Chúa Giê su về Trời & Ma thia được chọn làm sứ đồ

**Dân Tộc Việt **Các Phương Tiện *Báp Têm* zoom

" Ngài cũng lấy ấn ḿnh mà đóng cho chúng tôi và ban của tin Đức Thánh Linh trong ḷng chúng tôi. " II Cô rinh tô 1:22

Công vụ 1: Chúa Giê su về Trời & Ma thia được chọn làm sứ đồ

 

Đọc Công vụ 1: 9-26

 

Câu hỏi:

 

1/ Chúa Giê su được rước lên Trời ở đâu? Có nhiều người thấy không?

 

2/ Hai Thiên sứ nhắc nhở, khi Chúa trở lại sẽ giống như khi Ngài cất lên trong hai điểm nào?

 

3/ Hội Thánh đầu tiên gồm những ai? Có tất cả bao nhiêu người?

 

4/ Câu kinh thánh nào nói lên sự hiệp nhất của tất cả mọi người?
   Hội Thánh chúng ta ngày nay có được như vậy không? vì sao?

 

5/ Phi e rơ đề nghị việc gì? Tại sao mọi người nghe theo ông?

 

6/ Tiêu chuẩn nào được chọn? và ai được chọn? Quyết định cuối cùng được giao cho ai?

 


*** Chúa Giê su về Trời: câu 9-11

 

"Ngài phán bấy nhiêu lời rồi, thì được cất lên trong lúc các người đó nhìn xem Ngài, có một đám mây tiếp Ngài khuất đi, không thấy nữa. 10 Các người đó đang ngó chăm trên trời trong lúc Ngài ngự lên, xảy có hai người nam mặc áo trắng hiện đến trước mặt, 11 và nói rằng: Hỡi người Ga-li-lê, sao các ngươi đứng ngóng lên trời làm chi? Jêsus nầy đã được cất lên trời khỏi giữa các ngươi, cũng sẽ trở lại như cách các ngươi đã thấy Ngài lên trời vậy."

 

  Trong cuối sách Luca có chép, Chúa Giê su đã dẫn hết thảy các môn đồ Ngài đến một nơi gần thành Bê tha ni, trên núi Ô li ve, Ngài dặn họ chờ đợi Đức Thánh Linh, rồi giơ tay chúc phước cho họ, đang khi Ngài giơ tay ra chúc phước thì Chúa Giê su được cất lên trước sự chứng kiến của hết thảy mọi người có mặt tai đó.

Luca 24: 50 & 51

"Kế đó, Ngài đem môn đồ đi đến nơi xung quanh làng Bê-tha-ni, giơ tay lên mà ban phước cho. 51 Đang khi ban phước, Ngài lìa môn đồ mà được đem lên trời."

 

  Khi Ngài từ từ biến mất trên bầu trời, được bao quanh bởi một đám mây, các môn đồ vẫn tiếp tục nhìn lên trên. Đám mây đón tiếp Ngài lên là đám mây vinh quang, được nhắc đến trong cựu ước và cả Tân ước, được gọi là Shekinah gắn liền với sự hiện diện của Thiên Chúa.


 Chúa Giê su đã cho mọi người thấy cách Chúa được tiếp rước lên Trời cách vinh hiển, và cũng là một hình ảnh mà họ được hiểu: lần nầy, Chúa Giê su thật sự từ giã mọi người, và sẽ không hiện ra để thăm viếng họ như trước. Thật là một cảnh lưu luyến không rời của các môn đồ, họ nhìn mãi cho đến khi không còn nhìn thấy Chúa nữa.

 Có hai Thiên sứ hiện đến nhắc họ rằng Chúa Giê su đã được cất lên rồi và cũng chính Chúa Giê su nầy của họ sẽ trở lại, y hệt cách Ngài đã lên. Sách Xa cha ri tiên tri về ngày trở lại của Chúa Giê su trong đoạn 14:4;

" Trong ngày đó, chân Ngài sẽ đứng trên núi Ô-li-ve, là núi đối ngang Giê-ru-sa-lem về phía đông; và núi Ô-li-ve sẽ bị xé ra chính giữa về phía đông và phía tây, đến nỗi thành ra một trũng rất lớn; phân nửa núi dời qua phương bắc, phân nửa dời qua phương nam."

