Giăng 1 phần 2 : " Trở nên con cái Đức Chúa Trời "

**Dân Tộc Việt **Các Phương Tiện *Báp Têm* zoom

"Gió muốn thổi đâu thì thổi, ngươi nghe tiếng động; nhưng chẳng biết gió đến từ đâu và cũng không biết đi đâu. Hễ người nào sanh bởi Thánh Linh thì cũng như vậy." Giăng 3:8

Giăng 1 phần 2 : " Trở nên con cái Đức Chúa Trời "

 

  Đọc Giăng 1: Câu 6-13

Trong bài nầy, chúng ta học ba phần quan trọng :

1/ Phép báp têm
2/ Sự Tái sanh
3/ Trở nên con cái Đức Chúa Trời

 

Câu hỏi:

 

1/ Tại sao Giăng muốn nhắc rằng Giăng Báp Tít chỉ là người chứng, chứ không phải là ánh sáng thật?


2/ Có gì khác biệt giữa hai phép báp têm của Giăng báp tít và phép báp têm trong danh Chúa Giê su?


3/ Tại sao Giăng Báp tít nói: Chúa Giê su sẽ làm Báp têm cho người tin Chúa bằng Đức Thánh Linh, và bằng lữa, trong khi trên thực tế chúng ta không thấy Chúa Giê su làm báp têm cho ai cả? Câu nầy có nghĩa gì?


4/ Chúa Giê su bị thế gian từ chối cách nào?


5/ Nhưng nếu ai tin nhận Ngài thì sẽ được gì?


6/ Tái sanh là gì? Ai làm cho chúng ta được tái sanh? Tái sanh có phải là điều kiện quyết định được vào nước Trời không?

 


                              " Trở nên con cái Đức Chúa Trời "

 

***Giăng Báp Tít chỉ là một nhân chứng: câu 6 &7

 

" Có một người Đức Chúa Trời sai đến, tên là Giăng. Người đến để làm chứng, là làm chứng về sự sáng, hầu cho bởi người ai nấy đều tin. Chính người chẳng phải là sự sáng, song người phải làm chứng về sự sáng."

 

   Trước khi giới thiệu Chúa Giê su là ánh sáng thật, sứ đồ Giăng nêu ra một sai lầm, đã có sẳn trong vòng các tín đồ, là họ dừng lại ở phép báp têm ăn năn tội của Giăng Báp Tít, mà chưa làm phép Báp têm trong danh Chúa Giê su. Thời đó, người ta rất tôn trọng Giăng Báp Tít, và có sự lầm lẫn giữa hai phép báp têm

   Chính Giăng Báp Tít đã khẳng định rằng ông chỉ là người dọn đường cho Đấng đến sau, là Chúa Giê su. Giăng Báp Tít nói sự khác biệt giữa hai phép báp têm trong Ma thi ơ 3: 11

"Về phần ta, ta lấy nước mà làm phép báp-tem cho các ngươi ăn năn; song Đấng đến sau ta có quyền phép hơn ta, ta không đáng xách giày Ngài. Ấy là Đấng sẽ làm phép báp-tem cho các ngươi bằng Đức Thánh Linh và bằng lửa. "



  Rõ ràng, phép Báp têm ăn năn tội của Giăng, chỉ có mục đích làm cho người ta tự nhận thấy mình là tội nhân, chuẩn bị tấm lòng đón nhận sự cứu rỗi của Chúa Giê su, là Đấng Mê si đến sau.

       Phép Báp têm của Giăng Báp Tít rất gần gủi với luật pháp xưa, khi bị ô uế, người ta cũng được dạy dùng nước để thanh tẩy. Bởi cớ đó, những người Giu đa theo đạo Chúa, muốn dừng lại ở phép Báp têm đó. Họ cho như vậy đã đủ.


   Nhưng thật sự, phép Báp têm của Giăng Báp Tít, có ý nghĩa rất khác với phép Báp têm xưng nhận Chúa Giê su là cứu Chúa của mình. Chỉ khi nào người tin Chúa Giê su làm phép Báp têm trong danh Chúa Giê su, thì người ấy mới được ba ngôi Đức Chúa Trời ấn chứng, và mới được ban cho Đức Thánh Linh.


