Giăng 17: " Chúa Giê su cầu nguyện cho môn đồ"

**Dân Tộc Việt **Các Phương Tiện *Báp Têm* zoom

"Đây là cửa của Đức Giê-hô-va; Những ngươi công bình sẽ vào đó. " Thi Thiên 118:20

Giăng 17: " Chúa Giê su cầu nguyện cho môn đồ"

 

Đọc Giăng 17: 6-12

 

Câu hỏi:

 

1/ Chúa Giê su thể hiện một Đức Chúa Trời giữa thế gian bằng cách nào?
        Còn chúng ta thể hiện Chúa Giê su bằng cách nào?

 

2/ Vì sao Chúa Giê su nói các môn đồ do Cha chọn?
Theo sách Lu ca 6: 12-16 thì Chúa Giê su đã làm gì với Đức Chúa Trời để chọn ra 12 môn đồ?

 

3/ Tại sao Chúa Giê su phải thức thâu đêm cầu nguyện để chọn lựa 12 môn đồ ?

 

4/ Đức Chúa Trời dựa trên tiêu chuẩn nào để chọn họ?

 

5/ Tại sao Chúa Giê su nói chỉ cầu xin cho môn đồ chứ không phải thế gian?

 

6/ Đức Chúa Trời đã làm cách nào để giữ các môn đồ và tất cả người theo Chúa Giê su sau nầy đều là môn đồ Đấng Christ khi Chúa Giê su không có mặt?

 


          "Chúa Giê su cầu nguyện cho môn đồ"

 

**" Chúa Giê su phó thác các môn đồ của mình cho Cha" câu 6-8

 

" Con đã tỏ danh Cha ra cho những người Cha giao cho Con từ giữa thế gian; họ vốn thuộc về Cha, Cha giao họ cho Con, và họ đã giữ lời Cha. 7 Hiện nay họ đã biết rằng mọi sự Cha đã giao cho Con đều là từ Cha mà đến. 8 Vì Con đã truyền cho họ những lời Cha đã truyền cho Con, và họ đã nhận lấy; nhìn biết quả thật rằng Con đến từ nơi Cha, và tin rằng ấy là Cha sai Con đến."

 

Trong câu 6, thay vì nói: "Con đã tỏ danh Cha ra cho những người Cha giao cho Con từ giữa thế gian" thì nguyên văn có thể dịch là " Con đã thể hiện danh Cha cho những người Cha giao cho Con từ giữa thế gian"


Như vậy, Chúa Giê su không những giảng dạy về Đức Chúa Trời, mà Ngài còn thể hiện hình ảnh của một Đức Chúa Trời, đang khi sống giữa các môn đồ.


Chúa Giêsu bày tỏ tình yêu của một Đức Chúa Trời nhân lành. Ngài luôn cứu giúp những kẻ tật nguyền, đau ốm. Ngài có lòng thương xót trước những đau khổ, khó khăn của những con người Ngài gặp trên đường.

    Chúa Giê su cũng thể hiện cách cư xử công chính trong mọi cách ăn ở của Ngài. Chúa luôn kiên nhẫn trước tội nhân, và ban tràn đầy ân sủng, tha thứ, cho kẻ hư mất được phục hồi, Chúa Giê su đã thể hiện mọi điều thánh thiện của Chúa Cha.


  Những gì Chúa Giê su làm, đều bày tỏ danh của một Đức Chúa Trời vinh hiển. Môn đồ tin yêu Ngài không chỉ nơi quyền phép mà họ thấy, nhưng còn là sự ái mộ bản chất tuyệt vời của Chúa nữa. Mỗi người chúng ta cũng phải có trách nhiệm bày tỏ danh xưng và bản chất vinh hiển của Đức Chúa Trời cho những người chung quanh, cũng như Chúa Giê su đã làm.

Sứ đồ Phao-lô có viết trong sách Cô rinh tô rằng: Những người tin Chúa, giống như những bức thư sống, được cả thế giới đọc và thấy.  (2 Cô-rinh-tô 3:2-3)

"Ấy chính anh em là thơ gởi gắm của chúng tôi, viết trong lòng chúng tôi, mọi người đều biết và đều đọc. 3 Vả, rõ thật rằng anh em là bức thơ của Đấng Christ, bởi chức vụ chúng tôi viết ra, chẳng phải viết bằng mực, nhưng bằng Thánh Linh của Đức Chúa Trời hằng sống, chẳng phải viết trên bảng đá, nhưng trên bảng thịt, tức là trên lòng anh em."

