Giăng 1 " Chiên Con Đức Chúa Trời, Đấng cất tội lỗi thế gian đi "

**Dân Tộc Việt **Các Phương Tiện *Báp Têm* zoom

Vì Đấng Christ là con sinh lễ Vượt Qua của chúng ta, đã bị giết rồi.

Giăng 1 Phần 6 " Chiên Con của Đức Chúa Trời, Đấng cất tội lỗi thế gian đi "

 

Đọc Giăng 1: 29  Kỷ Niệm ngày lễ Thương Khó -

 

Câu hỏi:

 

1/ Giăng đã dùng hình ảnh gì để giới thiệu Chúa Giê su với dân chúng ?

 

2/ Bạn biết con chiên đã mang ý nghĩa gì qua Kinh Thánh thời cựu ước?

 

3/ Số phận con chiên sẽ ra sao? Con chiên trong cựu ước là bóng hay là hình? của ai?

 

4/ Đối với chúng ta ngày nay, con chiên đó có ý nghĩa gì?

 

5/ Xin đọc qua sách Hê bơ rơ đoạn 9 - Trong đó nói sự khác biệt gì giữa huyết con sinh tế và huyết Chúa Giê su?

 

                     ********


" Qua ngày sau, Giăng thấy Đức Chúa Jêsus đến cùng mình, thì nói rằng: Kìa, Chiên con của Đức Chúa Trời, là Đấng cất tội lỗi thế gian đi. " Câu 29

 


***" Chiên Con của Đức Chúa Trời":

 

     Có nhiều cách để giới thiệu Chúa Giê su với dân chúng, nhưng Giăng Báp tít lại dùng hình ảnh của một con chiên con, để ví Chúa Giê su -
  Đối với dân Do Thái, con chiên luôn gắn liền với việc hiến tế cho Đức Chúa Trời.

Buồn thay, Chúa Giê su được ví như con chiên, sinh ra với mục đích làm con chiên để hiến tế.

Tất cả hình bóng con chiên được nói đến trong cựu ước, đều ám chỉ Chúa Giê su sau nầy. Con chiên trong cựu ước là bóng, còn Chúa Giê su mới là hình.

 

   Con chiên mô tả về Chúa Giê su được nhân cách hoá trong Tiên tri Ê sai 53, được người ta gọi là: Con Chiên Thật ( True Lamb) là ý nghĩa thật của con chiên được mô tả chỗ nầy, chỗ kia trong Kinh Thánh.

  Hãy đọc về con Chiên Thật trong Ê sai 53:

" Ai tin điều đã rao truyền cho chúng ta, và cánh tay Đức Giê-hô-va đã được tỏ ra cho ai? Người đã lớn lên trước mặt Ngài như một cái chồi, như cái rễ ra từ đất khô. Người chẳng có hình dung, chẳng có sự đẹp đẽ; khi chúng ta thấy người, không có sự tốt đẹp cho chúng ta ưa thích được.Người đã bị người ta khinh dể và chán bỏ, từng trải sự buồn bực, biết sự đau ốm, bị khinh như kẻ mà người ta che mặt chẳng thèm xem; chúng ta cũng chẳng coi người ra gì.Thật người đã mang sự đau ốm của chúng ta, đã gánh sự buồn bực của chúng ta; mà chúng ta lại tưởng rằng người đã bị Đức Chúa Trời đánh và đập, và làm cho khốn khổ. Nhưng người đã vì tội lỗi chúng ta mà bị vết, vì sự gian ác chúng ta mà bị thương. Bởi sự sửa phạt người chịu chúng ta được bình an, bởi lằn roi người chúng ta được lành bịnh. Chúng ta thảy đều như chiên đi lạc, ai theo đường nấy; Đức Giê-hô-va đã làm cho tội lỗi của hết thảy chúng ta đều chất trên người. Người bị hiếp đáp, nhưng khi chịu sự khốn khổ chẳng hề mở miệng. Như chiên con bị dắt đến hàng làm thịt, như chiên câm ở trước mặt kẻ hớt lông, người chẳng từng mở miệng. Bởi sự ức hiếp, và xử đoán, nên người đã bị cất lấy; trong những kẻ đồng thời với người có ai suy xét rằng người đã bị dứt khỏi đất người sống, là vì cớ tội lỗi dân ta đáng chịu đánh phạt?  Người ta đã đặt mồ người với những kẻ ác, nhưng khi chết, người được chôn với kẻ giàu; dầu người chẳng hề làm điều hung dữ và chẳng có sự dối trá trong miệng. Đức Giê-hô-va lấy làm vừa ý mà làm tổn thương người, và khiến gặp sự đau ốm. Sau khi đã dâng mạng sống người làm tế chuộc tội, người sẽ thấy dòng dõi mình; những ngày người sẽ thêm dài ra, và ý chỉ Đức Giê-hô-va nhờ tay người được thạnh vượng. Người sẽ thấy kết quả của sự khốn khổ linh hồn mình, và lấy làm thỏa mãn. Tôi tớ công bình của ta sẽ lấy sự thông biết về mình làm cho nhiều người được xưng công bình; và người sẽ gánh lấy tội lỗi họ. Vậy nên ta sẽ chia phần cho người đồng với người lớn. Người sẽ chia của bắt với những kẻ mạnh, vì người đã đổ mạng sống mình cho đến chết, đã bị kể vào hàng kẻ dữ, đã mang lấy tội lỗi nhiều người, và cầu thay cho những kẻ phạm tội."



Chữ " Người" trong đoạn Kinh Thánh trên ám chỉ Chúa Giê su.

 

                        *** Con chiên trong bóng và con chiên trong hình (True Lamb)

 

*** Con Chiên che đậy:

 

   Rất sớm trong kinh Thánh, đã có một con chiên bị giết trong vườn Eden là thế giới hoà bình của Đức Chúa Trời, chưa hề có con vật nào bị đổ huyết trong vườn đó, thế mà sau khi Adam và Eva phạm tội, Đức Chúa Trời đã giết một con vật, lấy da nó làm quần áo che đậy sự loả lồ của Adam và Eva - Y phục bởi con vật ngày xưa che sự trần truồng, là hình bóng của " áo dài trắng Đấng Christ" cho ai mặc nó sẽ được xưng là công nghĩa.

 

Khải huyền 19: 7-8 gọi đó là áo cưới vợ Chiên con:

" Chúng ta hãy hớn hở vui mừng, tôn vinh Ngài; vì lễ cưới Chiên Con đã tới, và vợ Ngài đã sửa soạn, đã cho người được mặc áo sáng láng tinh sạch bằng vải gai mịn (vải gai mịn tức là công việc công bình của các thánh đồ)."



***Con Chiên Cứu chuộc:

 

   Một kỷ niệm được lưu lại ngàn đời cho dân Do Thái, là huyết con chiên được bôi lên cửa, trong ngày lễ vượt qua, giúp các con đầu lòng của họ thoát chết trong ngày đoán phạt của Đức Chúa Trời- Huyết chiên đó là hình bóng huyết cứu chuộc của Chúa Giê su. Dân sự tin theo lời dặn, ăn hết con chiên là tiếp nhận sự hy sinh theo giải pháp của Đức Chúa Trời, và dùng huyết đó như một ấn chứng được tha thứ.

 

    Phao Lô ví Đấng Christ là hình bóng của con sinh trong Lễ vượt qua cho chúng ta ngày nay. I Cô rinh tô 5:7

"Hãy làm cho mình sạch men cũ đi, hầu cho anh em trở nên bột nhồi mới không men, như anh em là bánh không men vậy. Vì Đấng Christ là con sinh lễ Vượt Qua của chúng ta, đã bị giết rồi. Vì Đấng Christ là con sinh lễ Vượt Qua của chúng ta, đã bị giết rồi."