    Tại sao Giăng Báp Tít công bố với mọi người là Chúa Giê su sẽ làm phép Báp têm cho họ bằng Đức Thánh Linh và bằng lữa, trong khi Chúa Giê su thật sự không có làm phép báp têm cho một người nào? Đây là một điểm mấu chốt mà chúng ta cần để ý, câu đó Giăng Báp tít muốn nói:

  Khi xưng nhận Chúa Giê su, người đó được Chúa Giê su ban cho Đức Thánh Linh qua danh Ngài, người đó được ấn chứng là đã tin Chúa Giê su.


   Ngày nay, vẫn có nhiều người còn lầm lẫn điều nầy, họ đã không để ý đến chi tiết: lúc Hội Thánh mới thành lập, có những tín đồ chỉ có làm phép Báp têm ăn năn tội của Giăng Báp tít, mà chưa làm phép báp têm trong danh Chúa Giê su để được nhận Đức Thánh Linh, do đó Phao lô mới bảo họ làm phép Báp têm trong danh Chúa Giê su lần nữa, để được nhận Đức Thánh Linh. Hãy xem lại Công vụ 19: 1-7

"Trong khi A-bô-lô ở thành Cô-rinh-tô, Phao-lô đã đi khắp những miền trên, rồi xuống thành Ê-phê-sô, gặp một vài người môn đồ ở đó. Người hỏi rằng: Từ khi anh em tin, có lãnh được Đức Thánh Linh chăng! Trả lời rằng: Chúng tôi cũng chưa nghe có Đức Thánh Linh nào. Người lại hỏi: Vậy thì anh em đã chịu phép báp-tem nào? Trả lời rằng: Phép báp-tem của Giăng. Phao-lô bèn nói rằng: Giăng đã làm phép báp-tem về sự ăn năn tội, mà truyền dân phải tin Đấng sẽ đến sau mình, nghĩa là tin Đức Chúa Jêsus. Chúng nghe bấy nhiêu lời, bèn chịu phép báp-tem nhân danh Đức Chúa Jêsus. Sau khi Phao-lô đã đặt tay lên, thì có Đức Thánh Linh giáng trên chúng, cho nói tiếng ngoại quốc và lời tiên tri. Cọng hết thảy độ mười hai người."

 

  Thiết nghĩ, đoạn Kinh Thánh trên đã nói quá rõ ràng về hai phép báp têm, để ngày nay, chúng ta đừng nghĩ rằng khi chúng ta đã tuyên xưng đức tin qua Chúa Giê su qua phép Báp têm rồi, mà vẫn chưa có Đức Thánh Linh, phải chờ một con người nào tới để ban Đức Thánh Linh.

      Ai có thể xứng đáng làm việc đó? Chúa Giê su biết đức tin của kẻ tin, Đức Thánh Linh cũng vậy, Ngài không để một ai bảo Ngài đến ấn chứng cho người nầy hay người kia.


Ngày nay, thời đại của Giăng Báp tít không còn, tất cả những người Tin nhận Chúa Giê su đều được làm phép Báp têm trong danh Chúa Giê su như trong Mathi ơ 28 đã chép:

" Vậy, hãy đi dạy dỗ muôn dân, hãy nhân danh Đức Cha, Đức Con, và Đức Thánh Linh mà làm phép báp tem cho họ, và dạy họ giữ hết cả mọi điều mà ta đã truyền cho các ngươi. Và nầy, ta thường ở cùng các ngươi luôn cho đến tận thế."

Chúa Giê su ở với các tín đồ trong mọi lúc, mọi nơi, cho đến lúc tận thế, mới có thể có mặt trong tất cả lễ Báp têm cho đến tận thế. 

