Giăng 1 phần 7: "Đấng làm báp têm bằng Đức Thánh Linh"

**Dân Tộc Việt **Các Phương Tiện *Báp Têm* zoom

" Vì Đấng mà Đức Chúa Trời đã sai đến thì rao truyền lời của Đức Chúa Trời, bởi Đức Chúa Trời ban Thánh Linh cho Ngài không chừng mực." Giăng 3:34

Giăng 1 phần 7: "Đấng làm báp têm bằng Đức Thánh Linh"

 

Đọc Giăng 1 : 30-51

 

Câu hỏi:


1/ Giăng Báp tít và Chúa Giê su có xa lạ không? Tại sao Giăng Báp tít nói ông không quen biết Ngài?


2/ Đức Chúa Trời báo cho Giăng biết dấu hiệu gì để nhận ra Đấng sẽ làm phép báp têm bằng Thánh Linh?


3/ Khi Chúa Giê su làm Báp têm, có sự hiện diện của Ba ngôi Chúa Trời không?


4/ Tại sao Giăng và Anh rê lại bỏ Thầy mà theo Chúa Giê su?


5/ Ai mà mới nhìn thấy, Chúa đã đổi tên cho? Tại sao?


6/ Các môn đồ làm chứng bắt đầu từ ai đối với mình?

    (liên hệ gia đình hay bạn bè hay hàng xóm?)


7/ Ai là người phải lấy kinh thánh ra để thuyết phục? Cuối cùng người đó tin qua ai?


8/ Có thể nào dùng chỉ một bài làm chứng mà áp dụng cho mọi người?

 


                                      " Đấng làm báp têm bằng Đức Thánh Linh"

 

** Đức Chúa Trời chỉ cho Giăng một dấu hiệu: Câu 30-34

 

" Ấy về Đấng đó mà ta đã nói: Có một người đến sau ta, trổi hơn ta, vì người vốn trước ta. Về phần ta, ta vốn chẳng biết Ngài; nhưng ta đã đến làm phép báp-tem bằng nước, để Ngài được tỏ ra cho dân Y-sơ-ra-ên. Giăng lại còn làm chứng nầy nữa: Ta đã thấy Thánh Linh từ trời giáng xuống như chim bò câu, đậu trên mình Ngài. Về phần ta, ta vốn không biết Ngài; nhưng Đấng sai ta làm phép báp-tem bằng nước có phán cùng ta rằng: Đấng mà ngươi sẽ thấy Thánh Linh ngự xuống đậu lên trên, ấy là Đấng làm phép báp-tem bằng Đức Thánh Linh. Ta đã thấy nên ta làm chứng rằng: Ấy chính Ngài là Con Đức Chúa Trời."

 

  Như chúng ta đã biết, Giăng Báp tít có họ hàng gần với Chúa Giê su - Dĩ nhiên, Giăng biết rất rõ về một người em họ tên Giê su, nhưng, khi Giăng được kêu gọi làm người dọn đường cho Đấng Mê si, thì Đức Chúa Trời đã cho Giăng thấy một dấu hiệu, để Giăng nhìn biết Chúa Giê su theo một cách khác, vì thế mà Giăng đã giới thiệu Chúa Giê su như sau:


               Rằng Ngài là Đấng Tự hữu, đã có trước Giăng (dù Chúa Giê su sanh sau Giăng 6 tháng)
        Rằng Giăng chưa hề biết Ngài, tức chưa hề biết Con Đức Chúa Trời, dù Chúa Giê su có họ hàng với Giăng.


          Hai lần Giăng xác quyết là ông chưa từng biết Chúa Giê su, qua danh hiệu một Đấng Mê si.

 

   Đức Chúa Trời còn chỉ cho Giăng một dấu hiệu, là khi Chúa Giê su làm Báp têm, Giăng sẽ được thấy Đức Thánh Linh ngự xuống trên Chúa Giê su như chim bồ câu - Đấng đó sẽ làm phép báp têm bằng Thánh Linh. Giăng dùng dấu nầy để làm chứng rằng Chúa Giê su thật là Con Đức Chúa Trời.

       Sách Mathi ơ 3: 13-17 chép Chúa Giê su làm phép Báp têm với sự hiện diện của Ba Ngôi Đức Chúa Trời.

 

" Khi ấy, Đức Chúa Jêsus từ xứ Ga-li-lê đến cùng Giăng tại sông Giô-đanh, đặng chịu người làm phép báp-tem. Song Giăng từ chối mà rằng: Chính tôi cần phải chịu Ngài làm phép báp-tem, mà Ngài lại trở đến cùng tôi sao! Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Bây giờ cứ làm đi, vì chúng ta nên làm cho trọn mọi việc công bình như vậy. Giăng bèn vâng lời Ngài. Vừa khi chịu phép báp-tem rồi, Đức Chúa Jêsus ra khỏi nước; bỗng chúc các từng trời mở ra, Ngài thấy Thánh Linh của Đức Chúa Trời ngự xuống như chim bò câu, đậu trên Ngài. Tức thì có tiếng từ trên trời phán rằng: Nầy là Con yêu dấu của ta, đẹp lòng ta mọi đàng."

