Bài đọc thêm: Thi Thiên Than Thở:

**Dân Tộc Việt **Các Phương Tiện *Báp Têm* zoom

" Hãy cảm tạ Đức Giê-hô-va, vì Ngài là thiện; Sự nhân từ Ngài còn đến đời đời." Thi Thiên 136:1

Bài đọc thêm: Thi Thiên Than Thở

Câu Hỏi:

 

1/ Phản ứng tự nhiên và đầu tiên của tác giả Thi Thiên 138 là gì? (Xin đọc Thi Thiên 138 ở cuối trang )

       Thế hệ đi sau chúng ta có phản ứng giống tác giả không? Vì sao?

2/ Phản ứng kế tiếp của tác giả là gì? Chúng ta học tập được gì từ điều nầy?

3/ Chìa khoá tháo gỡ rào cản và vượt qua được nan đề mà tác giả đã tím ra là gì? Bản thân các anh chị có trãi nghiệm điều nầy chưa?

 

Mặc dù 150 bài Thi thiên trong Kinh Thánh rất đa dạng, khó mà phân loại, tuy nhiên nhìn chung, Thi thiên có thể phân thành ba loại cơ bản:


Thi Thiên Than Thở,
Thi Thiên Tạ ơn (Todah),
Thánh vịnh hay Thánh ca.

  Thi Thiên Than Thở được xem là những Thi Thiên tuyệt vời nhất của Đa vít. Vì sao những lời than thở vì gặp gian truân lại không thấy Chúa cứu giúp, mà được Chúa cho phép có mặt trong quyển Kinh Thánh?
Đa số các Thi thiên Than thở do Đa vít làm, Đa vít được Chúa nhấc lên thật cao và ban cho lời hứa qúi báu nhất là ngôi vua từ Đa vít sẽ được truyền mãi đến đời đời. Cuộc đời Đa vít không suông sẽ, cuộc đời Đa vít có rất nhiều thử thách và gian truân, nhiều khi Đa vít phải cận kề với cái chết, kêu cứu thảm thiết mà hình như không thấy Chúa đâu cả? Đến nổi Đa vít phải tự tìm cách riêng của mình để tồn tại, dù ông biết Chúa luôn bảo vệ ông. Chẳng ai có thể kết luận rằng Đa vít không có đức tin khi Kinh Thánh trong Sa muên I đoạn 21 chép:

"Bấy giờ, Đa-vít chổi dậy, ngày đó trốn xa khỏi Sau-lơ; mà đi đến cùng A-kích, vua Gát. 11 Các tôi tớ của A-kích hỏi rằng: Có phải đó là Đa-vít, vua của xứ ấy chăng? Há chẳng phải về người nầy mà bọn nữ có nói trong khi múa hát rằng: "Sau-lơ giết hàng ngàn, Còn Đa-vít giết hàng vạn?" 12 Đa-vít để các lời nầy vào trong lòng mình, và rất sợ A-kích, vua Gát. 13 Người giả đò điên cuồng trước mặt chúng, và làm bộ dại khờ giữa họ; người vẽ gạch dấu trên cửa và để nước miếng chảy trên râu mình. 14 A-kích nói cùng tôi tớ mình rằng: Kìa, các ngươi thấy người đó điên cuồng! Cớ sao các ngươi dẫn nó đến ta? 15 Nơi ta há thiếu kẻ điên sao, nên các ngươi phải dẫn kẻ nầy đến ta đặng nó bày sự kỳ cục trước mặt ta? Một người như vậy chẳng nên vào nhà ta."

  Đọc trong Thi Thiên Than thở, người ta thấy Kinh Thánh rất thật và rất gần. Kinh Thánh không vì mục đích chỉ hướng tới Chúa mà bỏ qua cảm xúc thật của con người và thế giới chung quanh. Thật sự Chúa có làm thinh và không trả lời cho con cái Ngài trong một ý định nào đó, nhưng Ngài không bỏ quên ai - Đức tin của một cơ đốc nhân trưởng thành phải được rèn luyện. Cuộc đời một cơ đốc nhân không được Chúa bảo đảm trôi êm đềm mà không có nghịch cảnh- Trái lại Kinh Thánh dạy trong nghịch cảnh phải nương dựa vào Chúa, Ngài sẽ đưa tay ra đúng lúc, đúng thì, đúng theo kế hoạch, chương trình của Ngài. 


