Giăng 5: " Cha và Con đều có thể ban sự sống"

**Dân Tộc Việt **Các Phương Tiện *Báp Têm* zoom

" Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời." Giăng 1;1

Giăng 5: " Cha và Con đều có thể ban sự sống"

 

Đọc Giăng 5: 24-47

 

Câu hỏi:


1/ Vì sao Chúa Giê su có thể làm người chết sống lại? Trong Ngài có gì?
Có giống Đức Chúa Trời không?

 

2/ Chúa Giê su nói: Tin Chúa Giê su và Tin Lời của Ngài đều được sống, có khác nhau không?
                                                     Chúa Giê su còn được gọi là Ngôi gì?

3/ Ngày Chúa trở lại, Ngài dựa vào gì để xét đoán thế gian?

              Tại sao hình ảnh Chúa Giê su lúc trở lại có gươm trong miệng?

 


4/ Chúa đưa ra mấy người chứng? Đó là ai?

 

5/ Tất cả những người chứng nầy có ảnh hưởng gì đến người Pha ri si không? Vì sao?

 

6/ Thế thì họ đang tìm gì để được sống đời đời?

 


                                               " Cha và Con đều có thể ban sự sống"

 

*** " Vượt khỏi sự chết, mà đến sự sống" Câu 24-29

 

" Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, ai nghe lời ta mà tin Đấng đã sai ta, thì được sự sống đời đời, và không đến sự phán xét, song vượt khỏi sự chết mà đến sự sống. Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, giờ đến, và đã đến rồi, khi những kẻ chết sẽ nghe tiếng của Con Đức Chúa Trời, và những kẻ nghe sẽ được sống. Vì như Cha có sự sống trong mình, thì Cha cũng đã ban cho Con có sự sống trong mình vậy. Cha đã ban quyền thi hành sự phán xét cho Con, vì là Con người. Chớ lấy điều đó làm lạ; vì giờ đến, khi mọi người ở trong mồ mả nghe tiếng Ngài và ra khỏi: ai đã làm lành thì sống lại để được sống, ai đã làm dữ thì sống lại để bị xét đoán."

 

 Chúng ta đã được đọc qua Giăng 3: 16 nói rằng:

"Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời."

 

 Cho thấy hai điểm: 1/ Tin Đức Chúa Trời đã sai Con Ngài xuống thế gian

                              2/ Tin chính Con ấy thì được sống đời đời.


Ở đây, Giăng 5 nói rằng: " ai nghe lời ta mà tin Đấng đã sai ta, thì được sự sống đời đời," Vế thứ nhất như nhau, là tin vào sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời, nhưng vế thứ hai có thay đổi một chút, là nghe Lời Ta thay vì Tin Ta -


  Thật sự không có gì thay đổi, vì Chúa Giê su chính là Ngôi Lời, là chính Lời của Đức Chúa Trời qua Con mà truyền đạt cho loài người. Tin Lời là tin vào chính Chúa Giê su. Khi Chúa Giê su trở lại, Ngài cũng dùng Lời mà phán xét thế gian. Khải huyền 19: 11-16 chép rằng:

 

" Bấy giờ tôi thấy trời mở ra, và có một con ngựa bạch hiện ra: Đấng cỡi ngựa ấy gọi là Đấng Trung Tín Và Chân Thật; Ngài lấy lẽ công bình mà xét đoán và chiến đấu. Mắt Ngài như ngọn lửa; trên đầu có nhiều mão triều thiên, lại có đề một danh, ngoài Ngài ra không ai biết được. Ngài mặc áo nhúng trong huyết, danh Ngài xưng là Lời Đức Chúa Trời. Các đạo binh trên trời đều mặc vải gai mịn, trắng và sạch, cỡi ngựa bạch theo Ngài. Có một lưỡi gươm bén ở miệng Ngài ra, Ngài sẽ lấy nó mà đánh các dân, và cai trị họ bằng một cây gậy sắt. Ngài giày đạp thùng rượu cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời toàn năng.Trên áo tơi và trên đùi Ngài, có đề một danh là Vua Của Các Vua Và Chúa Của Các Chúa."

