Giăng 17: " Xin cho Hội Thánh Hiệp một trong T́nh Yêu"

**Dân Tộc Việt **Các Phương Tiện *Báp Têm* zoom

" Vả, nầy là điều răn của Ngài: là chúng ta phải tin đến danh Con Ngài, tức là Đức Chúa Jêsus Christ, và chúng ta phải yêu mến lẫn nhau như Ngài đă truyền dạy ta." I Giăng 3:23

Giăng 17: " Chúa Giê su xin cho Hội Thánh Hiệp một trong Tình Yêu"

 

Đọc Giăng 17: 23-26

 

Câu hỏi

1/ Khi nói đến sự hiệp một, Chúa Giê su nói "vì Cha yêu thương Con."
     vậy sự hiệp một của Thiên Chúa đặt trên căn bản nào?
         sự hiệp một đó tỏ cho thế gian biết điều gì?

 

2/ Chúa Giê su cầu xin Cha cho các Tín hữu hiệp một bằng cánh nào?

 

3/ Con ở trong họ - Cha ở trong Con - Như vậy Cha có ở trong họ không?
hai chữ " ở trong" cho thấy Chúa muốn sự hiệp một được tác động từ bên trong hay bên ngoài ?

 

4/ Nếu không có Chúa trong lòng, người Tín hữu có được đặc tính nầy không?
Người ấy có thể hiệp một, hoà thuận với người khác trong Hội Thánh không?

 

5/ Có phải hiệp một là lúc nào cũng phải làm giống người khác, dù biết là sai không?
Xin đọc I Giăng 3: 9 &10 ở cuối trang và bàn luận về " Tình yêu thương che đậy tội lỗi"

 

6/ Sách Hê bơ rơ nói Chúa Giê su là Thầy Tế lễ Thượng phẩm ở nước Trời.
Chỉ qua bài cầu nguyện ở Giăng 17 nầy. Các bạn thấy Ngài xin cho chúng ta điều gì?

 


" Chúa Giê su xin cho Hội Thánh Hiệp một trong Tình Yêu"

 

** " Hiệp một bởi Tình Yêu" câu 23

 

"Con ở trong họ và Cha ở trong Con, để cho họ toàn vẹn hiệp làm một, và cho thế gian biết chính Cha đã sai Con đến, và Cha đã yêu thương Con."

 

Khi nói về tình yêu Thiên Chúa, chúng ta thường biết là tình yêu đó luôn được tuôn đổ từ trên cao xuống dưới thấp, như trong Thi Thiên 133 diễn tả sự chúc phước của Thiên Chúa, trên người đại diện của dân sự là Thầy Tế Lễ A rôn, ông được dầm thấm dầu thơm, dầu của Đức Thánh Linh- tượng trưng tình yêu thương và sự hoà thuận.

 

" Kìa, anh em ăn ở hòa thuận nhau Thật tốt đẹp thay! 2 Ấy khác nào dầu quí giá đổ ra trên đầu, Chảy xuống râu, tức râu của A-rôn, Chảy đến trôn áo người; 3 Lại khác nào sương móc Hẹt-môn Sa xuống các núi Si-ôn; Vì tại đó Đức Giê-hô-va đã ban phước, Tức là sự sống cho đến đời đời."

 

Sự hiệp một nầy được Đa vít diễn tả như một suối dầu đổ trên đầu Thầy tế lễ A rôn, chảy xuống râu, chảy theo bộ áo lễ của ông cho tới trôn áo. Đó là một loại dầu qúi giá, thơm tho, chỉ được dùng để xức cho Thầy Tế lễ, đại diện cho dân sự khi ông đến gần Chúa.

 

Hình ảnh của sự hiệp nhất được Đức Chúa Trời đổ trên dân Y sơ ra ên, giống như cách dầu lan từ đầu đến râu, đến quần áo của A rôn, dầu sẽ nhỏ xuống Ê phót trước ngực của ông, ở đó có một Ê phót gắn 12 viên đá qúi, tượng trưng cho mười hai bộ tộc. Sự hiệp nhất là món quà của Thiên Chúa ban cho dân Ngài qua trung gian Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm.

 

Đến thời điểm Chúa Giê su ở đây, dân sự mà Chúa nói đến là Hội Thánh _ Chúa Giê su cũng xin Đức Chúa Trời ban cho Hội Thánh một việc tương tự như trong Thi Thiên 133, đó là sự Hiệp một của dân Chúa, đặt trên căn bản của Tình yêu thương và sự hoà thuận.

