bởi sự thúc giục của Đức Thánh Linh, nhận biết mình là tội nhân, cần đến huyết Chúa Giê su thì đều được cứu.