Chúng ta thử đọc trong Thi Thiên đoạn 6:

"Đức Giê-hô-va ôi! xin chớ nổi thạnh nộ mà trách tôi, Chớ sửa phạt tôi trong khi Ngài giận phừng, 2 Hỡi Đức Giê-hô-va, xin thương xót tôi, vì tôi yếu mỏn; Lạy Đức Giê-hô-va, xin chữa tôi, vì xương cốt tôi run rẩy. 3 Đức Giê-hô-va ôi! linh hồn tôi cũng bối rối quá đỗi; Còn Ngài, cho đến chừng nào? 4 Lạy Đức Giê-hô-va, xin hãy trở lại, giải cứu linh hồn tôi; Hãy cứu tôi vì lòng nhân từ Ngài. 5 Vì trong sự chết chẳng còn nhớ đến Chúa nữa; Nơi âm phủ ai sẽ cảm tạ Chúa? 6 Tôi mỏn sức vì than thở, Mỗi đêm tôi làm trôi giường tôi, Dầm nó với nước mắt. 7 Mắt tôi hao mòn vì buồn thảm, Làng lệt vì cớ cừu địch tôi. 8 Hỡi kẻ làm ác kia, khá lìa xa ta hết thảy; Vì Đức Giê-hô-va đã nghe tiếng khóc lóc ta. 9 Đức Giê-hô-va đã nghe sự nài xin ta. Ngài nhậm lời cầu nguyện ta. 10 Hết thảy kẻ thù nghịch tôi sẽ bị hổ thẹn và bối rối lắm; Chúng nó sẽ sụt lui lại, vội vàng bị mất cỡ."

 

***Chức năng của những Lời than thở trongThi thiên đề cập tới khủng hoảng, tổn thương, đau buồn, tuyệt vọng; để chuyển một người thờ phượng từ đau thương sang vui vẻ, từ bóng tối sang ánh sáng, từ tuyệt vọng sang hy vọng.

 Chuyển động từ tổn thương đến vui mừng này không chỉ là một kinh nghiệm tâm lý, nên nó không tìm một giải cứu về vật chất để khỏi cuộc khủng hoảng,nhưng chuyển động "ra khỏi vực sâu" từ tổn thương đến vui vẻ là một chuyển động sâu sắc về mặt tinh thần.

 

Vì những lời than thở là yếu tố gây xúc động mạnh nhất trong các thánh thư, nên chúng được thể hiện nhiều thành phần khác nhau để đối phó với nhiều loại khủng hoảng mà tác giả cần phải giải quyết.


Các Thi thiên than thở dùng để thể hiện cảm xúc sâu sắc nhất của con người. Trong Chúa, không phải chỉ vui mừng, nhưng than thở cũng là một đặt điểm.

  Sự than thở phát sinh từ một cuộc khủng hoảng, hoặc trạng thái cảm xúc tức thì mà người thờ phượng phải đối mặt. Điều này có thể bao gồm từ mối đe dọa thể chất bên ngoài (một đội quân xâm lược) hoặc bên trong (bệnh tật), xung đột giữa cá nhân với người khác trong cộng đồng, hay cả sự phản bội hoặc bất công do bạn bè hoặc gia đình gây ra.


Tất cả những điều này có thể được gọi một cách ẩn dụ là "Kẻ thù"." Cái chết" hay là " Dòng nước" "Xương cốt"


" Xương cốt" nói đến thể chất bị hao mòn.


"Kẻ thù" là từ được dùng khi bị khủng hoảng từ con người hay từ Satan.


" Cái chết" là ẩn dụ thường xuyên cho cuộc khủng hoảng, khó khăn trong cuộc sống.


" Dòng nước" là hình ảnh ẩn dụ về sự hỗn loạn, đe dọa trật tự và ổn định của thế giới, mô tả vấn đề mà một người trong cộng đồng phải đối mặt.