 

  Theo thứ tự trong văn mạch, thì bắt đầu từ câu 20 trở về sau, chữ " Họ" mà Chúa Giê su dùng, không chỉ có môn đồ mà còn có nghĩa là Hội Thánh.
Người trung gian giữa dân sự ngày xưa và Đức Chúa Trời là Thầy Tế lễ, nhưng ngày nay, Đấng ở giữa là Chúa Giê su. Chúa Giê su không diễn tả suối dầu phước hạnh, thơm tho chỉ đổ bên ngoài, từ trên xuống, nhưng lại là bên trong.

 Hai sự ban cho đó giống hệt nhau nhưng cách mà sự hiệp nhất được ban cho khác nhau. Dân sự hiệp nhất vì có Chúa Giê su trong lòng họ và Chúa Giê su lại có Chúa Cha trong lòng Ngài nên sự hiệp nhất của Thiên Chúa hiện diện trong mỗi người Tín hữu.

Nếu trở lại với Thi thiên 133 thì kết quả của sự hiệp một trong dân sự là được ban sự sống đời đời - Khi Chúa Giê su đề cập đến cách hành động của Thiên Chúa trong lòng các Tín hữu, thì Ngài không nói đến tác động bên ngoài, nhưng nhấn mạnh phần bên trong. Thí dụ Một cái gối có mùi thơm vì trong gối có túi thơm, và trong túi thơm thì có dược thảo thơm.

   Chúa Giê su xin Cha để mọi Tín hữu được Đức Chúa Trời hành động trong lòng họ, thì họ sẽ cùng nhau hiệp một và yêu thương y như Cha đã yêu thương Con vậy. Và chúng ta để ý đây không phải là sự ban cho bên ngoài để ai cũng có thể hưởng được, nhưng là sự ban cho bên trong, là một đặt quyền riêng tư, ai có tiếp nhận thì mới được hưởng điều đó.

Con ở trong họ và Cha ở trong Con, Cha yêu thương Con nên sự hiệp một của Thiên Chúa trong lòng của những người theo Chúa được đặt trên cân bản của Tình yêu và Hoà thuận. Vì đó mà thế gian nhận biết sự cứu rỗi của Chúa Giê su là ý muốn tốt lành của Đức Chúa Trời.

 

** Chúa Giê su xin cho tất cả Tín hữu đều được cứu: Câu 24

 

"Cha ôi, Con muốn Con ở đâu thì những kẻ Cha đã giao cho Con cũng ở đó với Con, để họ ngắm xem sự vinh hiển của Con, là vinh hiển Cha đã ban cho Con, vì Cha đã yêu Con trước khi sáng thế. "

 

Trong phần trước, chúng ta có học về những kẻ được Đức Chúa Trời chọn và giao cho Chúa Giê su - Hôm nay chúng ta nghe Chúa Giê su xin Cha cho những người đó được lên nước Trời ở cũng với Ngài trên đó. Trở lại với lời hứa Chúa Giê su trong Giăng 14: 2&3

"Trong nhà Cha ta có nhiều chỗ ở; bằng chẳng vậy, ta đã nói cho các ngươi rồi. Ta đi sắm sẵn cho các ngươi một chỗ. 3 Khi ta đã đi, và sắm sẵn cho các ngươi một chỗ rồi, ta sẽ trở lại đem các ngươi đi với ta, hầu cho ta ở đâu thì các ngươi cũng ở đó."

 

Tại thời điểm nầy, Chúa Giê su chưa hoàn thành mọi việc, nhưng Ngài chắc chắn về điều Ngài sẽ làm. và mong ước Cha cho Ngài được thực hiện lời hứa.
Nếu chúng ta nhớ lại những gì Chúa Giê su tuyên bố để các môn đệ cũng như chúng ta được yên lòng,

  là Ngài không bỏ một ai mà Đức Chúa Trời giao cho -

   Ngài hứa sau nầy những kẻ đó sẽ được lên nước Trời ở với Ngài -

    Chúa Giê su sắm sẳn một chỗ cho tất cả mọi người Tin Chúa-

      Ngài còn cầu xin để Cha gìn giữ họ cho đến cuối cùng ,

        xin Cha ban cho họ Đức Thánh Linh ở trong lòng họ để họ luôn thắng hơn trong mọi cám dỗ và được Chúa dẫn dắt.

          Bây giờ thì Ngài xin Cha cho họ được gặp Chúa trên Thiên đàng để nhìn xem sự vinh hiển của Ngài nơi đó.