 

Hai Thiên sứ muốn nói rằng, Chúa Giê su được cất lên ở núi Ô li ve, trước mắt mọi người, thì khi Chúa trở lại, cũng sẽ tại trên núi Ô li ve và mọi người cũng sẽ trông thấy.

 

** Các môn đồ chờ đợi Đức Thánh Linh: câu 12-14

 

"Bấy giờ, các người đó từ núi gọi là ô-li-ve trở về thành Giê-ru-sa-lem; núi ấy cách thành Giê-ru-sa-lem một quãng đường ước đi một ngày Sa-bát. 13 Khi đã về đến, bèn lên một cái phòng cao kia, là nơi Phi-e-rơ, Giăng, Gia-cơ, Anh-rê, Phi-líp, Thô-ma, Ba-thê-lê-my, Ma-thi-ơ, Gia-cơ con của A-phê, Si-môn Xê-lốt, và Giu-đe con của Gia-cơ thường ở. 14 Hết thảy những người đó bền lòng đồng một ý mà cầu nguyện với các người đàn bà, và Ma-ri là mẹ Đức Chúa Jêsus cùng anh em Ngài. "

  Chắc mọi người khi đọc đến đây đều muốn làm một việc, là đếm hết tên các sứ đồ xem có thiếu ai không? Có tất cả 11 sứ đồ được nêu tên, ngoài ra còn có nhiều môn đồ khác, cùng với các người đàn bà, trong bản dịch, ghi rằng các môn đồ " with the women" có thể hiểu là vợ của những người đó nữa.

 Đặc biệt ở đây nói đến bà Ma ry và các anh em của Chúa Giê su. Các anh em của Chúa Giê-su dường như chưa bao giờ ủng hộ chức vụ của Ngài trước khi Chúa Giê su chết, nhưng sau khi gặp Chúa phục sinh, họ đã trở thành những môn đệ đích thực và đã có mặt với mọi người trong lúc nầy.

Chúng ta cũng đừng quên Chúa Giê su có nhiều môn đồ, không phải chỉ mười hai người mà Kinh Thánh hay nhắc đến, số người theo Chúa Giê su ở đây, tổng cộng tới 120 người.

  Sau khi chứng kiến cảnh Chúa Giê su được cất lên trời, lòng các môn đồ vô cùng phấn khởi, tất cả mọi người đều cùng nhau trở về Giê ru sa lem, đây là sự vâng phục đáng chú ý, họ trở lại Giê-ru-sa-lem để chờ đợi Đức Thánh Linh như lời Chúa hứa.

 Các môn đồ thực sự làm theo những gì Chúa Giê-su bảo họ làm, mặc dù Ngài không còn hiện diện với họ nữa. Từ núi Ô li ve trở về Giê ru sa lem chỉ khoảng hơn nửa mile, Kinh Thánh dùng những từ "quãng đường của một ngày Sa bát " không có nghĩa là người ta phải đi cả ngày, nhưng chiếu theo luật của Do Thái, ngày Sa bát, Chúa dặn họ phải nghỉ ngơi và không ra khỏi nhà, nhưng vì trong thành của các Thầy Tế lễ có chu vi mỗi bề là 2000 cubic, muốn đi lại lo công việc thờ phượng trong thành, các Thầy Tế lễ phải đi lại trong khoảng đó, nên người Do Thái tự đặt thêm ra là trong ngày Sa bát là không được đi quá 2000 cubics - Mỗi cubic = 18 inches như vậy 2000 cubics = 0.57 mile mà thôi.


Và điều thú vị là từ núi Ô li ve về Giê ru sa lem nơi họ cư ngụ bằng với khoảng cách nầy.