 

Ý nghĩa thần học của lời than thở là nó bày tỏ sự tin cậy nơi Đức Chúa Trời, khi không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy Ngài đang hoạt động trên nan đề của mình.


Thông qua một cấu trúc tuần tự và có chủ ý, lời than thở chuyển từ việc trình bày rõ ràng cảm xúc của cuộc khủng hoảng, để cầu xin Chúa can thiệp, đến một sự khẳng định sự tin tưởng vào Chúa mặc dù không có sự giải thoát ngay lập tức khỏi cuộc khủng hoảng (xem Thi thiên 22).

 

*** Tác giả phải chiến đấu một mình:

"Đức Chúa Trời tôi ôi! Đức Chúa Trời tôi ôi! sao Ngài lìa bỏ tôi? Nhân sao Ngài đứng xa, không giúp đỡ tôi, và chẳng nghe lời rên siếc tôi? 2 Đức Chúa Trời tôi ôi! tôi kêu cầu ban ngày, nhưng Chúa chẳng đáp lại; Ban đêm cũng vậy, song tôi nào có được an nghỉ đâu 3 Còn Chúa là thánh, Ngài là Đấng ngự giữa sự khen ngợi của Y-sơ-ra-ên. 4 Tổ phụ chúng tôi nhờ cậy nơi Chúa, Họ nhờ cậy Chúa bèn giải cứu cho. 5 Họ kêu cầu cùng Chúa, và được giải cứu; Họ nhờ cậy nơi Chúa, không bị hổ thẹn. 6 Nhưng tôi là một con trùng, chớ chẳng phải người đâu, Là điều ô nhục của loài người, và vật khinh dể của dân sự. 7 Hễ kẻ nào thấy tôi đều nhạo cười tôi. Trề môi, lắc đầu, mà rằng: 8 Người phú thác mình cho Đức Giê-hô-va, Ngài khá giải cứu người; Ngài khá giải cứu người, vì Ngài yêu mến người!

 

***Biện luận với Đức Chúa Trời:

" Phải, ấy là Chúa rút tôi khỏi lòng mẹ, Khiến tôi tin cậy khi nằm trên vú của mẹ tôi. 10 Từ trong tử cung tôi đã được giao cho Chúa; Chúa là Đức Chúa Trời tôi từ khi tôi lọt lòng mẹ. 11 Xin chớ đứng xa tôi, vì sự gian truân hầu gần, Chẳng có ai tiếp cứu cho. 12 Có nhiều bò đực bao quanh tôi, Những bò đực hung mạnh của Ba-san vây phủ tôi. 13 Chúng nó hả miệng ra cùng tôi, Khác nào sư tử hay cắn xé và gầm hét. 14 Tôi bị đổ ra như nước, Các xương cốt tôi đều rời rã; Trái tim tôi như sáp, Tan ra trong mình tôi. 15 Sức lực tôi khô như miếng gốm, Và lưỡi tôi dính nơi ổ gà; Chúa đã để tôi nằm trong bụi tro sự chết. 16 Vì những chó bao quanh tôi, Một lũ hung ác vây phủ tôi; Chúng nó đâm lủng tay và chân tôi; 17 Tôi đếm được các xương tôi. Chúng nó xem và ngó chân tôi; 18 Chúng nó chia nhau áo xống tôi, Bắt thăm về áo dài tôi."

 

***Kêu cầu Chúa Giải cứu:

" Đức Giê-hô-va ôi! chớ đứng xa tôi; Hỡi Đấng cứu tiếp tôi ôi! hãy mau mau đến giúp đỡ tôi. 20 Hãy giải cứu linh hồn tôi khỏi gươm, Và mạng sống tôi khỏi loài chó. 21 Hãy cứu tôi khỏi họng sư tử, Từ các sừng của trâu rừng, Chúa đã nhậm lời tôi. "

 

