Giăng 3: " Nhờ Con ấy mà được cứu.."

**Dân Tộc Việt **Các Phương Tiện *Báp Têm* zoom

"Vì trong Tin Lành nầy có bày tỏ sự công bình của Đức Chúa Trời, bởi đức tin mà được, lại dẫn đến đức tin nữa, như có chép rằng: Người công bình sẽ sống bởi đức tin." Rô ma 1: 17

Giăng 3: " Nhờ Con ấy mà được cứu.."

 

Đọc Giăng 3: 14-21

 

Câu hỏi:

 

1/ Con rắn là hình ảnh gì trong Kinh Thánh?

2/ Theo Dân số ký 21 tại sao dân sự bị rắn lửa cắn chết?

3/ Đức Chúa Trời cứu họ bằng cách nào?

 


4/ Con rắn bằng đồng trong Dân số ký tượng trưng cho gì? Là hình ảnh của ai?

5/ Giăng 3: 16 có ba điểm chính là gì?

6/ Tin thì được cứu, không tin thì sao? Có thể nào ở chỗ trung lập được không?

 


                                                 " Nhờ Con ấy mà được cứu.."

 

*** "Con rắn đồng:" Câu 14&15

 

"Xưa Môi-se treo con rắn lên nơi đồng vắng thể nào, thì Con người cũng phải bị treo lên dường ấy, hầu cho hễ ai tin đến Ngài đều được sự sống đời đời."

 

   Bắt đầu từ câu 14, Chúa Giê su giảng giải cho Ni cô đem biết ý nghĩa của sự cứu chuộc mà Chúa Giê su sẽ làm.

 Vì Ni cô đem là giáo sư, nên Chúa Giê su giảng cho ông một bài học khác với bình thường, điều nầy cũng như cách mà Đức Thánh Linh giảng giải cho chúng ta ngày nay. Ngài không lấy trình độ sơ học giảng cho một người đã có nhiều kiến thức về Kinh Thánh, hay dùng cách diễn giải thần học cho người mới tin Chúa.


  Chúa Giê su đã dùng thí dụ về con rắn bằng đồng trong sách Dân số ký để nói tại sao Chúa Giê su sẽ bị treo lên vì tội lỗi của nhân loại.


  Câu chuyện trong Dân số ký 21: 4-9 được chép như sau:

 

" Đoạn, dân Y-sơ-ra-ên đi từ núi Hô-rơ về hướng Biển đỏ, đặng đi vòng theo xứ Ê-đôm; giữa đường dân sự ngã lòng. Vậy, dân sự nói nghịch cùng Đức Chúa Trời và Môi-se mà rằng: Làm sao người khiến chúng tôi lên khỏi xứ Ê-díp-tô đặng chết trong đồng vắng? Vì đây không có bánh, cũng không có nước, và linh hồn chúng tôi đã ghê gớm thứ đồ ăn đạm bạc nầy. Đức Giê-hô-va sai con rắn lửa đến trong dân sự, cắn dân đó đến đỗi người Y-sơ-ra-ên chết rất nhiều. Dân sự bèn đến cùng Môi-se mà nói rằng: Chúng tôi có phạm tội, vì đã nói nghịch Đức Giê-hô-va và người. Hãy cầu xin Đức Giê-hô-va để Ngài khiến rắn lìa xa chúng tôi. Môi-se cầu khẩn cho dân sự. Đức Giê-hô-va phán cùng Môi-se rằng: Hãy làm lấy một con rắn lửa, rồi treo nó trên một cây sào. Nếu ai bị cắn và nhìn nó, thì sẽ được sống. Vậy, Môi-se làm một con rắn bằng đồng, rồi treo lên một cây sào; nếu người nào đã bị rắn cắn mà nhìn con rắn bằng đồng, thì được sống. "

 

  Trong Kinh Thánh, Rắn thường được ví như hình ảnh của ma quỷ (Sáng thế ký 3:1-5 và Khải huyền 12:9). Con rắn mà Môi-se treo lên cây sào trong Dân số ký 21 được làm bằng đồng, con rắn đó tượng trưng cho tội lỗi, và đồng là kim loại tương trưng sự phán xét.