 

"Hết thảy những người đó bền lòng đồng một ý mà cầu nguyện"

 

 Một hình ảnh thật tốt đẹp của Hội thánh đầu tiên, mọi người đều nhất trí, đoàn kết với nhau, cùng nhau cầu nguyện. Chúa Giê su phục sinh trong lòng mọi người đã làm thay đổi thái độ của họ. Hình ảnh Hội Thánh ban đầu là hình ảnh của sự gắn kết giữa vợ chồng, cha mẹ anh em trong gia đình, và giữa các tín hữu với nhau. Tất cả đều cầu nguyện và tiếp tục cầu nguyện nài xin. Sau tấm lòng hiệp nhất, họ còn bày tỏ sự tin kính, để cùng nhau thông công và cầu nguyện.

 

** Phi e rơ đề nghị thay thế Giu đa: câu 15-20

 

"Trong những ngày đó, Phi-e-rơ đứng dậy giữa các anh em, số người nhóm lại ước được một trăm hai mươi người, mà nói rằng: 16 Hỡi anh em ta, lời Đức Thánh Linh đã nhờ miệng vua Đa-vít mà nói tiên tri trong Kinh Thánh về tên Giu-đa, là đứa đã dẫn đường cho chúng bắt Đức Chúa Jêsus, thì phải được ứng nghiệm. 17 Vì nó vốn thuộc về bọn ta, và đã nhận phần trong chức vụ nầy. 18 Tên đó lấy tiền thưởng của tội ác mình mà mua một đám ruộng, rồi thì nhào xuống, nứt bụng và ruột đổ ra hết. 19 Sự đó cả dân thành Giê-ru-sa-lem đều biết chán, đến nỗi chúng gọi ruộng đó theo thổ âm mình là Hác-en-đa-ma, nghĩa là ruộng huyết. 20 Trong sách Thi Thiên cũng có chép rằng: Nguyền cho chỗ ở nó trở nên hoang loạn, Chớ có ai ở đó; lại rằng: Nguyền cho có một người khác nhận lấy chức nó."

 

** " Phi-e-rơ đứng dậy giữa các anh em"

 

  Dường như Phi e rơ được mặc nhiên công nhận là người thủ lãnh, đứng đầu trong Hội Thánh, Chúa Giê su đã công khai tuyên bố chức vụ của Phi e rơ trước mặt các môn đồ khác khi Ngài hỏi ông ba câu hỏi.


  Với tính cách của các môn đồ khi trước, chúng ta thấy họ không dễ gì thuận phục Phi e rơ nếu không có sự công nhận của Chúa. Chúa Giê su cũng không chỉ định một chức vụ nào khác, ngoài Phi e rơ là người đứng đầu trong Hội Thánh. Bởi đó, chúng ta có thể hiểu, Phi e rơ sẽ được Chúa hà hơi, ban cho đầy dẫy sự khôn ngoan, thông sáng để có thể gánh vác được trách nhiệm của mình. Chúng ta hãy xem cách Phi e rơ bắt đầu:

 

"Hỡi anh em ta, lời Đức Thánh Linh đã nhờ miệng vua Đa-vít mà nói tiên tri trong Kinh Thánh về tên Giu-đa, là đứa đã dẫn đường cho chúng bắt Đức Chúa Jêsus, thì phải được ứng nghiệm."

Chỉ qua câu đầu tiên, chúng ta đã nhận ra, đây không phải là phong thái của một Phi e rơ đánh cá thường ngày, Phi e rơ đã được thay đổi cách lạ lùng, ông trở nên một người thông thuộc kinh văn, để có thể kết nối sự kiện với lời tiên tri trong kinh Thánh đúng chỗ và mạch lạc. Phi e rơ trưng dẫn Thi Thiên 69:25

" Nguyện chỗ ở chúng nó bị bỏ hoang, Chẳng có ai ở trong trại chúng nó nữa."

 

Và Thi thiên 109:8

" Nguyện số các ngày nó ra ít. Nguyện kẻ khác chiếm lấy chức phận nó đi."