 

*** " Những người Cha giao cho Con từ giữa thế gian" có lẽ dịch sát nghĩa thì sẽ như vầy:

" Những người nam mà Cha đã chọn cho Con từ giữa Thế gian" =>"The men You have given Me out of the world"

 

   Dịch như vậy sẽ phù hợp hơn với đoạn Kinh Thánh có liên quan ở đây là Luca 6: 12-16

 

"Trong lúc đó, Đức Chúa Jêsus đi lên núi để cầu nguyện; và thức thâu đêm cầu nguyện Đức Chúa Trời. 13 Đến sáng ngày, Ngài đòi môn đồ đến, chọn mười hai người, gọi là sứ đồ: 14 Si-môn, Ngài đặt tên là Phi-e-rơ, Anh-rê em ruột của Phi-e-rơ, Gia-cơ và Giăng, Phi-líp và Ba-thê-lê-my, 15 Ma-thi-ơ và Thô-ma, Gia-cơ con của A-phê, Si-môn gọi là Xê-lốt, 16 Giu-đê con của Gia-cơ và Giu-đa Ích-ca-ri-ốt là kẻ phản Ngài. "

 

  Vào thời điểm mà Lu ca viết đoạn nầy, có nhiều người theo Chúa Giê su, nhưng Đức Chúa Trời lại chọn ra mười hai người lần nữa, sau khi Chúa Giê su thức suốt đêm dài, cầu nguyện với Cha. Vì lẽ đó, Chúa Giê su nói: " Những người nam mà Cha đã chọn cho Con từ giữa Thế gian"


   Chúa Giê su nói thêm: " họ vốn thuộc về Cha, Cha giao họ cho Con, và họ đã giữ lời Cha."


   Vì sao Chúa Giê su đã thức thâu đêm với Đức Chúa Cha để chọn lựa 12 người nầy? Chắc chắn, họ phải được lựa cách đặc biệt để làm những công tác đặc biệt, công tác đó là gây dựng Hội Thánh Đấng Christ trên đất, cùng với sự hướng dẫn của Đức Thánh Linh để Tin lành về Đấng Christ được truyền ra khắp đất. Họ chính là cái nền của ngôi nhà Hội Thánh sau nầy, như trong Ê phê sô 2:20-22 chép:

 

"Anh em đã được dựng lên trên nền của các sứ đồ cùng các đấng tiên tri, chính Đức Chúa Jêsus Christ là đá góc nhà, 21 cả cái nhà đã dựng lên trên đá đó, sắp đặt cách hẳn hoi, để làm nên một đền thờ thánh trong Chúa. 22 Ấy, anh em cũng nhờ Ngài mà được dự phần vào nhà đó, đặng trở nên nhà ở của Đức Chúa Trời trong Thánh Linh."

 

Ở đây, người đọc cũng có thể thấy một số tiêu chuẩn mà Đức Chúa Trời chọn họ.

- Họ giữ lời Cha cũng có nghĩa họ làm theo điều răn của Cha
- Họ tin rằng mọi việc Con làm, từ Cha mà đến.

 

Và câu sau đây dã chứng tỏ có sự phối hợp giữa hai phía, Chúa chọn và người chọn.

" Con đã truyền cho họ những lời Cha đã truyền cho Con, và họ đã nhận lấy; nhìn biết quả thật rằng Con đến từ nơi Cha, và tin rằng ấy là Cha sai Con đến "

Như vậy, câu trên đây có thể diễn giải rằng: " Khi Con đem Tin lành cứu rỗi của Cha đến cho họ thì họ nhận lấy, và tin rằng Cha sai Con xuống thế gian để thực hiện chương trình của Cha.

 

Chúa Giê su kể ra những điều nầy trước khi giao họ lại cho Cha, và qua đó, chúng ta thấy Đức Chúa Trời chọn họ không phải qua học thức, qua tài năng hay qua sự thành công nào đó của họ, mà dựa trên Đức Tin vào Đức Chúa Trời, làm theo điều răn, dạy dỗ của Ngài và Tin vào chính Chúa Giê su về bản thể cũng như công tác của Chúa là Con Đức Chúa Trời.

 

***"Con vì họ mà cầu nguyện; chẳng phải vì thế gian mà cầu nguyện" câu 9 &10

 

" Con vì họ mà cầu nguyện; chẳng phải vì thế gian mà cầu nguyện, nhưng vì kẻ Cha đã giao cho Con, bởi chưng họ thuộc về Cha. 10 Phàm mọi điều thuộc về Con tức là thuộc về Cha, mọi điều thuộc về Cha tức là thuộc về Con, và Con nhân họ được tôn vinh. "

 

   Con cầu nguyện cho họ: Chữ “Con” được nhấn mạnh trong câu này với sự nài xin. Khi Chúa Giêsu nói, Ngài không cầu nguyện cho thế gian, không phải Ngài không quan tâm đến một thế giới hư mất, nhưng bây giờ, điều cấp thiết là Ngài tập trung vào các môn đệ của mình.