 

** Sự sáng thật bị thế gian từ chối" Câu 9-11

 

" Sự sáng nầy là sự sáng thật, khi đến thế gian soi sáng mọi người. Ngôi Lời ở thế gian, và thế gian đã làm nên bởi Ngài; nhưng thế gian chẳng từng nhìn biết Ngài. Ngài đã đến trong xứ mình, song dân mình chẳng hề nhận lấy."

 

Chỉ trong 3 câu Kinh Thánh mà người ta thấy được một thế gian kỳ quặc và u mê, thế gian đã không chấp nhận những điều tốt lành:

                    - Thế gian đang ở trong bóng tối, mà lại từ chối một ánh sáng thật.
              - Thế gian không biết Chúa đến với mục đích tốt lành là soi sáng con đương lầm lạc của họ
            - Những tạo vật của Chúa lại không cần biết Chúa là Đấng dưng nên mình
        - Người Do Thái được ban cho Đấng Mê si ngay trong xứ họ, nhưng họ không thèm nhận lấy.

 

     Trước khi Chúa Giê su đến thế gian, Satan đã thống trị thế gian, làm thế gian tối tăm, đi trong bại hoại rồi tự chết y như Ê sai 9:1

"Dân đi trong nơi tối tăm đã thấy sự sáng lớn; và sự sáng đã chiếu trên những kẻ ở xứ thuộc về bóng của sự chết."



    Quyền lực của tối tăm làm cho con người chấp nhận kiếp nô lệ trong tội lỗi, nếu họ không để cho ánh sáng thật soi vào cuộc đời đã sa ngã sâu xa của họ, thì họ không còn hy vọng gì nữa, chỉ là một cái gật đầu để Chúa Giê su làm tất cả cho họ, mà họ cũng nói không với Ngài.


       Chúa Giê su đến cùng những tạo vật mà Ngài đã dựng nên, nhưng không ai biết đó là Ngài. Có thể họ đang thờ phượng ai đó mà người ấy đã chết, nguời ấy chưa từng làm ơn gì cho họ, người ấy không hề biết họ là ai, và người ấy cũng chẳng hứa gì với họ -

                     Chỉ có Satan hứa chắc với họ một điều là về cái chết bất tận ở âm phủ mà thôi.

   "Ngài đã đến trong xứ mình, song dân mình chẳng hề nhận lấy." câu nầy trong tiếng anh là " He came to his own" với ý nghĩa: " He came home" Ý tưởng buồn và cay đắng như một người đàn ông đi xa, trở về nhà mình, nhưng người nhà trở mặt lạ, không nhận người, và từ chối mối liên hệ và tiếp người ấy.

 

 **" Nhưng hể ai nhận Ngài " Câu 12-13

 

" Nhưng hễ ai đã nhận Ngài, thì Ngài ban cho quyền phép trở nên con cái Đức Chúa Trời, là ban cho những kẻ tin danh Ngài, là kẻ chẳng phải sanh bởi khí huyết, hoặc bởi tình dục, hoặc bởi ý người, nhưng sanh bởi Đức Chúa Trời vậy. "

 

   Tác giả đã rất khéo léo khi không để câu chuyện phải kết thúc trong bi kịch của sự từ chối, mà là ân sủng của sự chấp nhận.

  Chữ " hễ" trong tiếng anh là " as many as received him " nói lên một số nhiều không giới hạn. Mặc dù thế gian sống trong tối tăm, nhưng nếu ai nhận thấy mình đang sa ngã, muốn từ chối con người cũ, muốn sanh lại trong sự sáng, một con người mới nhờ tin danh Chúa Giê su, thì người ấy được ban quyền hạn như con của Đức Chúa Trời, từ đó người đó sẽ được gọi Đức Chúa Trời là Cha.