** Hứa nguyện và tôn vinh Chúa:

" Tôi sẽ rao truyền danh Chúa cho anh em tôi, Và ngợi khen Chúa giữa hội chúng. 23 Hỡi các người kính sợ Đức Giê-hô-va, hãy ngợi khen Ngài; Ớ hết thảy dòng dõi Gia-cốp, khá tôn vinh Ngài. Hỡi hết thảy dòng dõi Y-sơ-ra-ên, hãy kính sợ Ngài; 24 Vì Ngài không khinh bỉ, chẳng gớm ghiếc sự hoạn nạn của kẻ khốn khổ, Cũng không giấu mặt Ngài cùng người; Nhưng khi người kêu cầu cùng Ngài, thì bèn nhậm lời. 25 Sự ngợi khen của tôi tại giữa hội lớn do Chúa mà ra; Tôi sẽ trả xong sự hứa nguyện tôi trước mặt những kẻ kính sợ Chúa. 26 Kẻ hiền từ sẽ ăn và được no nê; Những người tìm Đức Giê-hô-va sẽ ngợi khen Ngài; Nguyện lòng các ngươi được sống đời đời. 27 Bốn phương thế gian sẽ nhớ và trở lại cùng Đức Giê-hô-va; Các họ hàng muôn dân sẽ thờ lạy trước mặt Ngài. 28 Vì nước thuộc về Đức Giê-hô-va, Ngài cai trị trên muôn dân. 29 Hết thảy người giàu có thế gian cũng sẽ ăn và thờ lạy; Mọi kẻ trở lại bụi đất, và những kẻ không thế bảo tồn mạng sống mình, Sẽ quì xuống trước mặt Ngài. 30 Một dòng dõi sẽ hầu việc Ngài; Người ta sẽ kể dòng dõi ấy là dòng dõi của Chúa. 31 Dòng dõi ấy sẽ đến rao truyền sự công bình của Ngài, Thuật cho dân tộc sẽ sanh ra rằng Đức Giê-hô-va đã làm việc ấy."

 

Thi thiên than thở đặc biệt đáng được chú ý là Thi thiên Sám hối.

 

Có bảy đoạn mà theo truyền thống được hiểu là Thi thiên Sám hối, những lời cầu nguyện đặc biệt để được tha thứ khỏi những tội lỗi đã phạm (6, 32, 38, 51, 102, 130, 143; xem thêm Giê 14: 1-10). Mặc dù trong một số đoạn, tác giả với ý tưởng rằng bệnh tật hoặc bi kịch là kết quả của tội lỗi TT kêu lên với Đức Chúa Trời dựa trên những hiểu biết truyền thống về Đức Chúa Trời được xây dựng từ kinh nghiệm Đức Chúa Trời bảo vệ kẻ yếu và người bảo vệ những người bị áp bức.

 

  Tuy nhiên, trong bảy Thi thiên này, sự thất bại về mặt đạo đức hay phạm điều răn, mới là trọng tâm của lời than thở. Lời cầu nguyện đặc biệt xin tha thứ lỗi lầm,là hậu quả của một số cuộc khủng hoảng. Mặc dù có lời thỉnh cầu để được giải thoát khỏi những khủng hoảng, nhưng cầu xin sự tha thứ tội lỗi là trọng tâm của lời cầu nguyện.

Chúng ta xem trong Thi Thiên 51:

** Van xin Chúa Tha thứ lỗi lầm:


" Đức Chúa Trời ôi! xin hãy thương xót tôi tùy lòng nhân từ của Chúa; Xin hãy xóa các sự vi phạm tôi theo sự từ bi rất lớn của Chúa. 2 Xin hãy rửa tôi cho sạch hết trọi gian ác, Và làm tôi được thanh khiết về tội lỗi tôi. 3 Vì tôi nhận biết các sự vi phạm tôi, Tội lỗi tôi hằng ở trước mặt tôi."

 

*** Thú tội với Chúa:

"Tôi đã phạm tội cùng Chúa, chỉ cùng một mình Chúa thôi, Và làm điều ác trước mặt Chúa; Hầu cho Chúa được xưng công bình khi Chúa phán, Và được thanh sạch khi Chúa xét đoán. "

 