 

Và trong Giăng 3: 34 nói rằng Chúa Giê su được ban cho Đức Thánh Linh không giới hạn:

 

" Vì Đấng mà Đức Chúa Trời đã sai đến thì rao truyền lời của Đức Chúa Trời, bởi Đức Chúa Trời ban Thánh Linh cho Ngài không chừng mực ( Without measure)."

 

      Vì thế ai tin nhận danh Chúa Giê su mà làm Báp têm, cũng được Ba ngôi Đức Chúa Trời chứng kiến, và cũng được Ngài ban cho Đức Thánh Linh, như lời Đức Chúa Trời đã phán - Đoạn Kinh Thánh nầy xác quyết điều đó.

 

***Một quyết định nhanh chóng và dứt khoát của sư đồ Giăng và Anh rê: Câu 35-40

 

" Ngày mai, Giăng lại ở đó với hai môn đồ mình; nhìn Đức Chúa Jêsus đi ngang qua, bèn nói rằng: Kìa, Chiên con của Đức Chúa Trời! Hai môn đồ nghe lời đó, bèn đi theo Đức Chúa Jêsus. Đức Chúa Jêsus vừa xây lại, thấy hai người đi theo mình, thì phán rằng: Các ngươi tìm chi? Thưa rằng: Ra-bi (nghĩa là Thầy), Thầy ở đâu? Ngài phán rằng: Hãy đến xem. Vậy, hai người đi, thấy nơi Ngài ở, và ở lại cùng Ngài trong ngày đó; lúc bấy giờ độ chừng giờ thứ mười. Trong hai người đã nghe điều Giăng nói và đi theo Đức Chúa Jêsus đó, một là Anh-rê, em của Si-môn Phi-e-rơ. "

 

   Nhờ đoạn Kinh Thánh nầy mà chúng ta biết được sứ đồ Giăng và Anh rê, ban đầu là môn đồ của Giăng Báp tít.

 Lý do tại sao hai người lại bỏ Thầy mình lập tức, mà đi theo Chúa Giê su khi chỉ mới thấy Ngài đi ngang qua? Vì hai môn đồ đã được chính Thầy mình giới thiệu Đấng mà họ thấy đó, chính là Con Đức Chúa Trời, Đấng họ đang tìm kiếm, bây giờ được gặp.


   Giây phút gặp gở Đấng Mê si rất qúi giá với Giăng, nên khi viết sách nầy, thời gian có thể là 70 năm qua rồi, nhưng Giăng vẫn còn nhớ chính xác đó là giờ thứ Mười (khoảng 4 giờ chiều)

               Không biết trong chúng ta có ai còn nhớ lúc mình quyết định theo Chúa vào lúc nào không?

 

*** Phi e rơ được đổi tên ngay phút đầu gặp gở: Câu 41 & 42

 

"Trước hết người gặp anh mình là Si-môn, thì nói rằng: Chúng ta đã gặp Đấng Mê-si (nghĩa là Đấng Christ). Người bèn dẫn Si-môn đến cùng Đức Chúa Jêsus. Ngài vừa ngó thấy Si-môn, liền phán rằng: Ngươi là Si-môn, con của Giô-na; ngươi sẽ được gọi là Sê-pha (nghĩa là Phi-e-rơ)."

 

   Chắc chúng ta không thường thấy một người mới gặp mặt đã được đổi tên - Ở đây, có một chi tiết nhỏ, có thể dùng để giải thích tại sao Giăng và Anh rê bỏ Thầy theo Chúa Giê su, vì họ nói, họ gặp được Đấng Mê si, Anh rê còn muốn dẫn anh mình đến gặp Ngài.

  Vừa ngó thấy Si môn, chưa nói câu nào, Chúa đã biết ông tên gì, con ai, và đặt biệt là Ngài đổi tên ông từ Si môn ra Phi e rơ ( từ nghĩa: lắng nghe ra phiến đá)


  Tên Phi e rơ là phiến đá. Chúa Giê su đặt tên nầy cho ông, cũng là lúc Ngài chọn ông làm một trách nhiệm đặc biệt trong tương lai- Ngài giao trọng trách chăm sóc Hội Thánh cho Phi e rơ, nên trước khi lên thập tự, Chúa nói: 'Ta đặt Hội Thánh Ta trên đá nầy" Quả thật đó là một cuộc gặp gở với lời Tiên tri.

 

***Phi Líp, người bạn cùng quê: Câu 43


"Qua ngày sau, Đức Chúa Jêsus muốn qua xứ Ga-li-lê, tìm Phi-líp, mà phán rằng: Hãy theo ta. Vả, Phi-líp là người Bết-sai-đa, đồng thành với Anh-rê và Phi-e-rơ."