     Mặc dù đã có ẩn dụ của Chúa Giê su trong Luca 15 về câu chuyện " Đứa con hoang đàng" nói đến tình yêu của Cha, với ân sủng Cha dành cho con, khi con ấy trở về, nhưng với lẽ đạo nầy, xem còn rất mới mẻ với dân Do Thái, sự tái sanh, quyền gọi Đức Chúa Trời là Cha, là những gì ngưòi Do Thái nghĩ họ không thể vói tới. Cả bốn sách Tin lành chỉ có một mình Chúa Giê su gọi Đức Chúa Trời là " Abba" trong Mác 14: 36

" Ngài rằng: A-ba lạy Cha, mọi việc Cha làm được cả; xin Cha cất chén nầy khỏi con; nhưng không theo điều con muốn, mà theo điều Cha muốn."



    Bây giờ thì bất cứ ai Tin nhận Chúa Giê su, được tái sanh bởi Thánh Linh thì cũng được gọi từ nầy: Rô ma 8: 15-17

" Thật anh em đã chẳng nhận lấy thần trí của tôi mọi đặng còn ở trong sự sợ hãi; nhưng đã nhận lấy thần trí của sự làm con nuôi, và nhờ đó chúng ta kêu rằng: A-ba! Cha! Chính Đức Thánh Linh làm chứng cho lòng chúng ta rằng chúng ta là con cái Đức Chúa Trời. Lại nếu chúng ta là con cái, thì cũng là kẻ kế tự: kẻ kế tự Đức Chúa Trời và là kẻ đồng kế tự với Đấng Christ, miễn chúng ta đều chịu đau đớn với Ngài, hầu cho cũng được vinh hiển với Ngài."



   Việc trở nên con của Đức Chúa Trời và được công nhận quyền làm con cũng là công việc của Đức Thánh Linh. Có một tiến trình liên kết nhau qua Tin nhận -Tái sanh và thành con Đức Chúa Trời.

    Qua cuộc nói chuyện giữa Chúa Giê su với Ni cô đem, nghị viên toà công luận, một lần nữa, Giăng giải thích thêm trong Giăng đoạn 3 về sự tái sanh, đó là một sự sanh lại thuộc linh, được Đức Thánh Linh hoàn thành trên người tin, để họ mang một bản tánh mới giống Đức Chúa Trời, theo như lời dẫn giải, thì việc nầy không xảy ra tức thì, mà là một tiến trình. Dù vậy, thiếu sót tiến trình nầy, người ta sẽ không được công nhận là con cái Đức Chúa Trời và cũng không được vào nước Trời. Giăng 3: 1-8

" Trong vòng người Pha-ri-si, có người tên là Ni-cô-đem, là một người trong những kẻ cai trị dân Giu-đa. Ban đêm, người nầy đến cùng Đức Chúa Jêsus mà nói rằng: Thưa thầy, chúng tôi biết thầy là giáo sư từ Đức Chúa Trời đến; vì những phép lạ thầy đã làm đó, nếu Đức Chúa Trời chẳng ở cùng, thì không ai làm được. 3 Đức Chúa Jêsus cất tiếng đáp rằng: Quả thật, quả thật, ta nói cùng ngươi, nếu một người chẳng sanh lại, thì không thể thấy được nước Đức Chúa Trời. Ni-cô-đem thưa rằng: Người đã già thì sanh lại làm sao được? Có thể nào trở vào lòng mẹ và sanh lần thứ hai sao? Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Quả thật, quả thật, ta nói cùng ngươi, nếu một người chẳng nhờ nước và Thánh Linh mà sanh, thì không được vào nước Đức Chúa Trời. Hễ chi sanh bởi xác thịt là xác thịt; hễ chi sanh bởi Thánh Linh là thần. Chớ lấy làm lạ về điều ta đã nói với ngươi: Các ngươi phải sanh lại. Gió muốn thổi đâu thì thổi, ngươi nghe tiếng động; nhưng chẳng biết gió đến từ đâu và cũng không biết đi đâu. Hễ người nào sanh bởi Thánh Linh thì cũng như vậy."

  ***Giăng đã được Đức Thánh Linh khai sáng cho ông về những điều mấu chốt trong đời sống người tin nhận Chúa. Cám ơn Chúa cho một người thông giải bằng lời, và Đức Thánh Linh sẽ ở cùng chúng ta để chúng ta không nhận lấy một lẽ đạo lầm lạc.