*** Ước mong được trong sạch bởi sự thanh tẩy từ Chúa:

" Kìa, tôi sanh ra trong sự gian ác, Mẹ tôi đã hoài thai tôi trong tội lỗi. 6 Nầy, Chúa muốn sự chân thật nơi bề trong; Chúa sẽ làm cho tôi được biết sự khôn ngoan trong nơi bí mật của lòng tôi. 7 Xin hãy lấy chùm kinh giới tẩy sạch tội lỗi tôi, thì tôi sẽ được tinh sạch; Cầu Chúa hãy rửa tôi, thì tôi sẽ nên trắng hơn tuyết, 8 Hãy cho tôi nghe sự vui vẻ mừng rỡ, Để các xương cốt mà Chúa đã bẻ gãy được khoái lạc. 9 Xin Chúa ngảnh mặt khỏi các tội lỗi tôi, Và xóa hết thảy sự gian ác tôi. 10 Đức Chúa Trời ôi! xin hãy dựng nên trong tôi một lòng trong sạch, Và làm cho mới lại trong tôi một thần linh ngay thẳng."

 

*** Lời hứa ăn năn, sám hối:

 

" Xin chớ từ bỏ tôi khỏi trước mặt Chúa, Cũng đừng cất khỏi tôi Thánh Linh Chúa. 12 Xin hãy ban lại cho tôi sự vui vẻ về sự cứu rỗi của Chúa, Dùng thần linh sẵn lòng mà nâng đỡ tôi. 13 Bấy giờ tôi sẽ dạy đường lối Chúa cho kẻ vi phạm, Và kẻ có tội sẽ trở về cùng Chúa. 14 Hỡi Đức Chúa Trời, là Đức Chúa Trời về sự cứu rỗi tôi, Xin giải tôi khỏi tội làm đổ huyết, Thì lưỡi tôi sẽ hát ngợi khen sự công bình của Chúa. 15 Chúa ơn, xin mở môi tôi, Rồi miệng tôi sẽ truyền ra sự ngợi khen Chúa. 16 Vì Chúa không ưa thích của lễ, bằng vậy, tôi chắc đã dâng; Của lễ thiêu cũng không đẹp lòng Chúa: 17 Của lễ đẹp lòng Đức Chúa Trời, ấy là tâm thần đau thương: Đức Chúa Trời ôi! lòng đau thương thống hối Chúa không khinh dể đâu. 18 Cầu xin Chúa hãy làm lành cho Si-ôn tùy ý tốt Ngài; Hãy xây cất các vách tường của Giê-ru-sa-lem. 19 Bấy giờ Chúa sẽ ưa thích các của lễ công bình, Của lễ thiêu, và các con sinh dâng trọn; Bấy giờ người ta sẽ dâng bò đực trên bàn thờ của Chúa."

   Nốt nhạc cao nhất của Thi Thiên Than Thở là Thi Thiên phẩn nộ - Thi Thiên phẩn nộ hayThi Thiên nguyền rủa, tính cách mạnh mẻ hơn nhiều của lời than thở.

   Trong số ít các Thi thiên này, có những lời nguyền rủa được thốt lên để rủa sả những kẻ gây ra cuộc khủng hoảng. Đôi khi đây là những người trong xã hội làm sự bất công, và đôi khi là những kẻ thù bên ngoài, như đế chế Babylon, đã xâm lược Y sơ ra ên và mang lại sự hủy diệt cho các quốc gia khác.


  Xin đọc Thi Thiên 137 : Nguyền rủa Ba by lôn vì bị bắt làm phu tù xa xứ...

 

" Chúng tôi đang ngồi trên mé sông Ba-by-lôn, Bèn nhớ lại Si-ôn, và khóc. 2 Chúng tôi treo đàn cầm chúng tôi Trên cây dương liễu của sông ấy. 3 Vì ở đó những kẻ bắt chúng tôi làm phu tù, Có biểu chúng tôi hát xướng; Kẻ cướp giựt chúng tôi có đòi chúng tôi hát mừng, mà rằng: Hãy hát cho chúng ta một bài ca của Si-ôn. 4 Trên đất ngoại bang, Chúng tôi làm sao hát được bài ca của Đức Giê-hô-va? 5 Hỡi Giê-ru-sa-lem, nếu ta quên ngươi, Nguyện tay hữu ta quên tài năng nó đi! 6 Nếu ta không nhớ đến ngươi, Chẳng thích Giê-ru-sa-lem hơn Sự vui vẻ nhất của ta, Nguyện lưỡi ta dính nơi ổ gà! 7 Hỡi Đức Giê-hô-va, xin hãy nhớ lại các con cái Ê-đôm; Trong ngày Giê-ru-sa-lem, Chúng nó nói rằng: Hãy hủy hoại, hãy hủy hoại Cho đến tận nền nó đi! 8 Ớ con gái Ba-by-lôn, là kẻ phải bị diệt, Phước cho người báo trả ngươi Tùy theo điều ác ngươi đã làm cho chúng ta! 9 Phước cho người bắt con nhỏ ngươi, Đem chà nát chúng nó nơi hòn đá!"
.
Mặc dù những bài Thi Thiên phẩn nộ không giống như tất cả những lời than thở,nhưng là những lời bày tỏ trung thực về nỗi đau khi đối mặt với đau buồn.