 

  Lưỡi gươm trong miệng Chúa Giê su là Lời của Ngài, Lời đó sẽ lên án thế gian, ai tin thì sẽ sống, vượt khỏi sự chết đời đời, nhưng khi Lời đã nói ra mà không tin, thì sẽ bị đoán phạt.

 "Vì lời của Đức Chúa Trời là lời sống và linh nghiệm, sắc hơn gươm hai lưỡi, thấu vào đến đỗi chia hồn, linh, cốt, tủy, xem xét tư tưởng và ý định trong lòng." Hê bơ rơ 4: 12

 

*** " Cha và Con đều có sự sống trong mình"

  Câu nầy nếu dịch đúng nghĩa phải là: " Cha có sự sống từ chính mình và Con cũng được ban y như vậy" "For as the Father has life in Himself, so He has granted the Son to have life in Himself " Đức Chúa Trời và Chúa Giê su đều tự mình có sự sống của chính mình, không bởi một người nào, điều nầy được gọi là Tự hữu, và sẽ sống mãi mãi, gọi là Hằng Hữu.


Đức Chúa Trời, Chúa Giê su và Đức Thánh Linh đều là ĐấngTự hữu và Hằng Hữu.



 Sách Sáng Thế ký nói rằng, mọi tạo vật đều nhận lấy sự sống, được ban cho từ nơi Đức Chúa Trời. Khi nắn xong người nam, Chúa thổi sinh khí vào người ấy, thì người được sống, chính là Adam. Sau khi được Đức Chúa Trời chúc phước, trái đất cùng muôn loài vạn vật được tràn đầy sức sống và truyền từ đời nầy sang đời kia.


  Vào thời điểm mà Chúa Giê su nói với người Pha ri si trong đền thờ lúc nầy, không ai có thể nghĩ rằng Chúa Giê su cũng tự mình có một nguồn sự sống y như Đức Chúa Trời, điều nầy không thể nào dùng trí khôn của loài người mà hiểu được, chỉ phải Tin nơi lời tuyên bố của Ngài. Tuy nhiên, Chúa Giê su không buộc người ta tin mà không kiểm chứng. Những câu sau, Chúa Giê su có đưa ra bốn lời chứng mà mọi người đều biết, là chính Đức Chúa Trời, Kinh Thánh, đấng Tiên tri mà mọi người tôn trọng là Giăng Báp tít và Môi se. Tất cả bốn lời chứng ấy đều nói Chúa Giê su là Con Đức Chúa Trời được sai xuống.


  Đức Chúa Trời đã làm muôn vật vô tri có sự sống, thì Chúa Giê su lại có quyền làm người chết sống lại. Chúa Giê su muốn nói đến lúc Ngài trở lại, người theo Chúa dù đã chết trong mồ mã, khi nghe tiếng gọi của Thiên sứ trưởng cũng sẽ sống lại, cùng những người sống mà theo Chúa, đều được cất lên. Những người đó sẽ không bị đoán xét và được Chúa Giê su ban cho sự sống vĩnh cữu. 1Tê sa lô ni ca 4: 15-17

"Vả, nầy là điều chúng tôi nhờ lời Chúa mà rao bảo cho anh em: chúng ta là kẻ sống, còn ở lại cho đến kỳ Chúa đến, thì không lên trước những người đã ngủ rồi. Vì sẽ có tiếng kêu lớn và tiếng của thiên sứ lớn cùng tiếng kèn của Đức Chúa Trời, thì chính mình Chúa ở trên trời giáng xuống; bấy giờ những kẻ chết trong Đấng Christ, sẽ sống lại trước hết. Kế đến chúng ta là kẻ sống, mà còn ở lại, sẽ cùng nhau đều được cất lên với những người ấy giữa đám mây, tại nơi không trung mà gặp Chúa, như vậy chúng ta sẽ ở cùng Chúa luôn luôn."

 

  Ngày xưa, người Pha ri si không hiểu, nhưng ngày nay, chúng ta may mắn, được thêm nhiều sứ đồ làm chứng, giải thích.
Kinh Thánh có thêm 27 sách Tin lành Tân ước do người đi trước để lại. Thêm Đức Thánh Linh được ban xuống để dẫn giải, khích lệ trong lòng. Thật là những món quà qúi báu mà Đức Chúa Trời đã ban thêm cho nhân loại đang muốn tìm đến sự sống vĩnh cữu.

