Giăng 1 phần 3: Ba câu hỏi: "Vậy thì Ông là ai?"
Có tiếng kêu rằng: Hãy mở đường trong đồng vắng cho Đức Giê-hô-va; hãy ban bằng đường cái trong đất hoang cho Đức Chúa Trời chúng ta! Ê sai : 40:3
Giăng 1 phần 3: Ba câu hỏi: "Vậy thì Ông là ai?"
Câu hỏi:
1/ Vì sao từ Giê ru sa lem họ lại gởi phái đoàn đến để hỏi Giăng Báp tít?
2/ Họ là ai? Theo như cách nói trong đoạn Kinh Thánh nầy, họ có nghị luận gì trước khi đưa ra ba câu hỏi nầy không?
3/ Câu hỏi 1 - Họ nghĩ Giăng Báp tít là ai? Tại sao không đúng?
4/ Câu hỏi 2 - Họ nghĩ Giăng Báp tít là ai? Tại sao không đúng?
5/ Câu hỏi 3- Họ nghĩ Giăng Báp tít là ai? Tại sao không đúng?
6/ Thật ra 3 nhân vật trong lời tiên tri là ai?
** Ba câu hỏi: "Vậy thì Ông là ai?"
" Nầy là lời chứng của Giăng, khi dân Giu-đa sai mấy thầy tế lễ, mấy người Lê-vi từ thành Giê-ru-sa-lem đến hỏi người rằng: Ông là ai? Người xưng ra, chẳng chối chi hết, xưng rằng mình không phải là Đấng Christ. Họ lại hỏi: Vậy thì ông là ai? phải là Ê-li chăng? Người trả lời: Không phải. Ông phải là đấng tiên tri chăng: Người trả lời: Không phải. Họ bèn nói: Vậy thì ông là ai? hầu cho chúng tôi trả lời cùng những người đã sai chúng tôi đến. Ông tự xưng mình là ai: Người trả lời: Ta là tiếng của người kêu trong đồng vắng rằng: Hãy ban đường của Chúa cho bằng, như đấng tiên tri Ê-sai đã nói. Những kẻ chịu sai đến cùng Giăng đều là người Pha-ri-si."
Lần đầu tiên sứ đồ Giăng dùng chữ " The Jews" (người Giu Đa) để ám chỉ những người ở tại Giê ru sa lem, thay vì toàn thể dân Giu đa.
Từ khi Giăng báp tít rao giảng trong đồng vắng, thì dân chúng đi theo rất đông, họ cảm nhận Giăng Báp tít có điều gì đó rất đặc biệt, vì ông được Đức Thánh Linh ban cho linh năng, linh quyền, để kêu gọi mọi người ăn năn, chuẩn bị những tấm lòng, để khi Đấng Christ đến, người ta được sẳn sàng để tin nhận Chúa Giê su.
Tuy ái mộ Giăng báp tít, nhưng mọi người đều không thể xác định được Giăng báp tít là ai. Đoạn kinh thánh trên nêu ra 3 câu hỏi của các Thầy Tế lễ dành cho Giăng Báp tít, để Giăng Báp tít xác nhận ông có phải là một trong 3 nhân vật đó không?
Ba câu hỏi nầy không phải là ba câu hỏi giả định, tình cờ, do sứ đồ Giăng nhấn mạnh từ đầu, rằng phái đoàn từ Giê ru sa lem được cử đến, họ là các Thầy tế lễ, người Lê vi đều rất thông thạo Kinh Thánh, thì cả ba câu hỏi đều quan trọng và phải có nguồn gốc của nó.
Ba câu hỏi liên quan đến ba lời hứa giải phóng dân Y sơ ra ên của Đức Chúa Trời, được chép trong Kinh Thánh. Có thể xem đó là ba kỳ vọng của dân Y sơ ra ên qua suốt các thời đại. Cho tới giờ phút nầy, dân Y sơ ra ên vẫn chưa được thấy ba nhân vật đó.
Câu hỏi 1: " Ông có phải Đấng Christ không?"
Đấng Christ là Đấng Mê si, Đấng mà mọi người Y sơ ra ên đều mong đợi - Sau thời kỳ Lưu đày ở Ba-by-lôn, người Giu đa đã trông chờ Đấng Mê si đến, để khôi phục lại quốc gia trong tương lai.Trong thời kỳ cai trị và áp bức của La Mã, kỳ vọng của người Do Thái về một đấng cứu thế, ngày càng nổi bật và trở thành trung tâm của sự chú ý.