      Chúng ta không nên cố gắng "Cơ đốc hóa" nhữngThi Thiên nầy này bằng cách giả vờ rằng người trong cuộc lúc nào cũng tha thứ thánh thiện. Thay vào đó, chúng ta cần phải coi chúng một cách nghiêm túc như là một phản ứng hợp lệ trong Kinh thánh đối với Đức Chúa Trời trong lời cầu nguyện từ sâu thẳm trong con người chúng ta. Vì chúng ta chấp nhận những thánh thơ nầy trong Kinh thánh thì chúng ta cũng cần chấp nhận các thứ cảm giác đó hơn là sử dụng thần học của chúng ta để thay đổi thánh vịnh.

  Hãy bày tỏ hết tâm trạng mình cho Chúa, hoặc than thở, hoặc trình bày, hoặc biện luận những khi gặp cùng cực, khủng hoảng, khó khăn. Hãy nói với Chúa và hỏi Chúa khi Ngài không trả lời. Đức Thánh linh trong chúng ta sẽ hướng tâm trí chúng ta - Lời hứa của Chúa khiến chúng ta được bình an trong cơn ba đào...

 

   Hy vọng bài đọc thêm nầy có thể giúp thêm cảm hứng cho các bạn khi gặp những nan đề làm chúng ta bí lối. Không phải chỉ chúng ta có lúc phải bí lối, mà cả những người xưa trong Kinh Thánh cũng vậy. Họ đã dùng những bài Thi Thiên để trình dâng lên tâm trạng của mình cho Chúa, Ngài hướng họ từ tiêu cực qua tích cực trong tâm linh dù trên thực tế Ngài chưa can thiệp gì cả.

**********************************************************************************************

 

*** Thi-thiên 138


Cảm tạ Chúa vì sự nhân từ và sự chân thật của Chúa
Thơ Đa vít làm


Tôi sẽ hết lòng cảm tạ Chúa, Hát ngợi khen Chúa trước mặt các thần. 2 Tôi sẽ thờ lạy hướng về đền thánh của Chúa, Cảm tạ danh Chúa vì sự nhân từ và sự chân thật của Chúa; Vì Chúa đã làm cho lời Chúa được tôn cao Hơn cả danh thinh Chúa. 3 Trong ngày tôi kêu cầu, Chúa đáp lại, Giục lòng tôi mạnh mẽ. 4 Hỡi Đức Giê-hô-va, các vua thế gian sẽ cảm tạ Ngài, Vì họ đã nghe những lời của miệng Ngài. 5 Phải, họ sẽ hát xướng về đường lối Đức Giê-hô-va, Vì vinh hiển Đức Giê-hô-va là lớn thay. 6 Dầu Đức Giê-hô-va cao cả, thì cũng đoái đến những người hèn hạ; Còn kẻ kiêu ngạo, Ngài nhận biết từ xa. 7 Dẫu tôi đi giữa gian truân, Chúa sẽ làm cho tôi được sống, Giơ tay Chúa ra chống trả cơn giận của kẻ thù nghịch tôi, Và tay hữu Chúa sẽ cứu tôi. 8 Đức Giê-hô-va sẽ làm xong việc thuộc về tôi. Hỡi Đức Giê-hô-va, sự nhân từ Ngài còn đến đời đời; Xin chớ bỏ công việc của tay Ngài.