 

*** " Các nhân chứng và lời chứng" Câu 30-46

 

"Ta không thể tự mình làm nổi việc gì; ta xét đoán theo điều ta nghe, và sự xét đoán ta là công bình, vì ta chẳng tìm ý muốn của ta, nhưng tìm ý muốn của Đấng đã sai ta. Nếu ta tự mình làm chứng lấy, thì sự làm chứng ấy không đáng tin. Có người khác làm chứng cho ta, và ta biết rằng chứng người đó làm cho ta là đáng tin. Các ngươi có sai sứ đến cùng Giăng, thì người đã làm chứng cho lẽ thật. Còn ta, lời chứng mà ta nhận lấy chẳng phải bởi người ta; nhưng ta nói vậy, đặng các ngươi được cứu. Giăng là đuốc đã thắp và sáng, các ngươi bằng lòng vui tạm nơi ánh sáng của người. Nhưng ta có một chứng lớn hơn chứng của Giăng; vì các việc Cha đã giao cho ta làm trọn, tức là các việc ta làm đó, làm chứng cho ta rằng Cha đã sai ta. Chính Cha, là Đấng đã sai ta, cũng làm chứng về ta. Các ngươi chưa hề nghe tiếng Ngài, chưa hề thấy mặt Ngài, và đạo Ngài không ở trong các ngươi, vì các ngươi không tin Đấng mà Ngài đã sai đến. Các ngươi dò xem Kinh Thánh, vì tưởng bởi đó được sự sống đời đời: ấy là Kinh Thánh làm chứng về ta vậy. Các ngươi không muốn đến cùng ta để được sự sống! Ta chẳng cầu vinh hiển bởi người ta mà đến đâu; nhưng ta biết rằng các ngươi chẳng có sự yêu mến Đức Chúa Trời ở trong các ngươi. Ta đã nhân danh Cha ta mà đến, các ngươi không nhận lấy ta. Nếu có kẻ khác lấy danh riêng mình mà đến, thì các ngươi sẽ nhận lấy. Các ngươi vẫn chịu vinh hiển lẫn của nhau, không tìm kiếm vinh hiển bởi một mình Đức Chúa Trời đến, thì thể nào các ngươi tin được? Chớ ngờ rằng ấy là ta sẽ tố cáo các ngươi trước mặt Cha, người sẽ tố cáo các ngươi là Môi-se, làm người mà các ngươi đã trông cậy. Vì nếu các ngươi tin Môi-se, cũng sẽ tin ta; bởi ấy là về ta mà người đã chép. Nhưng nếu các ngươi chẳng tin những lời người chép, các ngươi há lại tin lời ta sao?"

 

  Chúa Giê su đưa ra bốn lời chứng và bốn thái độ của dân Do Thái nói chung và người Pha ri si nói riêng:


1/ Giăng báp tít: Chúa Giê su ví Giăng báp tít như ngọn đuốc, được thắp lên soi sáng một con đường, gọi là đường Cái mà người ta chỉ đứng đó nhìn ánh sáng mà không tự mình dấn bước, tìm hiểu. Khi ánh sáng tàn, người ta vẫn còn đứng, không có một ích lợi gì.


2/ Đức Chúa Trời: Đức Chúa Trời đã nhiều lần bày tỏ cho dân sự biết qua đường lối, chương trình, kế hoạch của Ngài. Nếu họ có một mối tương giao mật thiết với Đức Chúa Trời, họ sẽ thấy Chúa Giê su hành xử y hệt Đức Chúa Trời, cũng yêu thương, ngay lành, trung thực và đầy quyền năng.

 Chúa Giê su đang thực hiện những điều mà Đức Chúa Trời tuyên bố, nhưng mọi người đã không để ý, Chúa Giê su nói họ theo Chúa trên hình thức, trên môi miệng, không thực sự tin, theo từ mà Chúa Giê su dùng là họ không tin chính Đức Chúa Trời và không tuân thủ lời Ngài, nên họ không nhận ra Chúa Giê su là Đấng Mê si.