Khi thấy Giăng báp tít khởi giảng trong đồng vắng, dân Y sơ ra ên liền liên tưởng đến một lời hứa rất đặc biệt của Đức Chúa Trời trong Tiên tri Ê sai 11 được lưu truyền từ đời nầy qua đời kia, bằng bài thơ ca về " Một con đường cái trong sa mạc" mặc dù lời hứa đó, từ thời Ê sai đến lúc nầy là 700 năm.
Tiên tri Ê-sai ngụ ý rằng Đức Chúa Trời sẽ giải phóng dân Y-sơ-ra-ên khỏi cảnh lưu đày ở Ba-by-lôn, chỉ đạo việc xây dựng một “đường cái”(high way) trong đồng vắng. Con đường trong đồng vắng nầy là hình ảnh lập đi lập lại xuyên suốt những lời tiên tri của Ê-sai về sự giải cứu: Ê sai 11: 11-16
" Trong ngày đó, Chúa còn đặt tay một lần nữa đặng chuộc dân sót của Ngài, tức là kẻ sót lại bởi A-si-ri, Ê-díp-tô, Pha-trô, Cút, Ê-lam, Si-nê-a, Ha-mát cùng các cù lao biển. Chúa sẽ dựng một cây cờ cho các nước; nhóm những người Y-sơ-ra-ên bị đuổi, thâu những người Giu-đa lưu lạc, từ bốn góc đất. Bấy giờ sự ghen tương của Ép-ra-im sẽ mất, kẻ khuấy rối Giu-đa sẽ bị trừ đi; Ép-ra-im không ghen ghét Giu-đa nữa, Giu-đa không khuấy rối Ép-ra-im nữa. Chúng nó sẽ bay trên vai dân Phi-li-tin về phía tây; cùng nhau cướp giựt con cái phương đông; tra tay trên Ê-đôm và Mô-áp; con cái Am-môn sẽ vâng phục họ. Đức Giê-hô-va sẽ làm cạn tắt giải biển Ê-díp-tô; vung tay trên Sông cái bởi gió cháy của Ngài, đánh mà chia ra làm bảy suối, và khiến người ta có thể đi qua không ướt dép. Vậy, sẽ có một đường cái cho dân sót của Ngài, là những kẻ sót lại bởi A-si-ri, cũng như đã có một đường cái cho Y-sơ-ra-ên trong ngày họ ra khỏi xứ Ê-díp-tô vậy. (Xem thêm Ê Sai 35:8–10).
Con đường đó quả thật là hình bóng dân Y sơ ra ên được giải phóng bởi bàn tay của Đức Chúa Trời qua đấng Mê si, và Giăng Báp tít khẳng định với họ là mình không phải Đấng Christ. Các thầy Tế Lễ đã bỏ quên chi tiết rằng, Đấng ấy phải được sanh ra trong dòng dõi nhà Đa-vít, và sẽ là người được Đức Giê-hô-va xức dầu. (Giăng Báp tít là dòng dõi Lêvi)
Câu hỏi 2: "Vậy thì ông là ai? phải là Ê-li chăng?"
Các Thầy Tế Lễ hỏi câu nầy, vì Giăng báp tít có nhiều điểm giống tiên tri Ê li: Giăng báp tít cũng mặc áo da, ăn châu chấu trong đồng vắng và cũng giảng sứ điệp ăn năn như Ê li. Vì trong sách Ma la chi 4: 5&6 có nói:
" Nầy, ta sẽ sai đấng tiên tri Ê-li đến cùng các ngươi trước ngày lớn và đáng sợ của Đức Giê-hô-va chưa đến. Người sẽ làm cho lòng cha trở lại cùng con cái, lòng con cái trở lại cùng cha, kẻo ta đến lấy sự rủa sả mà đánh đất nầy."
Người ta cho rằng, chính Tiên tri Ê li đã trở lại, trong hình ảnh Giăng Báp tít, chứ không nghĩ ra được là Giăng báp tít được trang bị quyền phép như Tiên tri Ê li, để làm con người ăn năn, sau lại nhờ Chúa Giê su mà hoà thuận lại với Đức Chúa Trời.
Chính Chúa Giê su cũng đã giải thích việc nầy trong Mác 9: 11-13:
"Lại hỏi Ngài rằng: Sao các thầy thông giáo nói rằng: Ê-li phải đến trước? Ngài đáp rằng: Thật Ê-li phải đến trước sửa lại mọi việc. Vậy thì sao có chép về Con người rằng Ngài phải chịu khổ nhiều và bị khinh dể ư? Vả, ta nói cùng các ngươi, Ê-li đã đến rồi, người ta đãi người theo ý muốn mình, y như lời đã chép về việc người vậy."