   Lời mời gọi của Chúa Giê su đối với các sứ đồ xem ra Ngài có lựa chọn - Hai anh em Phi e rơ và Anh rê có nhiều bạn bè, vì họ làm nghề đánh cá, nhưng Chúa Giê su đi đến Bết sai đa để gọi Phi -líp, và thanh niên nầy cũng đã sẳn sàng đi theo Ngài như hai bạn của mình, không đặt câu hỏi, nếu không đánh cá thì làm sao để sống? Tâm linh của người bạn nầy đã vượt khỏi rào cản về đời sống. Đó là hình ảnh người tin Chúa thật.

 

***Na tha na ên có thành kiến, nhưng là một người Y sơ ra ên thật: câu 45-51

 

"Phi-líp gặp Na-tha-na-ên, nói với người rằng: Chúng ta đã gặp Đấng mà Môi-se có chép trong luật pháp, và các đấng tiên tri cũng có nói đến; ấy là Đức Chúa Jêsus ở Na-xa-rét, con của Giô-sép. Na-tha-na-ên nói rằng: Há có vật gì tốt ra từ Na-xa-rét được sao? Phi-líp nói: Hãy đến xem. Đức Chúa Jêsus thấy Na-tha-na-ên đến cùng mình, bèn phán về người rằng: Nầy, một người Y-sơ-ra-ên thật, trong người không có điều dối trá chi hết. Na-tha-na-ên thưa rằng: Bởi đâu thầy biết tôi? Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Trước khi Phi-líp gọi ngươi, ta đã thấy ngươi lúc ở dưới cây vả. Na-tha-na-ên lại nói: Lạy thầy, thầy là Con Đức Chúa Trời, thầy là Vua dân Y-sơ-ra-ên! Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Vì ta đã phán cùng ngươi rằng ta thấy ngươi dưới cây vả, thì ngươi tin; ngươi sẽ thấy việc lớn hơn điều đó! Ngài lại phán: Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, các ngươi sẽ thấy trời mở ra, và thiên sứ của Đức Chúa Trời lên xuống trên Con người."

 

  Xem ra, người bạn Na tha na ên của Phi Líp là một người khó thuyết phục- Những người trước, chỉ cần nói đến Đấng Mê si là họ theo, nhưng với bạn nầy, thì Phi líp đã phải giới thiệu rất dài dòng, Phi líp trở ngược lại thời luật pháp của Môi se, rồi còn qua luôn phần gia phả Chúa Giê su, để chứng minh Ngài là Đấng Mê si được tiên tri trong Kinh Thánh.


  Có lẽ Na -tha -na ên đọc Kinh Thánh rất nhiều, nên nếu không đúng, thì ông không thể tin.

    Phi líp cũng mắc một sai lầm như người Pha ri si, khi nói Chúa Giê su là người Na xa rét, làm cho Na tha na ên bật ra thành kiến của mình, là không có vật gì tốt ra từ xứ đó.

  Mọi người đã quên rằng Chúa Giê su sanh ở Bết lê hem, sau khi lánh nạn Hê rốt, thì Giô sép và Ma ry mới trở về Na xa rét.


Tuy vậy, khi đã hết lời mà chưa được, thì Phi líp nài nỉ Na tha na ên đến xem để chính Na tha na ên được trông thấy-

 Chúa Giê su khen Na tha na ên là một người Y sơ ra ên thật, vì ông không dối trá. Không dối trá là một thách thức cho một người Y sơ ra ên theo Chúa thật, người ấy phải dò xét lòng mình luôn như Thi Thiên 32:2


"Phước thay cho người nào Đức Giê-hô-va không kể gian ác cho, Và trong lòng không có sự giả dối! "

 

  Chúa Giê su tuyên bố bạn Na tha na ên của Phi líp là người như thế - Nhưng nhiều người thắc mắc tại sao khi Chúa Giê su bảo " Ta đã thấy ngươi lúc ở dưới cây vả." thì Na tha na ên xưng nhận Chúa Giê su là Con Đức Chúa Trời ?

 Có lẽ lúc Phi líp đến, Na tha na ên đang cầu nguyện với Đức Chúa Trời dưới cây Vả, là nơi Chúa Giê su nói gặp ông ở đó, trước khi ông đến với Ngài. Chúa Giê su còn cho người siêng đọc Kinh Thánh nầy biết thêm, ông còn được thấy cái thang của Gia Cốp nối từ đất lên Trời trên Con Người, tức là Chúa Giê su sẽ làm cầu nối, để loài người được tương thông với Đức Chúa Trời qua Chúa Giê su.

 

Hình ảnh lúc kêu gọi các môn đồ trong sách Giăng cho chúng ta thấy nhiều điểm:

 

1/ Người tin Chúa thật thường quyết đinh nhanh chóng và dứt khoát


2/ Đó là những người được chọn


3/ Lòng sốt sắng giới thiệu Chúa cho những người lân cận như anh em, bạn hữu và hàng xóm.


4/ Tuỳ người mà chọn cách làm chứng cho thích hợp


5/ Nếu quá khả năng, hãy đem họ đến với Hội Thánh.