 

  Phi e rơ dùng hai câu kinh thánh trong Thi thiên, để chứng minh rằng Chúa muốn họ chọn một môn đồ khác, chính thức thay thế Giu đa.
Phi e rơ dẫn chứng lời Kinh Thánh, để mọi người thấy ông tin cậy vào Lời Chúa, chứ không phải suy diễn theo sự khôn ngoan của con người, đó cũng là một nguyên tắc được bày tỏ trong Kinh thánh. Và đây cũng là lần đầu tiên, người ta thấy Phi-e-rơ trích dẫn Kinh thánh.

Lời Kinh Thánh được trích dẫn đã có sức thuyết phục mọi người, vì họ nhận thấy đó là ý muốn của Chúa. Qua việc nầy, chúng ta thấy Phi e rơ, một người luôn hấp tấp, nóng nảy, bây giờ khởi sự làm việc đúng qui tắc và thận trọng. Việc Giu đa phản Chúa Giê su dù đã rất rõ ràng, nhưng Phi e rơ vẫn theo lời dạy của Kinh Thánh mà thi hành quyết định, và ông đã trưng cầu ý kiến của cả Hội đồng, để sự chọn lựa được chính xác và thoả đáng. Sau đó họ còn bắt thăm để cho Chúa quyết định cuối cùng.

 

** Tiêu chuẩn của các ứng viên: câu 21- 26

 

"Vậy, nội những kẻ đã theo cùng chúng ta trọn lúc Đức Chúa Jêsus đi lại giữa chúng ta, 22 từ khi Giăng làm phép báp-tem cho đến ngày Ngài được cất lên khỏi giữa chúng ta, phải có một người làm chứng cùng chúng ta về sự Ngài sống lại. 23 Môn đồ cử ra hai người: Giô-sép tức là Ba-sa-ba, cũng gọi là Giúc-tu, và Ma-thia, 24 rồi cầu nguyện rằng: Lạy Chúa, Ngài biết lòng mọi người, xin tỏ ra cho chúng tôi nội hai người nầy ai là người Chúa đã chọn, 25 đặng dự vào chức vụ sứ đồ, thay vì Giu-đa đã bỏ đặng đi nơi của nó. 26 Đoạn bắt thăm, trúng nhằm Ma-thia; người bèn được bổ vào mười một sứ đồ."

 

Nếu chúng ta để ý, thì các môn đồ đang thực sự chọn một chứng nhân cho Chúa Giê su, chứ không phải chọn một người có những tài năng hơn người khác.

Tiêu chuẩn đầu tiên và duy nhất, là người đó phải có mặt với Chúa Giê su và các môn đồ từ đầu đến cuối.

 

Giai đoạn nầy được ấn định là từ khi Giăng Báp tít làm phép Báp têm bằng nước, trãi qua thời gian Chúa Giê su thi hành chức vụ, cho đến khi chứng kiến cảnh Chúa Giê su về Trời, và cũng phải biết lúc Chúa Giê su Phục sinh.

  Người ta có hơi ngạc nhiên, vì tính cách đơn giản của sự chọn lựa nầy, cho thấy các môn đồ trong sự hiệp nhất, họ rất đơn thuần, nhưng quả thật đó là những yêu cầu hợp lý cho một chứng nhân, tiêu chuẩn của người thay thế chức vụ của Giu đa.


Tất cả những người theo Chúa Giê su, cho đến giờ phút nầy, không thấy ai nổi bật hơn ai, tốt nhất là chọn một người cũng trung thành với Chúa và đi trọn con đường với Ngài như "chúng ta" (11 môn đồ còn lại)

  Tuy tiêu chuẩn đơn giản như vậy, nhưng chỉ có hai người được chọn, là Giô sép và Ma thia. Đến đây thì Hội Đồng giao lại quyền quyết định cho Chúa bằng cách cầu nguyện rồi bắt thăm, họ dùng cách bắt thăm như trong cựu ước thường làm là gieo quẻ (cast the lots) quẻ có thể gieo bằng đồng tiền, rút thăm bằng những cây que hay liệng con xúc xắc ...