 

  Dân Do Thái khi xưa phản nghịch với Đức Chúa Trời, họ phải chết vì tội lỗi ( rắn cắn) nhưng khi con rắn bị treo lên, tức là tội lỗi bị xử đoán. Nếu ai vâng lời, nhìn lên và nhờ cậy sự phán xét đó thì họ được tha và không chết.


  Là một giáo sư, có lẽ, Ni cô đem chưa từng được nghe ai giải thích về con rắn trong sách Dân số ký bị treo lên có ý nghĩa gì. Nay Chúa Giê su dùng cái bóng của con rắn để cho Ni cô đem biết rằng sau nầy, Chúa Giê su cũng sẽ bị treo lên như thế để cứu chuộc nhân loại.

  Chúa Giê su không phải tội nhân, nhưng Ngài phải gánh lấy mọi tội lỗi trong thế gian để mọi người, ai nhìn lên, tin rằng Ngài đã gánh hết tội của mình, thì người đó được tha, không còn bị đoán phạt.


                          Nhìn lên - Nhận Tội Lỗi - Trông cậy vào Đấng chết thế - Được Tha thứ

 

          Đối với con người, điều đó thật dễ làm và ai cũng làm được- Đức Chúa Trời vì tình yêu thương mà kêu gọi thiết tha: Ê sai 45 : 22

 

"Hỡi các ngươi hết thảy ở các nơi đầu cùng đất, hãy nhìn xem ta và được cứu! Vì ta là Đức Chúa Trời, chẳng có Chúa nào khác."

 

  Hãy nhìn xem Ta, là chính Đức Chúa Trời. Không có giáo chủ nào có thể cứu người ta khỏi sự phán xét.


Chúa Giê su dạy Ni cô đem phải bắt đầu sự Tái sinh bằng việc Tin cậy vào sự cứu chuộc của Chúa Giê su.

 

*** " Vì yêu thương ban Con một : Câu 16-21

 

" Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời. Vả, Đức Chúa Trời đã sai Con Ngài xuống thế gian, chẳng phải để đoán xét thế gian đâu, nhưng hầu cho thế gian nhờ Con ấy mà được cứu. Ai tin Ngài thì chẳng bị đoán xét đâu; ai không tin thì đã bị đoán xét rồi, vì không tin đến danh Con một Đức Chúa Trời. Vả, sự đoán xét đó là như vầy: sự sáng đã đến thế gian, mà người ta ưa sự tối tăm hơn sự sáng, vì việc làm của họ là xấu xa. Bởi vì phàm ai làm ác thì ghét sự sáng và không đến cùng sự sáng, e rằng công việc của mình phải trách móc chăng. Nhưng kẻ nào làm theo lẽ thật thì đến cùng sự sáng, hầu cho các việc của mình được bày tỏ ra, vì đã làm trong Đức Chúa Trời."

 

  "Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian" Sách Giăng được đọc giả người ngoại chú ý nhiều, vì mục đích của ông là bày tỏ tình yêu của Đức Chúa Trời, làm chứng cho họ về sự cứu chuộc của Chúa Giê su, cũng như chính Chúa Giê su đang làm chứng cho Ni cô đem.

    Câu Kinh Thánh sách Giăng 3: 16 nầy có thể gói ghém ba điều quan trọng cần biết:

 

Đức Chúa Trời vì yêu thương tất cả loài người, đã để Con một mình chết thế, bất kỳ ai tin vào sự cứu chuộc đó, sẽ được sống đời đời nơi phước hạnh vĩnh hằng.

 

  Câu Kinh Thánh nầy ngày xưa chỉ nói với một mình Ni cô đem, nhưng ngày nay, rất nhiều người trên thế giới biết, và là một câu Kinh Thánh được mọi người yêu thích nhất và phổ biến nhất được sử dụng trong truyền giáo.