3/ Kinh Thánh: Người Pha ri si thuộc từng chữ, từng lời trong Kinh Thánh, tưởng làm như vậy sẽ được cứu, nhưng Kinh Thánh làm chứng cho một nhân vật quan trọng hơn là Đấng cứu rỗi.

  Người Pha ri si học Kinh Thánh để biết về Đấng cứu rỗi, nhưng khi đấng cứu rỗi đến họ không nhận ra, Chúa Giê su nói họ đọc mà không hiểu.


4/ Môi se : Người Pha ri si đề cao luật pháp Môi se, dù họ không thể làm trọn luật pháp Môi se, chính điều đó sẽ lên án họ. Môi se đưới sự chỉ dẫn của Đức Chúa Trời đã nói và viết nhiều lời tiên tri về Đấng Mê si.

"Từ giữa anh em ngươi, Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi sẽ lập lên một đấng tiên tri như ta; các ngươi khá nghe theo đấng ấy! " Phục truyền 18:15

 

" Đức Giê-hô-va phán cùng Môi-se rằng: Hãy làm lấy một con rắn lửa, rồi treo nó trên một cây sào. Nếu ai bị cắn và nhìn nó, thì sẽ được sống. Vậy, Môi-se làm một con rắn bằng đồng, rồi treo lên một cây sào; nếu người nào đã bị rắn cắn mà nhìn con rắn bằng đồng, thì được sống." Dân số Ký 21: 8 &9

 

"Hãy cầm lấy cây gậy ngươi, rồi với A-rôn anh ngươi, hãy truyền nhóm hội chúng, và hai ngươi phải nói cùng hòn đá trước mặt hội chúng, thì hòn đá sẽ chảy nước ra; ngươi sẽ khiến nước từ hòn đá chảy ra cho hội chúng và súc vật của họ uống." Dân số ký 20:8

 

" Vả, hỡi anh em, tôi chẳng muốn cho anh em không biết tổ phụ chúng ta đều đã ở dưới đám mây, đi ngang qua biển, chịu Môi-se làm phép báp tem trong đám mây và dưới biển, ăn một thứ ăn thiêng liêng; và uống một thứ uống thiêng liêng; vì họ uống nơi một hòn đá thiêng liêng theo mình và đá ấy tức là Đấng Christ." I Cô rinh tô 10: 1-4

 

Chức vụ của Chúa Giê-xu cũng được thể hiện trong hầu hết mọi khía cạnh của bảy loại lễ vật khác nhau mà Đức Chúa Trời truyền cho dân Y-sơ-ra-ên mang đến (Lê-vi Ký đoạn 1 đoạn 7)

Và còn nhiều chỗ khác nữa, hình ảnh con sinh tế ngày xưa là hình ảnh Chúa Giê su chịu chết để thế tội, hình ảnh Thấy Tế lễ Thượng phẩm cũng là hình ảnh Chúa Giê su trong nước Trời. Dân sự khi rời khỏi Ê díp tô bôi huyết con chiên trên cửa để con đầu lòng khỏi chết, là hình ảnh người tin nơi huyết cứu chuộc sẽ thoát sự đoán phạt.

 Chúa Giê su nêu ra bốn lời chứng và bốn thái độ của người Pha ri si, chúng ta cũng phải xét mình, xem mình có thật lòng tin Chúa, tiếp nhận Lời Chúa và hiểu rõ những gì mà Đức Chúa Trời làm qua Chúa Giê su không? 

Đa niên được Chúa cho biết rằng, ngày sau, những điều mầu nhiệm sẽ được người ta hiểu nhiều hơn, trong đó có chúng ta:

 

"Còn như ngươi, hỡi Đa-ni-ên, ngươi hãy đóng lại những lời nầy, và hãy đóng ấn sách nầy cho đến kỳ cuối cùng. Nhiều kẻ sẽ đi qua đi lại, và sự học thức sẽ được thêm lên." Đa niên 12:4


" Bấy giờ tôi nói: Nầy tôi đến; Trong quyển sách đă có chép về tôi;" Thi Thiên 40:7