Người Do Thái trong cựu ước quen thuộc với lối gieo quẻ nầy, sau khi cầu nguyện, họ giao quyết định tối thượng cho Chúa. Có một câu trong sách Châm ngôn đoạn 6: 33 mà chúng ta hay đọc khi bắt thăm:

" Người ta bẻ thăm trong vạt áo; Song sự nhất định do nơi Đức Giê-hô-va mà đến." bẻ thăm trong vạt áo ở đây là dùng những cọng rơm để chọn.

Cuối cùng Ma thia được chọn, từ đó về sau, người ta không nghe Kinh Thánh đề cập gì đến Ma thia nữa, dù có những lời truyền khẩu về Ma thia nhưng không được chép trong Kinh thánh.

Việc chọn một môn đồ thay thế cho Giu đa được chép ngay trang đầu của sách Công vụ, chứng tỏ Tin lành gắn kết với Nước Trời và Nước Trời sẽ có sự hiện diện đầy đủ của Mười hai Chi Phái - Sách Khải huyền 21: 14 mô tả ThànhThánh Giê ru sa lem trên Trời như sau:

"Còn tường của thành có mười hai cái nền, tại trên có đề mười hai danh, là danh mười hai sứ đồ của Chiên Con."

 

Sẽ có người thắc mắc người thứ mười hai là ai? Ma thia hay Phao Lô khi Phao lô nói rằng ông cũng là một Sứ đồ trong I Cô rinh tô 15: 3-9

 

" Vả trước hết tôi đã dạy dỗ anh em điều mà chính tôi đã nhận lãnh, ấy là Đấng Christ chịu chết vì tội chúng ta theo lời Kinh Thánh; 4 Ngài đã bị chôn, đến ngày thứ ba, Ngài sống lại, theo lời Kinh Thánh; 5 và Ngài đã hiện ra cho Sê-pha, sau lại hiện ra cho mười hai sứ đồ. 6 Rồi đó, cùng trong một lần, Ngài hiện ra cho hơn năm trăm anh em xem thấy, phần nhiều người trong số ấy hiện bây giờ còn sống, nhưng có mấy người đã ngủ rồi. 7 Đoạn, Ngài hiện ra cho Gia-cơ, rồi cho các sứ đồ. 8 Rồi lại, sau những người ấy, Ngài cũng hiện ra cho tôi xem, như cho một thai sanh non vậy. 9 Vì tôi là rất hèn mọn trong các sứ đồ, không đáng gọi là sứ đồ, bởi tôi đã bắt bớ Hội thánh của Đức Chúa Trời."

  Nếu chiếu theo các tiêu chuẩn của các môn đồ đưa ra ở trên, thì Phao lô đã không có mặt với Chúa Giê su trong tất cả các sự kiện, cho nên sau mỗi câu, Phao lô đều nói "theo lời Kinh Thánh" chứ thật sự ông không có mặt, chỉ duy nhất sự kiện Chúa Phục sinh là ông được chính Chúa Giê su cho ông thấy cách riêng tư.


  Phao lô tự cho mình là sứ đồ, nhưng lại là một thai sanh non, có nghĩa, không đủ tiêu chuẩn như trên để được chọn lựa, hơn nữa, Phao lô còn là người đi bắt bớ, giết hại các môn đồ theo Chúa, quả thật Phao lô không thể có tư cách để được Hội đồng chọn thay thế Giu đa, lúc họ đang nhóm ở phòng cao là lúc Phao lô đang sốt sắng lùng bắt họ.

 Dù vậy, Phao lô lại được chính Chúa Giê su chọn lựa và là người duy nhất được lên đến từng Trời thứ Ba để nhìn xem sự vinh hiển của Nuớc Trời.


Phao lô không từ chối hay có ý kiến gì về sự chọn lựa Ma thia vào chức vụ sứ đồ, nhưng ông cũng muốn nói cho mọi người biết chính Chúa Giê su cũng chọn ông làm sứ đồ.

Có những điều thắc mắc, con người không tự tìm hiểu được nếu Kinh Thánh không nói. Chúng ta phải đợi đến khi được ở trong Thành Thánh thì mới biết tên của sứ đồ thứ 12 là tên ai?