   Vì khi ăn lễ Vượt qua, người ta phải ăn con chiên với bánh không men và rau đắng - Lễ tiệc Thánh cũng vì thế mà dùng bánh không men (không phải bánh mì là bánh có men)



***Chiên con được Đức Chúa Trời cung cấp để thế mạng:

 

   Khi Đức Chúa Trời muốn thử lòng tin của Áp ra ham, Ngài biểu Áp ra ham đem con một của mình, có được trong lúc tuổi già để làm con sinh tế cho Đức Chúa Trời, câu chuyện được chép trong Sáng thế ký 22: 6-14

 

"Áp-ra-ham lấy củi về của lễ thiêu, chất trên Y-sác, con mình; rồi người cầm lửa và dao trong tay, và cả hai cha con đồng đi. Y-sác bèn nói cùng Áp-ra-ham, cha mình rằng: Hỡi Cha! Người đáp: Con ơi! cha đây. Y-sác nói: Củi đây, lửa đây, nhưng chiên con đâu có đặng làm của lễ thiêu? Áp-ra-ham rằng: Con ơi! chính Đức Chúa Trời sẽ sắm sẵn lấy chiên con đặng dùng làm của lễ thiêu; rồi cả hai cha con cứ đồng đi. Họ đến chốn Đức Chúa Trời đã phán dạy; tại đó, Áp-ra-ham lập bàn thờ, chất củi lên, trói Y-sác con mình lại, để lên đống củi trên bàn thờ. Áp-ra-ham bèn giơ tay ra cầm lấy dao đặng giết con mình. Thiên sứ của Đức Giê-hô-va từ trên trời kêu xuống mà rằng: Hỡi Áp-ra-ham, Áp-ra-ham! Người thưa rằng: Có tôi đây. Thiên sứ phán rằng: Đừng tra tay vào mình con trẻ và chớ làm chi hại đến nó; vì bây giờ ta biết rằng ngươi thật kính sợ Đức Chúa Trời, bởi cớ không tiếc với ta con ngươi, tức con một ngươi. Áp-ra-ham nhướng mắt lên, xem thấy sau lưng một con chiên đực, sừng mắc trong bụi cây, bèn bắt con chiên đực đó dâng làm của lễ thiêu thay cho con mình. Áp-ra-ham gọi chỗ đó là Giê-hô-va Di-rê. Bởi cớ ấy, ngày nay có tục ngữ rằng: Trên núi của Đức Giê-hô-va sẽ có sắm sẵn. "

 

        Ngày nay, Đức Chúa Trời cũng đã sắm sẳn y như thế cho chúng ta qua Rô ma 8: 3

"Vì điều chi luật pháp không làm nổi, tại xác thịt làm cho luật pháp ra yếu đuối, thì Đức Chúa Trời đã làm rồi: Ngài đã vì cớ tội lỗi sai chính Con mình lấy xác thịt giống như xác thịt tội lỗi chúng ta, và đã đoán phạt tội lỗi trong xác thịt, "

Rô ma 8: 32 &33

" Ngài đã không tiếc chính Con mình, nhưng vì chúng ta hết thảy mà phó Con ấy cho, thì Ngài há chẳng cũng sẽ ban mọi sự luôn với Con ấy cho chúng ta sao? Ai sẽ kiện kẻ lựa chọn của Đức Chúa Trời: Đức Chúa Trời là Đấng xưng công bình những kẻ ấy."

 

         Vì cớ ấy, chính tôi cũng mang ơn Đức Chúa Trời và gọi tên Ngài là Đức Giê hô Va Sắm Sẳn. ( Jehovah Dire)

 

*** Con Chiên thế tội:

 

     Hệ thống của sự thờ phượng trong thời cựu ước nhấn mạnh vào những nghi lễ chuộc tội. Theo sách Lê vi ký 4 thì người có tội sẽ dẫn một con sinh đến trước Thầy Tế lễ, người đó sẽ đặt tay trên đầu nó, xưng tội mình ra để con vật đó mang lấy tội mình, rồi thấy tế lễ đem con sinh đó giết đi, để lấy huyết dâng lên bàn thờ, thì tội của người ấy mới được tha, con sinh đó đã chết thay cho người có tội.