 

  Quả thật Chúa Giê su là một Thầy Tế lễ vĩ đại, đầy thông cảm và không còn thiếu điều gì mà Ngài chưa xin cho chúng ta. Chúa Giê su bảo đảm rằng, ở trong Ngài, sẽ không có ai hư mất, nếu chúng ta không tự mình chọn lấy con đường hư mất.

 

**Để mọi người được thấy sự vinh quang của Con mà Cha đã ban cho Con:


  Vinh quang mà Chúa Giêsu nói, sẽ thu hút sự chú ý của dân Ngài ở trên trời – Phải có một điều gì đó sâu sắc, say mê, bao la đến mức vinh quang của Chúa Giêsu mới thu hút sự chú ý của dân Chúa trên thiên đàng như thế. Vinh quang nầy không phải được ban cho sau nầy nhưng là từ trước khi sáng thế - Vinh quang của Thiên Chúa trên nước Trời từ trước vô cùng cho tới mãi về sau.
Trước khi mọi vật được tạo ra, đã có mối quan hệ yêu thương giữa Ba Ngôi Thiên Chúa. Lẽ thật trong Kinh thánh, cho chúng ta hiểu rằng Đức Chúa Trời là vĩnh cửu (Mi-chê 5:1)

 

" Hỡi Bết-lê-hem Ép-ra-ta, ngươi ở trong hàng ngàn Giu-đa là nhỏ lắm, song từ nơi ngươi sẽ ra cho ta một Đấng cai trị trong Y-sơ-ra-ên; gốc tích của Ngài bởi từ đời xưa, từ trước vô cùng." 

 

và Đức Chúa Trời là tình yêu thương (1 Giăng 4: 7 & 8 ).

 

"Hỡi kẻ rất yêu dấu, chúng ta hãy yêu mến lẫn nhau; vì sự yêu thương đến từ Đức Chúa Trời, kẻ nào yêu, thì sanh từ Đức Chúa Trời và nhìn biết Đức Chúa Trời. 8 Ai chẳng yêu, thì không biết Đức Chúa Trời; vì Đức Chúa Trời là sự yêu thương."

 

*** Lời cầu nguyện kết thúc trong tin tưởng câu 25 &26

 

"Hỡi Cha công bình, thế gian chẳng từng nhận biết Cha; song Con đã nhận biết Cha, và những kẻ nầy nhận rằng chính Cha đã sai Con đến. 26 Con đã tỏ danh Cha ra cho họ, Con lại sẽ tỏ ra nữa, để cho tình yêu thương của Cha dùng yêu thương Con ở trong họ, và chính mình Con cũng ở trong họ nữa."

 

Chúa Giê su kết thúc lời cầu nguyện với sự tôn qúi dâng lên Chúa Cha- Thế gian chưa từng nhận biết Cha nhưng Con biết Cha là công bình, Con sẽ tỏ cho thế gian biết về Cha và làm cho họ biết rằng Cha đã sai con, những môn đồ cũng sẽ làm điều tương tự, cũng sẽ bày tỏ cho thêa gian về Cha.

- Chúa Giê su đã làm một nhân chứng cho Đức Chúa Trời qua đời sống, qua lời nói để thế gian biết về Cha. sách Hê bơ rơ 1: 3 nói về Chúa Giê su như sau:

"Con là sự chói sáng của sự vinh hiển Đức Chúa Trời và hình bóng của bản thể Ngài, lấy lời có quyền phép Ngài nâng đỡ muôn vật; sau khi Con làm xong sự sạch tội, bèn ngồi bên hữu Đấng tôn nghiêm ở trong nơi rất cao, "

 

Chúa Giêsu đã nhận tình yêu từ Chúa Cha, và chính mối quan hệ yêu thương này làm sức mạnh và là nguồn sống của Ngài. Ngài cũng muốn tình yêu đó sẽ tràn ngập trong các môn đệ khi Ngài được hiện hữu ở trong họ.

 

 

I Giăng 3: 9 & 10

"Ai sanh bởi Đức Chúa Trời, thì chẳng phạm tội, vì hột giống của Đức Chúa Trời ở trong người, và người không thể phạm tội được, vì đã sanh bởi Đức Chúa Trời. 10 Bởi đó, người ta nhận biết con cái Đức Chúa Trời và con cái ma quỉ: ai chẳng làm điều công bình là không thuộc về Đức Chúa Trời, kẻ chẳng yêu anh em mình cũng vậy."