 Chúa Giê su đang cầu nguyện cho những tôi tớ mà Ngài đã đào tạo, để qua họ, thông điệp tình yêu và sự cứu chuộc của Ngài sẽ đến với thế giới. Ngài cầu nguyện cho họ vì họ sắp gặp nhiều thử thách lớn, và vì họ sẽ nếm trải những ngày cô đơn, tuyệt vọng.

Tất cả của Con là của Cha, và của Cha là của Con, Chúa Giêsu đã nói về vinh quang chung giữa Chúa Cha và Con. Tất cả các tín hữu đều thuộc về cả Đức Chúa Cha và Đức Chúa Con. Họ là sở hữu chung của Đức Chúa Trời và Chúa Giê su.

 ****Đem Tin Lành cứu rỗi của Chúa Giê su truyền ra khắp đất, để mọi người biết Chúa của chúng ta thật tốt lành, là cách làm vinh hiển danh Chúa thiết thực nhất.

"Hỡi các nước, hãy ngợi khen Đức Giê-hô-va; Hỡi các dân, khá ca tụng Ngài! 2 Vì sự nhân từ Ngài rất lớn cho chúng ta; Sự chân thật Đức Giê-hô-va còn đến đời đời. Ha-lê-lu-gia!" Thi Thiên 117

 

 Những người được chuộc đó sẽ ca tụng, truyền rao danh Cha và Con trên đất, làm vinh hiển Đức Chúa Trời cùng Chúa Giê su, nên Ngài nói, nhân họ mà Con được tôn vinh. Theo một nghĩa nào đó, lối sống bày tỏ Đấng Christ cũng là cách tôn vinh Ngài như Phao lô nói trong Cô lô se 1: 27 & 28

" Vì Đức Chúa Trời muốn khiến họ biết sự giàu vinh hiển của sự mầu nhiệm đó ở giữa dân ngoại là thể nào, nghĩa là Đấng Christ ở trong anh em, là sự trông cậy về vinh hiển. 28 Ấy là Ngài mà chúng tôi rao giảng, lấy mọi sự khôn ngoan răn bảo mọi người, dạy dỗ mọi người, hầu cho bày tỏ mọi người trở nên trọn vẹn trong Đấng Christ ra trước mặt Đức Chúa Trời."

 

Kinh Thánh còn nói đến một sự mầu nhiệm của sự vinh hiển cộng hưởng giữa người và Thiên Chúa nhờ Đức Thánh Linh, trong II Cô rinh tô 3:18

 

"Chúng ta ai nấy đều để mặt trần mà nhìn xem vinh hiển Chúa như trong gương, thì hóa nên cũng một ảnh tượng Ngài, từ vinh hiển qua vinh hiển, như bởi Chúa, là Thánh Linh."

 

  Chỉ có Cơ đốc Giáo mới nhấn mạnh về mối tương giao gắn kết giữa Con người và Thượng đế. Không ai khác ngoài Chúa Giêsu đáng được tôn vinh nơi người tín hữu. Tôn vinh con người nào đó dù trực tiếp hay gián tiếp, đều sai trật. Chúng ta hãy nhớ câu nói cảu Đức Chúa Trời trong Ê sai 42:

"Ta là Đức Giê-hô-va; ấy là danh ta. Ta chẳng nhường sự vinh hiển ta cho một đấng nào khác, cũng không nhường sự tôn trọng ta cho những tượng chạm!"

 

***" Xin Cha giữ họ" câu 11 &12

 

"Con không ở thế gian nữa, nhưng họ còn ở thế gian, và Con về cùng Cha. Lạy Cha thánh, xin gìn giữ họ trong danh Cha, là danh Cha đã ban cho Con, để họ cũng hiệp làm một như chúng ta vậy. 12 Đang khi Con còn ở với họ, Con gìn giữ họ, trừ đứa con của sự hư mất ra, thì trong đám họ không một người nào bị thất lạc, hầu cho lời Kinh Thánh được ứng nghiệm."

 

Chúa Giêsu dâng lên Cha lời cầu nguyện khẩn thiết cho môn đồ, vì Ngài không còn ở trần gian nữa, Ngài từ biệt thế gian, nhưng môn đồ Ngài còn ở đó. Dường như họ bị bỏ rơi nếu không có lời khuyên bảo và sự bảo vệ quen thuộc của Thầy mình.