 

   Ý niệm Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, làm thay đổi tư tưởng của người Do Thái. Trước đó, người Do Thái chỉ nghĩ rằng Đức Chúa Trời là Chúa của họ, Ngài chỉ yêu thưong và quan tâm họ, chứ không phải cả thế gian. Món quà qúi giá là Con một được ban cho cả thế gian, nhưng không phải cả thế gian hưởng được ân huệ của Con một. Chỉ có những người muốn nhận thì sẽ được nhận. Chữ "hầu cho hễ ai" muốn nói là bất kỳ ai, không phân biệt dân tộc, ngôn ngữ, giàu nghèo..đều được. Chắc chưa bao giờ trong Kinh Thánh cựu ước Ni cô đem đã đọc, chưa hề có chỗ nào xác định một tình yêu từ Đức Chúa Trời ban ra rộng rãi như thế.

"Không bị hư mất:" Vì tội lỗi, số phận loài người nằm trong hồ lửa, đó là sự huỷ diệt linh hồn, thân xác cũng trở về tro bụi. Chỉ cần một niềm tin đơn sơ vào sự cứu chuộc của Đức Chúa Trời, con người tránh được sự huỷ diệt nơi âm phủ và có đời sống vĩnh hằng ( không phải đời sống ở trần thế được kéo dài, nhưng được sống đời đời nơi vinh hiển)

 

Có Bảy Điều Kỳ Diệu trong Giăng 3:16:

 

Có một Đức Chúa Trời đầy Quyền Năng
Vì động cơ mạnh mẽ là yêu Thế gian
Ngài đã ban Con độc sinh làm món quà tuyệt vời nhất
Ban cho rộng rãi nhất, là cho bất cứ ai,
Tin Vào Ngài, một lối thoát dễ nhất
Để không bị huỷ diệt, nhờ sự giải cứu thiêng liêng
Người đó sẽ có được sự sống đời đời vô giá....

 

   Câu 17 & 18 khẳng định rằng, Chúa Giê su đến thế gian không phải để đoán xét, nhưng để cứu chuộc- Sự phán xét vẫn có đó, và vẫn chờ đợi con người tội lỗi. Đức Chúa Trời vạch định một lối thoát dễ dàng cho nhân loại qua Chúa Giê su, nhưng thế gian vẫn còn những người muốn ở trong bóng tối, những người ưa tối tăm vì họ hay làm chuyện xấu xa và không muốn từ bỏ. Khi ánh sáng đến, họ không nhận sự sáng, họ không muốn đối mặt với Đức Chúa Trời là Đấng phán xét tội lỗi, họ vẫn là kẻ thù nghịch với Đức Chúa Trời.


"Nhưng kẻ nào làm theo lẽ thật thì đến cùng sự sáng" Chúa Giê su biết Ni cô đem là người yêu lẽ thật, ông không kể gì đến địa vị của mình mà đi tìm Chúa Giê su. Chúa muốn khích lệ Ni cô đem, cũng như những người muốn sống trong lẽ thật ngày nay, họ sẽ nhờ ánh sáng Chúa mà được bày tỏ ra trong vinh hiển. Ai yêu lẽ thật thì sẽ tìm đến lời Chúa là ánh sáng.

Buổi tối đó khi trở về nhà, chắc Ni cô đem có nhiều trăn trở, ông muốn làm như Chúa Giê su dạy để được Tái sinh: Chọn theo ánh Sáng của lẽ thật, Ni cô đem nghiệm ra rằng:

"vì chúng ta kể rằng người ta được xưng công bình bởi đức tin, chớ không bởi việc làm theo luật pháp. Hay là, Đức Chúa Trời chỉ là Đức Chúa Trời của dân Giu-đa sao? Há chẳng phải cũng là Đức Chúa Trời của dân ngoại ư? Phải, Ngài cũng là của dân ngoại nữa; Vì chỉ có một Đức Chúa Trời, là Đấng làm cho kẻ chịu cắt bì được xưng công bình bởi đức tin, cũng làm cho kẻ không chịu cắt bì được xưng công bình bởi đức tin nữa." Rô ma 3: 28-30

 

"và họ nhờ ân điển Ngài mà được xưng công bình nhưng không, bởi sự chuộc tội đã làm trọn trong Đức Chúa Jêsus Christ," Rô ma 3: 24