Lê vi 4: 27-35

"Nếu một người nào trong dân chúng, vì lầm lỡ phạm một trong các điều răn của Đức Giê-hô-va mà làm điều không nên làm, và vì cớ đó phải mắc tội; khi nào người ta tỏ cho người đó biết tội mình đã phạm, thì người phải vì cớ tội mình dẫn đến một con dê cái không tì vít chi, dùng làm của lễ, nhận tay mình trên đầu con sinh tế chuộc tội, rồi giết nó trong nơi giết con sinh dùng làm của lễ thiêu. Thầy tế lễ sẽ nhúng ngón tay mình trong huyết, bôi trên các sừng bàn thờ về của lễ thiêu, và đổ hết huyết dưới chân bàn thờ; rồi, gỡ hết mỡ như cách gỡ mỡ về của lễ thù ân, đem xông trên bàn thờ, làm của lễ có mùi thơm dâng cho Đức Giê-hô-va. Ấy vậy, thầy tế lễ sẽ chuộc tội cho người đó, thì tội người sẽ được tha. Nếu của lễ chuộc tội người bằng chiên con, thì phải dâng một con cái chẳng tì vít chi, nhận tay mình trên đầu con sinh tế chuộc tội, rồi giết nó tại nơi giết con sinh dùng làm của lễ thiêu. Đoạn, thầy tế lễ sẽ nhúng ngón tay mình trong huyết, bôi trên các sừng bàn thờ về của lễ thiêu, và đổ hết huyết dưới chân bàn thờ; gỡ hết mỡ như cách gỡ mỡ của chiên con dùng làm của lễ thù ân, đem xông trên bàn thờ như các của lễ dùng lửa dâng cho Đức Giê-hô-va. Ấy vậy, thầy tế lễ sẽ chuộc tội cho người đó, thì tội người sẽ được tha."

 

Sách Rô ma: 9;22 giải thích rằng:

 

"Theo luật pháp thì hầu hết mọi vật đều nhờ huyết mà được sạch: không đổ huyết thì không có sự tha thứ. "

 

Con sinh tế được dùng để chết thay cho người có tội ngày xưa, là hình bóng Chúa Giê su chết thay cho bất cứ ai, muốn dùng huyết của Ngài, thanh tẩy tội lỗi mình. Và chỉ qua Chúa Giê su, đấng vô tội, thì mới có thể xoá mọi tội của người đó.

 

Giăng Báp tít nói thêm, Chiên con Đức Chúa Trời là Đấng cất tội lỗi cả thế gian đi.


Trong câu nầy, chữ " tội lỗi" thế gian được viết theo số ít, không phải số nhiều, có nghĩa tất cả tội lỗi được gom lại thành một gánh, và Chúa Giê su đã vì gánh đó mà chết vô cùng đớn đau trên thập tự. Nhưng không phải như con sinh tế ngày xưa chỉ chết cho một người và phải lập lại nhiều lần nhưng:

 

Đấng Christ chỉ chết một lần, cho nhiều người và cũng chỉ một lần cho mãi mãi về sau.
Huyết của Đấng Christ có hiệu lực cho sự tha thứ ở mọi nơi và mọi lúc cho mọi người

 

Không có chỗ nào trong Kinh Thánh nói rõ hơn về sự qúi giá của dòng huyết cứu chuộc của Chúa Giê su rõ ràng hơn sách Hê bơ rơ đoạn 9 và10
Chúng ta thử đọc trong Hê bơ rơ 9: 12-15 so sánh huyết con sinh tế và huyết Đấng Christ:

 

"Ngài đã vào nơi rất thánh một lần thì đủ hết, không dùng huyết của dê đực và của bò con, nhưng dùng chính huyết mình, mà được sự chuộc tội đời đời. Vì nếu huyết của dê đực bò đực cùng tro bò cái tơ mà người ta rưới trên kẻ ô uế còn làm sạch được phần xác thịt họ và nên thánh thay, huống chi huyết của Đấng Christ, là Đấng nhờ Đức Thánh Linh đời đời, dâng chính mình không tì tích cho Đức Chúa Trời, thì sẽ làm sạch lương tâm anh em khỏi công việc chết, đặng hầu việc Đức Chúa Trời hằng sống, là dường nào! Nhân đó, Ngài là Đấng trung bảo của giao ước mới, để khi Ngài chịu chết mà chuộc tội đã phạm dưới giao ước cũ, thì những kẻ được kêu gọi nhận lãnh cơ nghiệp đời đời đã hứa cho mình."

 

  Trong đó còn gọi huyết của Đấng Christ là huyết của giao ước mới. Giao ước mới giữa Đức Chúa Trời và con người được ký kết bằng huyết Chúa Giê su, một con Chiên thật, "Đấng cất tội lỗi thế gian đi"

Hình ảnh Chiên con là hình ảnh một của Tế Lễ đi đôi với: Nhu mì, Nín chịu và Hy sinh

 

Cũng vì thế mà Chúa Giê su được vô cùng tôn trọng trên đất, bên dưới đất và cả trên Trời. Hình ảnh Chiên con cũng được nhắc đến trên Trời.
Chỉ có Chiên con mới xứng đáng được mở tất cả các ấn của Đức Chúa Trời trong ngày sau rốt.

Có một bài ca mà các Trưởng lão và con cái Chúa hát trước ngôi Đức Chúa Trời là Bài Ca Chiên con, gọi là "Bài ca mới" được chép trong Khải huyền 5: 9-14 như sau:

" Chúng hát một bài ca mới rằng: Ngài đáng lấy quyển sách mà mở những ấn ra; vì Ngài đã chịu giết lấy huyết mình mà chuộc cho Đức Chúa Trời những người thuộc về mọi chi phái, mọi tiếng, mọi dân tộc, mọi nước, và Ngài đã làm cho những người ấy nên nước, và thầy tế lễ cho Đức Chúa Trời chúng ta; những người ấy sẽ trị vì trên mặt đất. Đoạn, tôi nhìn xem, nghe bốn bên ngôi và các sanh vật cùng các trưởng lão, có tiếng của vô số thiên sứ; thiên sứ hàng muôn hàng ngàn, đồng nói lên một tiếng lớn rằng: Chiên Con đã chịu giết đáng được quyền phép, giàu có, khôn ngoan, năng lực, tôn quí, vinh hiển và ngợi khen! Tôi lại nghe mọi vật dựng nên trên trời, dưới đất, bên dưới đất trên biển, cùng mọi vật ở đó đều nói rằng: Chúc cho Đấng ngồi trên ngôi cùng Chiên Con được ngợi khen, tôn quí vinh hiển và quyền phép cho đến đời đời! Rồi bốn con sanh vật đều nói: A-men. Và các trưởng lão sấp mình xuống mà thờ lạy."

 

Trong ngày lễ Thương khó - Xin chúng ta ngớ đến câu nầy:

 

"Bởi vậy cho nên, Đấng Christ khi vào thế gian, phán rằng: Chúa chẳng muốn hy sinh, cũng chẳng muốn lễ vật, Nhưng Chúa đã sắm sửa một thân thể cho tôi." Hê bơ rơ 10 :5

 

                   Chúa đã sắm sửa một thân thể cho tôi, và dùng nó mà chết thế cho tôi.

Young sheeps are called lambs, adult males are called rams and adult females are called ewes.