Và trong Ma thi ơ 11: 13&14
" Vì hết thảy các đấng tiên tri và sách luật đã nói trước cho đến đời Giăng. Nếu các ngươi muốn hiểu biết, thì ấy là Ê-li, là đấng phải đến."
Giăng đã cẩn thận không nói mình là Ê-li. Dù theo một nghĩa nào đó, Giăng là hình ảnh của Ê-li, phục vụ theo như chức vụ và quyền phép được trang bị như Ê li.
Câu hỏi 3: "Ông phải là đấng tiên tri chăng?"
Đấng Tiên tri mà họ ngụ ý ở đây, là Đấng Tiên tri được Môi se báo trước trong Phục Truyền 18: 15-19
"Từ giữa anh em ngươi, Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi sẽ lập lên một đấng tiên tri như ta; các ngươi khá nghe theo đấng ấy! Đó là điều chính ngươi đã cầu Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi, tại Hô-rếp, trong ngày nhóm hiệp, mà rằng: Cầu xin tôi chớ nghe tiếng Giê-hô-va Đức Chúa Trời tôi nữa, và chớ thấy đám lửa hừng nầy nữa, e tôi chết chăng. Bấy giờ, Đức Giê-hô-va phán cùng ta rằng: Chúng nó nói có lý; ta sẽ lập lên cho chúng một đấng tiên tri như ngươi, thuộc trong anh em chúng, ta sẽ lấy các lời ta để trong miệng ngươi, thì người sẽ nói cho chúng mọi điều ta phán dặn ngươi. Bằng có ai không nghe theo lời ta mà đấng tiên tri nhân danh ta nói, thì ta sẽ hạch ai đó."
Đấng Tiên tri mà Môi se nói đó cũng sẽ là Đấng Tiên tri vĩ đại, có thể giải phóng dân Y sơ ra ên như Môi se và có lời của Đức Chúa Trời như Môi se. Dân Y sơ ra ên cũng đã mong đợi Đấng Tiên tri nầy xuất hiện dù lời hứa qua môi miệng Môi se đã trải qua biết bao nhiêu đời. Đấng ấy chính là Chúa Giê su, như lời sách Hê bơ rơ 1: 1&2 giải thích:
" Đời xưa, Đức Chúa Trời đã dùng các đấng tiên tri phán dạy tổ phụ chúng ta nhiều lần nhiều cách, rồi đến những ngày sau rốt nầy, Ngài phán dạy chúng ta bởi Con Ngài, là Con mà Ngài đã lập lên kế tự muôn vật, lại bởi Con mà Ngài đã dựng nên thế gian "
Và rõ ràng nhất nói Đấng Tiên tri đó là Đấng Christ trong Công vụ: 3: 19-21:
" Vậy, các ngươi hãy ăn năn và trở lại, đặng cho tội lỗi mình được xóa đi, hầu cho kỳ thơ thái đến từ Chúa, và Chúa sai Đấng Christ đã định cho các ngươi, tức là Jêsus, mà trời phải rước về cho đến kỳ muôn vật đổi mới, là kỳ mà Đức Chúa Trời thuở xưa đã phán trước bởi miệng các thánh tiên tri. Môi-se có nói rằng: Chúa là Đức Chúa Trời chúng ta sẽ dấy lên trong anh em các ngươi một Đấng tiên tri như ta; các ngươi phải nghe theo mọi điều Ngài sẽ phán dặn."
***Cuối cùng Giăng báp tít dùng một từ ẩn danh của Ê sai là “tiếng kêu trong đồng vắng” để diển tả chính mình, vì “tiếng kêu trong đồng vắng” của Ê sai có một hiệu ứng kèm theo là sự giải phóng khỏi Ba by lôn - Nghe "tiếng kêu" rồi được "giải phóng" là hình ảnh của hai người: Giăng Báp Tít và Chúa Giê su.
Mời các bạn nhấn vào đây nghe bài hát " Make Straight in the Desert a Highway" dựa theo bài thơ truyền khẩu của Y sơ ra ên.
Hỡi con gái Si-ôn, hãy mừng rỡ cả thể! Hỡi con gái Giê-ru-sa-lem, hãy trổi tiếng reo vui! Nầy, Vua ngươi đến cùng ngươi, Ngài là công bình và ban sự cứu rỗi, nhu mì và cỡi lừa, tức là con của lừa cái. Xa cha ry 9:9
Summary of Old Testament Prophecy Fulfilled by Jesus