 Chúa Giêsu cầu xin quyền năng của Chúa Cha gìn giữ họ. để họ cũng sẽ ở trong danh Cha mà tiếp tục làm môn đồ Ngài.

Đối với quan niệm của dân Do Thái thời đó, không ai tiếp tục làm đệ tử của một giáo sĩ Do Thái đã chết. Tuy nhiên, những môn đồ này vẫn phải tiếp tục, được giữ làm môn đồ của Chúa Giêsu, qua danh Đức Chúa Trời là danh mà Chúa Giê su được Cha ban cho. Điều đó có nghĩa gì? Đức Chúa Trời sẽ gìn giữ họ, để họ vẫn mãi mãi là môn đồ Chúa Giê su.

Đức Chúa Trời đã tiếp nhận lời cầu xin của Chúa Giê su, Ngài ban Đức Thánh Linh xuống ở cùng để gìn giữ họ. Chúa Cha chẳng những gìn giữ hết thảy môn đồ để họ vẫn còn là tín đồ Đấng Christ, khi Thầy không còn trên đất, mà Ngài còn làm cho tất cả những người tin nhận Chúa Giê su sau nầy cũng vẫn còn được gọi là người theo Chúa Giê su dưới tên Christian. Hôm nay, chúng ta nhận biết tên gọi Christian của chúng ta do lời cầu nguyện của Chúa Giê su và do sự ban cho của Đức Chúa Trời qua Đức Thánh Linh.

 

** " Để họ cũng hiệp làm một như chúng ta"


   Sự hiệp một của Ba Ngôi là sự hiệp một không thể tách rời, thế mà Chúa Giê su cầu xin sự gìn giữ trong danh Cha " làm cho họ hiệp một như chúng ta", thì lời cầu nguyện nầy khó mà hiểu hết.

   Nhưng điều chúng ta biết, là Đức Thánh Linh ngự trong con cái Chúa, do đó họ được hiệp một với Ba ngôi Đức Chúa Trời.


Trong danh Chúa Cha và Con, Cơ đốc nhân ở mọi nơi, mọi nước cũng sẽ được hiệp một về tư tưởng, về niềm tin, về mục đích và cả về hy vọng ở tương lai.


Ngày nay, Chúa Giê su vẫn còn cầu nguyện cho các môn đồ của mình, là tất cả những kẻ tin và mang danh tánh Ngài là Christian. Không ai bị bỏ ra ngoài trừ khi họ muốn ra ngoài, như Giu đa là đứa con hư mất được đề cập ở đây, như lời tiên tri của Kinh Thánh. Sách Rô ma 8: 33-39 chép cách chắc chắn rằng:

"Ai sẽ kiện kẻ lựa chọn của Đức Chúa Trời: Đức Chúa Trời là Đấng xưng công bình những kẻ ấy. 34 Ai sẽ lên án họ ư? Đức Chúa Jêsus Christ là Đấng đã chết, và cũng đã sống lại nữa. Ngài đang ngự bên hữu Đức Chúa Trời, cầu nguyện thế cho chúng ta. 35 Ai sẽ phân rẽ chúng ta khỏi sự yêu thương của Đấng Christ? có phải hoạn nạn, khốn cùng, bắt bớ, đói khát, trần truồng, nguy hiểm, hay là gươm giáo chăng? 36 Như có chép rằng: Vì cớ Ngài, chúng tôi bị giết cả ngày; Họ coi chúng tôi như chiên định đem đến hàng làm thịt. 37 Trái lại, trong mọi sự đó, chúng ta nhờ Đấng yêu thương mình mà thắng hơn bội phần. 38 Vì tôi chắc rằng bất kỳ sự chết, sự sống, các thiên sứ, các kẻ cầm quyền, việc bây giờ, việc hầu đến, quyền phép, 39 bề cao, hay là bề sâu, hoặc một vật nào, chẳng có thể phân rẽ chúng ta khỏi sự yêu thương mà Đức Chúa Trời đã chứng cho chúng ta trong Đức Chúa Jêsus Christ, là Chúa chúng ta."

Chúng ta là những kẻ được Đức Chúa Trời lựa chọn, bởi lời cầu xin của Chúa Giê su mà Đức Chúa Cha ban Đức Thánh Linh xuống để gìn giữ hết thảy mọi người trong danh Ngài và qua đó chúng ta cũng được hiệp một với Ba ngôi Đức Chúa Trời.

 



Kinh thánh được ứng nghiệm về sự phản bội của Giu-đa, được chép trongThi thiên 41:9 --- Thi thiên 109:8, đặc biệt được ghi chú trong Công vụ 1:20.